Xử lý xe 3 bánh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các xe ba bánh đã được cảnh báo bằng những vụ tai nạn thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên thực tế, dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra xử lý nhưng trên đường phố vẫn xuất hiện các phương tiện ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh lưu thông trên phố. Nhằm siết chặt hoạt động của các loại xe ba bánh, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố đang tăng cường kiểm tra xử lý quyết liệt đối với vi phạm này.

Mới đây, một chiếc xe công nông được dùng để chở 200 viên gạch đã bị lực lượng chức năng dừng xe xử lý vào chiều ngày 25/2. Không gương, không đèn xi nhan, máy móc cũng đã cũ, thế nhưng người điều khiển vẫn khẳng định: xe an toàn.

Chiếc xe công nông được dùng để chở 200 viên gạch

Sau ít phút lập chốt, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã dừng xe ba trường hợp vi phạm, trong đó có những xe ba bánh do tài xế giả danh thương binh điều khiển.

Hình dán, logo giống với xe thương binh nhưng khi lực lượng kiểm tra, người điều khiển không xuất trình được giấy tờ liên quan. Khi bị CSGT lập biên bản xử lý vi phạm, tài xế này còn gọi 5 người khác đến nhằm can thiệp. Tổ CSGT phải mất hơn 45 phút để giải thích, động viên tài xế chấp hành.

Tại vị trí công tác của Đội CSGT đường bộ số 1, lực lượng chức năng cũng đã lập chốt xử lý, phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe 3 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Như trường hợp này, khi bị Tổ CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra, tài xế mới dùng ni lông để bịt đầu ống thép.

Để thuận lợi di chuyển, nhiều tài xế cũng sử dụng logo thương binh dán ở đầu xe, dù bản thân không phải thương binh.

Nhiều tài xế cũng sử dụng logo thương binh dán ở đầu xe để thuận lợi di chuyển

Đối với các trường hợp vi phạm, tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với lỗi "Điều khiển xe 3 bánh tự lắp ráp trái quy định tham gia giao thông". Với lỗi này, các tài xế bị xử phạt 900 nghìn đồng và tịch thu phương tiện.

Đã gần 6 năm từ khi xây dựng đề xuất về lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa nhưng đến nay hình thức xe này vẫn hoạt động rất phổ biến trên nhiều tuyến đường Hà Nội. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.

Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).