Xử phạt vi phạm nồng độ cồn thay đổi nhận thức lái xe

Vi phạm về nồng độ cồn đã giảm nhiều so với trước, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số lái xe thiếu ý thức, biết sai vẫn cố tình vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trước tình hình đó, Phòng CSGT - CATP Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý với nhiều biện pháp quyết liệt.

Theo thống kê của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính riêng 8 tháng năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 14/8/2024), toàn quốc xảy ra hơn 16.043 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.077 người, bị thương 12.248 người, so với 8 tháng năm 2023, giảm 836 người chết (-10,56%). Riêng tại Thủ đô Hà Nội, theo thống kê từ 15/12/2023 đến 29/9/2024, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 59.423 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Để có được kết quả đó là nhờ lực lượng chức năng đã quyết liệt xử lý những nhóm vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT. Công an thành phố, trong đó đóng vai trò chính là lực lượng CSGT đã quyết liệt ra quân, xử lý vi phạm về nồng độ cồn bất kể thời tiết mưa, nắng, giữa trưa hay đêm tối.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tú - Đội CSGT Đường bộ số 10 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: “Ban Chỉ huy Đội CSGT Đường bộ số 10 quán triệt đầy đủ đến từng cán bộ, chiến sĩ trong quá trình công tác phải đảm bảo các trang thiết bị tiến hành nghiệp vụ, lễ tiết tác phong khi đối xử với người vi phạm; có các biện pháp xử lý vi phạm hợp lý, phải cương quyết nhưng bên cạnh đó cũng phải có các công tác tuyên truyền, giáo dục".

Khác với ban ngày, việc kiểm tra vào ban đêm thường khó khăn hơn trong việc phát hiện những vi phạm liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, công tác kiểm tra đột xuất với các lái xe đang tham gia giao thông trên đường vẫn được tăng cường thực hiện.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tú cho biết thêm: đối với các tuyến đường quốc lộ, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, tốc độ di chuyển các xe cao, Ban Chỉ huy Đội CSGT Đường bộ số 10 đã bố trí lực lượng đông đủ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, người vi phạm và cũng như các cán bộ chiến sĩ khi tham gia vào nhiệm vụ. Qua kiểm tra hàng trăm phương tiện ô tô và xe máy trong ca công tác, đã phát hiện 1-2 trường hợp vi phạm. Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong ý thức, nhận thức và hành động của người dân, đã uống rượu bia không lái xe, để đảm bảo ATGT chung.

Lực lượng CSGT đã quyết liệt ra quân, xử lý vi phạm về nồng độ cồn bất kể thời tiết mưa, nắng, giữa trưa hay đêm tối.

Hành động thay đổi khi nhận thức thay đổi. Bên cạnh việc xử lý, lực lượng chức năng cũng chú trọng vào công tác tuyên truyền tới người dân và các chủ nhà hàng, quán bia về chấp hành các quy định của Luật phòng chống tác hại rượu bia và Luật giao thông; đồng thời khuyến khích chủ nhà hàng kết nối sử dụng các dịch vụ xe đưa đón người say hoặc lái xe thuê khi khách có nhu cầu hạn chế việc lái xe đã uống rượu bia điều khiển phương tiện.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 35 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Điều này một lần nữa thể hiện quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn, giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông do ma men gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.