Xử lý nghiêm cà phê đường tàu để đảm bảo an toàn
Thời gian qua, những quán “cà phê đường tàu” ở Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh những lợi ích kinh tế mang lại cho người dân sinh sống ở hai bên hành lang đường tàu, loại hình kinh doanh này còn đi liền với mối nguy hiểm lớn về việc mất an toàn đường sắt luôn rình rập, đe dọa người dân và du khách.
7h30 sáng 29/6, lực lượng liên ngành cùng chính quyền phường Khâm Thiên đã thực hiện việc dọn dẹp, di chuyển cây cối, bục, gạch kê, vật liệu trong phạm vi bảo vệ an toàn hành lang đường sắt tại khu vực Cà phê đường tàu, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa.
Trước đó, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Khâm Thiên đã ký cam kết với các hộ kinh doanh không tái phạm, vi phạm kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn được sắt, hình thành ý thức chấp hành quy định đảm bảo trật tự đô thị, không hình thành điểm nóng về an toàn giao thông đường sắt, tránh được những tai nạn giao thông từ kinh doanh cà phê đường tàu.
Bà Nguyễn Quỳnh Nga, phó chủ tịch UBND phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết: "Việc triển khai các kế hoạch theo Ban chỉ dạo 197, kế hoạch 53 của phường về giải quyết TTĐT".
Sau gần 2 giờ thực hiện, Tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4 phối hợp với Công an phường, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Đống Đa, cán bộ cục CSGT, ngành đường sắt, chính quyền địa phương đã hoàn thành việc giải tỏa lấn chiếm, trả lại mặt bằng phong quang cho hành lang đường sắt. Kiên quyết xóa bỏ các điểm bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trả lại nguyên trạng hành lang đường sắt.
Có thể thấy, việc cấm các hoạt động kinh doanh tại phố “cà phê đường tàu” đã cho thấy quyết tâm lớn của UBND TP. Hà Nội trong việc bảo đảm an ninh, an toàn đường sắt, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Tuy nhiên, chủ trương này chỉ thực sự có được hiệu quả khi có sự vào cuộc, chung tay của các cấp, các ngành, các lực lượng.
Để tránh tình trạng tái vi phạm ngành Đường sắt cần phát huy vai trò trong việc quản lý bảo vệ hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt theo đúng quy định.
Về lâu dài, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu phương án di chuyển tuyến đường sắt ra khỏi nội đô, hoặc giải tỏa khu vực dân sinh sống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Với mục tiêu khắc phục hạn chế của mô hình truyền thống, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc sắp xếp, tái cấu trúc bộ phận một cửa.
UBND thành phố thống nhất chủ trương triển khai ngay trong giai đoạn 2025 – 2030 bằng nguồn vốn đầu tư công các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi.
Một trong những góc quan sát thú vị về quá trình đô thị hóa của Hà Nội chính là ngắm nhìn đường chân trời của đô thị từ nhiều hướng, ở đó chúng ta sẽ thấy sự thay đổi của Hà Nội, những biến đổi về quy hoạch kiến trúc cao tầng của Thủ đô.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025.
Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc thân nhân người có công với cách mạng đã được lực lượng cựu chiến binh Thủ đô nhân rộng.
Tại Liên hoan “Người con hiếu thảo” lần thứ II năm 2024, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tuyên dương 68 gương thanh thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu về lòng hiếu thảo, lối sống tốt đẹp, trách nhiệm, có sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội.
0