Xử lý hàng trăm trường hợp xe 'thương binh giả'

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội thống kê, từ 15/3 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố đã tổng xử lý 815 trường hợp vi phạm liên quan các loại xe ba, bốn bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể, đã tạm giữ 358 phương tiện, xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp là 258 trường hợp, xe mô tô hai bánh, xe gắn máy vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác là 57 trường hợp.

Tổng hợp những vi phạm xe ba bánh nguy hiểm trên đường

Trong quá trình xử lý, các đơn vị cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn phối hợp cùng công an quận, huyện, thị xã đã tổ chức tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác…tổ chức cho người sử dụng phương tiện là đối tượng chính sách ký cam kết không đưa phương tiện cho người khác sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi đối tượng sử dụng là giả danh thương binh và bị cản trở.

Từ 15/3 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố đã tổng xử lý 815 trường hợp vi phạm liên quan các loại xe ba, bốn bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Điển hình, vào sáng 3/4, tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai, quận Ba Đình (Hà Nội) khi tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội xử lý hai trường hợp người sử dụng xe ba bánh tự chế có thùng sau chở vật liệu xây dựng và xe thương binh đã gặp rất nhiều xe thương binh cùng nhiều người là đối tượng chính sách đến cản trở. Vụ việc làm cản trở giao thông, khiến công an phường sở tại phải ngăn một đoạn đường, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng khác để tổ công tác xử lý. Đây không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn trong quá trình xử lý. Bởi thực tế, số lượng hoạt động của các loại xe này trên địa bàn thành phố rất lớn, thậm chí còn hình thành nhiều hội nhóm sẵn sàng can thiệp gây sức ép cho lực lượng chức năng khi một phương tiện xe giả danh thương binh bị xử lý.

Một số hành vi chống đối lực lượng chức năng.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải của xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Đồng thời, công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 51 ngày 14/3/2024 về tổng điều tra cơ bản tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố.

Xe tự chế gây mất an toàn giao thông.

Ban chỉ đạo 197 thành phố, Công an thành phố yêu cầu phòng cảnh sát giao thông, công an các quận huyện thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo 197 các địa phương đã ký cam kết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm.

Nội dung cam kết, hướng tới thương binh, bệnh binh, người khuyết tật ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Không cho người khác thuê, mượn sử dụng xe ba, bốn bánh. Chỉ sử dụng phương tiện xe ba, bốn bánh phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân và tự chấm dứt sử dụng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Đối với các đối tượng khác (không phải thương binh, bệnh binh, người khuyết tật) cam kết không được sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông.

Ngoài tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng khác (không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật) hiện đang sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, công an thành phố cũng xác định rõ các đối tượng có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp. Rà soát, lập danh sách các cơ sở tự sản xuất, lắp ráp xe ba, bốn bánh, trong đó xác định rõ thương binh, bệnh binh, người khuyết tật là chủ các cơ sở nêu trên. Điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, khu vực, thời gian thường xuyên có hoạt động của phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp để xử lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố vừa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại quận Đống Đa.

Trưa 11/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện chặn cướp ô tô rồi bỏ chạy như các trang mạng thông tin. Vụ việc được xác định là người mua xem xe, đi thử rồi điều khiển ô tô bỏ chạy.

Khoảng 6h30 ngày 11/5, người dân đi trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tại trụ đường sắt trên cao HR07 có một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).