Xử lý vi phạm xây dựng cần phải triệt để

Thời gian qua, mặc dù các chính quyền địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, thế nhưng chuyển biến trong lĩnh vực này chưa được như mong đợi. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đất đai vẫn còn tồn tại và không được xử lý dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân. Vậy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở đâu trong vấn đề này?

Tại khu vực xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội đã diễn ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp với diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông. Dù nằm cách trung tâm Ủy ban nhân dân xã Minh Cường không xa, thế nhưng không hiểu sao dự án này không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Vụ việc chỉ được phát hiện khi báo chí vào cuộc phản ánh. Ngay sau đó, địa phương đã vào cuộc cưỡng chế, phá dỡ một số công trình vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý chưa triệt để đã dẫn tới những bức xúc, khiếu kiện của người dân trên địa bàn.

Ông Phạm Đắc Đình, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội bức xúc: “Cùng khu vực còn có cả những nhà ba tầng kia và hai tầng người ta xây bê tông kiên cố, mà sao vẫn không thấy động chạm gì khi họ cũng xây dựng cùng một lúc. Hỏi rằng, là người dân không bức xúc mới lạ. Người ta làm đấy, vậy sao người thì  bị phá, người lại  không bị phá; thế nên chúng tôi phải chấm hỏi về vấn đề này. Nếu đã làm thì làm cho công bằng đi; làm thế này, chúng tôi phải đòi lại công bằng chứ. Chúng tôi đã viết đơn lên huyện, nhưng huyện không trả lời”.

Không chỉ tại thôn Trần Phú, mà tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, tình trạng vi phạm pháp luật, xây dựng trái phép cũng không được xử lý. Trạm trộn bê tông này được xác định là không phù hợp với quy hoạch, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường. Dù đã ra quyết định đình chỉ, nhưng Quyết định này không được thực thi.

“Thực ra cái này rất khó cho xã. Bây giờ đình chỉ, thì trong thẩm quyền chúng tôi đang quản lý đất đai, nên công trình này đang vi phạm đất đai; chúng tôi chỉ được phép đình chỉ vi phạm đất đai thôi. Còn, hoạt động của một công ty, việc này lại không phải thẩm quyền của chúng tôi được ban hành quyết định đình chỉ hoạt động. Đấy, rất vướng là ở chỗ này”, ông Trịnh Hùng Sơn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết.

Thượng tôn pháp luật, mọi sai phạm đều phải được xử lý, đó là điều người dân mong muốn, và đó cũng là trách nhiệm của những người thực thi công vụ, đặc biệt là đối với những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Thế nhưng, với những gì đang diễn ra trên thực tế ở huyện Thường Tín – Hà Nội, rõ ràng người dân không khỏi hoài nghi về sự công minh trong thực thi công vụ, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, vai trò của người đứng đầu hết sức quan trọng và cần xem xét làm rõ.

Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết, xử lí các vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn, đó là nội dung được Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện Thường Tín nhấn mạnh nhằm thể hiện quyết tâm chính trị cao của tập thể, đặc biệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện. Thế nhưng, với những gì đang diễn ra trên thực tế, thì lời nói còn cách khá xa so với việc làm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.