Xử lý nghiêm việc bớt tiền thưởng, khẩu phần ăn của VĐV

Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao vào du lịch chiều qua, nhiều đại biểu quan tâm tới mô hình du lịch đêm; những giải pháp giải bài toán hài hòa lợi ích giữa các bên trong du lịch; giải pháp căn cơ thúc đẩy liên kết du lịch giữa các địa phương.

Đại biểu Vũ Thị Liên Hương, Đoàn ĐBQH Quảng Ngãi cho rằng, với điều kiện tự nhiên, khí hậu và thời tiết của Việt Nam, du lịch đêm là một hướng đi đúng đắn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm đa dạng, đặc sắc để thu hút và giữ chân du khách, mặt khác tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến của Bộ trưởng cũng như các giải pháp khắc phục?.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Thị Liên Hương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1129 về Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó có giao nhiệm vụ cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng thí điểm, ban hành một số sản phẩm du lịch đêm. Theo đó, Bộ đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra tại Hội trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, từ khi ban hành đề án thí điểm du lịch đêm ở một số địa phương đã nhận được tín hiệu tích cực. Như Hà Nội đã phát huy các giá trị di tích, di sản để làm nên sản phẩm, điển hình nhất là từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám thành "Tinh hoa đạo học". Ở Ninh Bình, từ Cố đô Hoa Lư có "Đêm Cố đô Hoa Lư". Quận 1 TP.HCM có "Sắc màu đêm Sài Gòn".

Tuy nhiên đây cũng vấn đề mới và khó, du lịch là sản phẩm của ngành kinh tế tổng hợp nên để giải quyết bài toán căn cơ này, Bộ đã đề xuất địa phương nghiên cứu, giải quyết một số vấn đề. Trong đó cần có quy hoạch, có khu kinh tế đêm, làm thế nào có đêm yên tĩnh cho người dân ngủ khi bên này hoạt động, bên kia ngủ? Chưa kể là lực lượng tham gia, bán hàng, an ninh trật tự; chế độ chính sách cho những người làm đêm ở đơn vị sự nghiệp công lập; nghiên cứu thị trường bởi không cẩn thận sẽ bị bỏ lại…

Hướng tiếp cận trong thời gian tới là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ gợi mở một số nhóm sản phẩm dựa trên văn hóa từng địa phương; phát triển các loại hình ẩm thực; đáp ứng nhu cầu mua sắm. Vấn đề này cần tiếp tục nghiên cứu và cần có lộ trình để đảm bảo tính hiệu quả của du lịch đêm.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Một vấn đề cũng được quan tâm tại phiên chất vấn là những tiêu cực trong lĩnh vực thể thao được dư luận phản ánh thời gian qua, điển hình như việc vận động viên tố huấn luyện viên “cắt phế” tiền thưởng.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nêu vấn đề, thời gian qua, dư luận xôn xao trước các vụ việc vận động viên thành tích cao tố cáo huấn luyện viên bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn. Những vụ việc trên đã làm xấu đi hình ảnh thể thao Việt Nam trong mắt công chúng và cũng thể hiện mặt trái của thể thao thành tích cao, phản ánh hiện thực chế độ đãi ngộ cho đối tượng này chưa phù hợp, cơ chế quản lý chưa hiệu quả. Điều này kéo theo hậu quả thể thao thành tích cao của Việt Nam không thể phát triển trong môi trường công bằng, minh bạch, không tạo được động lực cho vận động viên và huấn luyện viên. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp lâu dài để quản lý và đảm bảo không tái diễn tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, đây là điều nhức nhối của ngành. Khi phát hiện vụ việc, Bộ đã cương quyết xử lý và thực hiện phương châm của Đảng, Nhà nước là không có ngoại lệ, làm nghiêm theo quy định. Theo đó, đã kỷ luật bằng phương pháp hành chính và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khác điều tra, xử lý khi có dấu hiệu tội phạm, nếu đủ điều kiện sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Nguyễn Vă Hùng khẳng định, không có chuyện bao che, dung túng cho việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giải thích ban đầu khi hình thành quỹ ở đây với mục đích tốt đẹp, ví dụ như trong đội tuyển góp để thăm hỏi khi ốm đau, ma chay, hiếu hỉ, hỗ trợ, bồi dưỡng thêm sau trận thi đấu… Mặc dù theo quy định của pháp luật là trái phép nhưng nếu việc đó trên tinh thần tự nguyện, quản lý chặt chẽ thì không có tiêu cực. Nhưng ở 2 vụ việc vừa rồi, đã có tình trạng lạm dụng, bởi vậy, Bộ cũng đã cho rà soát lại hoạt động này.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng trước hết bổ sung hoàn chỉnh quy định của Bộ ban hành về quản lý đội tuyển; đồng thời, tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Bên cạnh đó, tại hội trường, nhiều đại biểu chất vấn về các giải pháp với tình trạng xu hướng thương mại hóa đang làm ảnh hưởng tới bản sắc văn hóa dân tộc; làm rõ bản sắc văn hóa dân tộc của quốc gia, thông qua bộ nhận diện bản sắc dân tộc để tạo ấn tượng với du khách quốc tế. Liên quan đến vấn đề miễn thị thực, chuyển đổi số trong ngành du lịch, nhiều đại biểu cho rằng đây là một trong các giải pháp phục hồi du lịch và đã được Chính phủ đề xuất, Quốc hội thông qua sau đại dịch Covid-19.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã quyết định chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ về trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Hà Nội.

Chiều nay (27/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Sáng 27/6, các đại biểu Quốc hội đã ấn nút biểu quyết thông qua việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay, 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.