Xử lý nghiêm phương tiện thuộc diện cấm đi trên cầu Long Biên
(HanoiTV) - Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý duy tuy cầu Long Biên) cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi tới Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Long Biên.
Theo đó, công văn nêu rõ, trước sự cố tấm đan lòng đường dành cho xe máy và xe thô sơ bị vỡ, sụt, gây nguy hiểm cho người đi đường, công ty đã khẩn trương sửa chữa, thay thế tấm đan, khắc phục sự cố, đưa hoạt động giao thông trở lại bình thường.
Nguyên nhân tấm đan bê tông bị vỡ, sụt được xác định là do cầu Long Biên được đưa vào khai thác sử dụng đã 121 năm, các kết cấu thép bị rỉ hao mòn tiết diện, nhiều tấm đan bị vỡ âm. Cùng với đó, thời gian vừa qua, khu vực Hà Nội có mưa kéo dài, nhiều phương tiện giao thông chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu; đặc biệt là xe máy thồ, xe ba gác chở hàng quá tải. Hiện tại vị trí hai đầu cầu có hệ thống biển thông báo “cầu yếu” và biển báo cấm các phương tiện xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông qua cầu từ 5h đến 20h hàng ngày.
Bên cạnh việc cắm biển báo, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã tiến hành thống kê lưu lượng xe máy thồ, xe ba gác chở nặng quá tải lưu thông qua cầu.
Qua khảo sát thống kê ngày 31/5/2022 từ 14h00 đến 20h00 có 150 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng. Từ 20h đến 5h sáng hôm sau có 75 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu. Đặc biệt trong các ngày rằm, mùng 1 âm lịch, các ngày lễ, Tết, số lượng các phương tiện này tăng gấp 2 đến 3 lần và đây là một trong những nguyên nhân gây nên các sự cố như vỡ sụt tấm đan bê tông đường bộ, kết cấu thép bị nứt gãy…
Để tránh các sự cố tương tự như trên, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đề nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội bố trí hệ thống biển báo cấm xe ô tô, xe máy thồ, xe ba gác qua cầu (24/24h). Cục Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông qua cầu đúng quy định và xử phạt đối với các hành vi vi phạm.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 11 trường hợp đi vào đường cấm trên cầu Long Biên, trong đó có cả trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên 0,4mg/lít khí thở. Trường hợp này đã bị lực lượng chức năng phạt hành chính trên 50 triệu đồng.

Bộ GTVT sẽ kiểm định hiện trạng cầu Long Biên trước khi sửa chữa lớn
Ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết qua kiểm tra, Vụ ghi nhận đơn vị quản lý vận hành bảo trì cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí.
Tuy nhiên, trước những sự cố xảy ra tại phần đường dành cho bộ hành thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.
Về giải pháp ngắn hạn, ông Lê Hoàng Minh cho hay sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa nhưng đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Tuy nhiên về lâu dài, phải có kế hoạch sửa chữa tổng thể.
Ông Lê Hoàng Minh cho hay trong kế hoạch năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng tổng thể cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án xử lý tổng thể.
Mặc dù vậy, ông Lê Hoàng Minh thừa nhận để sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, cần nguồn kinh phí lớn. Chẳng hạn, việc sơn lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng. Hiện nay, việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt nên không thể cải thiện hình ảnh cầu Long Biên.
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), sau khi có sự cố xảy ra, VNR đã có công điện khẩn đề nghị các đơn vị tăng cường các giải pháp đảm bảo chạy tàu và đường bộ hành tại cầu Long Biên.
Ông Tạ Quang Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị duy tu, bảo trì cầu Long Biên) cho hay về phần dành cho chạy tàu, mỗi năm công ty thực hiện 4 lần bảo dưỡng, chủ yếu thực hiện các công việc như cạo gỉ sắt và sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu... Trong khi đó, phần dành cho bộ hành thì kinh phí hạn hẹp hơn chủ yếu chỉ đủ kinh phí thay thế các tấm đan bêtông cũ, hỏng hay vá ổ gà làm lại một số lan can sắt bị hư hỏng...
“Tuy vậy, trong kinh phí hạn hẹp, công ty cũng đã dành ưu tiên kinh phí để sửa chữa những đoạn cấp bách; đồng thời, tăng cường nhân sự tuần đường để kịp thời phát hiện những đoạn hư hỏng để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên cầu,” ông Tạ Quang Sơn chia sẻ.
Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho hay ngay sau khi xảy ra vụ việc sập tấm đan mặt đường bộ vào ngày 28/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ qua cầu rất phức tạp.
Mặc dù Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đã phối hợp với các đơn vị chức năng nhiều lần ra quân giải tỏa, tuần đường, bảo vệ cầu và cũng nhắc nhở nhưng vẫn còn tình trạng họp chợ, buôn bán trên cầu.
“Đặc biệt là hiện tượng xe quá tải lên cầu. Dù hai bên đầu cầu đã có biển cấm ô tô, biển cấm xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông trên cầu từ 5h00 đến 20h00 và biển cảnh báo cầu yếu, các phương tiện hạn chế qua lại nhưng lượng phương tiện lên cầu vẫn rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Trong đó có cả xe máy thồ hàng và xe ba gác, xe ba bánh chở nặng,” ông Vũ Quang Khôi thông tin.














