Xử lý hàng trăm trường hợp xe 'thương binh giả'

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội thống kê, từ 15/3 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố đã tổng xử lý 815 trường hợp vi phạm liên quan các loại xe ba, bốn bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể, đã tạm giữ 358 phương tiện, xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp là 258 trường hợp, xe mô tô hai bánh, xe gắn máy vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác là 57 trường hợp.

Tổng hợp những vi phạm xe ba bánh nguy hiểm trên đường

Trong quá trình xử lý, các đơn vị cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn phối hợp cùng công an quận, huyện, thị xã đã tổ chức tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác…tổ chức cho người sử dụng phương tiện là đối tượng chính sách ký cam kết không đưa phương tiện cho người khác sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi đối tượng sử dụng là giả danh thương binh và bị cản trở.

Từ 15/3 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố đã tổng xử lý 815 trường hợp vi phạm liên quan các loại xe ba, bốn bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Điển hình, vào sáng 3/4, tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai, quận Ba Đình (Hà Nội) khi tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội xử lý hai trường hợp người sử dụng xe ba bánh tự chế có thùng sau chở vật liệu xây dựng và xe thương binh đã gặp rất nhiều xe thương binh cùng nhiều người là đối tượng chính sách đến cản trở. Vụ việc làm cản trở giao thông, khiến công an phường sở tại phải ngăn một đoạn đường, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng khác để tổ công tác xử lý. Đây không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn trong quá trình xử lý. Bởi thực tế, số lượng hoạt động của các loại xe này trên địa bàn thành phố rất lớn, thậm chí còn hình thành nhiều hội nhóm sẵn sàng can thiệp gây sức ép cho lực lượng chức năng khi một phương tiện xe giả danh thương binh bị xử lý.

Một số hành vi chống đối lực lượng chức năng.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải của xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Đồng thời, công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 51 ngày 14/3/2024 về tổng điều tra cơ bản tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố.

Xe tự chế gây mất an toàn giao thông.

Ban chỉ đạo 197 thành phố, Công an thành phố yêu cầu phòng cảnh sát giao thông, công an các quận huyện thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo 197 các địa phương đã ký cam kết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm.

Nội dung cam kết, hướng tới thương binh, bệnh binh, người khuyết tật ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Không cho người khác thuê, mượn sử dụng xe ba, bốn bánh. Chỉ sử dụng phương tiện xe ba, bốn bánh phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân và tự chấm dứt sử dụng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Đối với các đối tượng khác (không phải thương binh, bệnh binh, người khuyết tật) cam kết không được sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông.

Ngoài tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng khác (không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật) hiện đang sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, công an thành phố cũng xác định rõ các đối tượng có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp. Rà soát, lập danh sách các cơ sở tự sản xuất, lắp ráp xe ba, bốn bánh, trong đó xác định rõ thương binh, bệnh binh, người khuyết tật là chủ các cơ sở nêu trên. Điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, khu vực, thời gian thường xuyên có hoạt động của phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp để xử lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Phong (sinh năm 1984; trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tổ công tác Y9/141 - Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại tuyến đường Trần Hưng Đạo - khu vực trước cửa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì phát hiện hai nam thanh niên đi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, vào dip cuối năm, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của người dân để lấy đi tài sản có giá trị; điều này đòi hỏi mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.

Xe máy đi vào cao tốc là hành vi vô cùng nguy hiểm và vi phạm luật giao thông, tuy nhiên một số cá nhân vẫn cố tình vi phạm.

Sau khi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt hội nhóm đi xe đạp lưu thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, từ đầu tháng 11 trở lại đây, vi phạm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, lực lượng CSGT vẫn ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm.

Dù lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền và ra quân xử lý nhưng đến nay, nhiều trường hợp xe máy vẫn ngang nhiên đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long - tuyến đường cấm xe máy lưu thông.