Xử phạt vi phạm nồng độ cồn thay đổi nhận thức lái xe

Vi phạm về nồng độ cồn đã giảm nhiều so với trước, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số lái xe thiếu ý thức, biết sai vẫn cố tình vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trước tình hình đó, Phòng CSGT - CATP Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý với nhiều biện pháp quyết liệt.

Theo thống kê của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính riêng 8 tháng năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 14/8/2024), toàn quốc xảy ra hơn 16.043 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.077 người, bị thương 12.248 người, so với 8 tháng năm 2023, giảm 836 người chết (-10,56%). Riêng tại Thủ đô Hà Nội, theo thống kê từ 15/12/2023 đến 29/9/2024, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 59.423 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Để có được kết quả đó là nhờ lực lượng chức năng đã quyết liệt xử lý những nhóm vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT. Công an thành phố, trong đó đóng vai trò chính là lực lượng CSGT đã quyết liệt ra quân, xử lý vi phạm về nồng độ cồn bất kể thời tiết mưa, nắng, giữa trưa hay đêm tối.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tú - Đội CSGT Đường bộ số 10 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: “Ban Chỉ huy Đội CSGT Đường bộ số 10 quán triệt đầy đủ đến từng cán bộ, chiến sĩ trong quá trình công tác phải đảm bảo các trang thiết bị tiến hành nghiệp vụ, lễ tiết tác phong khi đối xử với người vi phạm; có các biện pháp xử lý vi phạm hợp lý, phải cương quyết nhưng bên cạnh đó cũng phải có các công tác tuyên truyền, giáo dục".

Khác với ban ngày, việc kiểm tra vào ban đêm thường khó khăn hơn trong việc phát hiện những vi phạm liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, công tác kiểm tra đột xuất với các lái xe đang tham gia giao thông trên đường vẫn được tăng cường thực hiện.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tú cho biết thêm: đối với các tuyến đường quốc lộ, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, tốc độ di chuyển các xe cao, Ban Chỉ huy Đội CSGT Đường bộ số 10 đã bố trí lực lượng đông đủ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, người vi phạm và cũng như các cán bộ chiến sĩ khi tham gia vào nhiệm vụ. Qua kiểm tra hàng trăm phương tiện ô tô và xe máy trong ca công tác, đã phát hiện 1-2 trường hợp vi phạm. Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong ý thức, nhận thức và hành động của người dân, đã uống rượu bia không lái xe, để đảm bảo ATGT chung.

Lực lượng CSGT đã quyết liệt ra quân, xử lý vi phạm về nồng độ cồn bất kể thời tiết mưa, nắng, giữa trưa hay đêm tối.

Hành động thay đổi khi nhận thức thay đổi. Bên cạnh việc xử lý, lực lượng chức năng cũng chú trọng vào công tác tuyên truyền tới người dân và các chủ nhà hàng, quán bia về chấp hành các quy định của Luật phòng chống tác hại rượu bia và Luật giao thông; đồng thời khuyến khích chủ nhà hàng kết nối sử dụng các dịch vụ xe đưa đón người say hoặc lái xe thuê khi khách có nhu cầu hạn chế việc lái xe đã uống rượu bia điều khiển phương tiện.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 35 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Điều này một lần nữa thể hiện quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn, giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông do ma men gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều phụ huynh mong muốn trẻ em có một sân chơi lành mạnh, bổ ích để phát triển thể chất và tinh thần nên đăng ký giải chạy để giúp con trẻ rèn luyện. Lợi dụng tâm lý đó, một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội giả mạo các giải chạy, sau đó dẫn dụ phụ huynh đăng ký rồi tìm cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng chủ trương ưu đãi, thu hút đầu tư, các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia tìm cách thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam để vận chuyển phương tiện, thiết bị, nguyên liệu, thuê kho bãi… phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và tiếp tục đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Để người trẻ có thể mua được nhà, ổn định cuộc sống, mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đề xuất cặp vợ chồng sinh đủ hai con được ưu tiên mua nhà ở xã hội.

Công an huyện Ba Vì vừa bắt giữ một nhóm thanh thiếu niên trú tại tỉnh Phú Thọ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Sử dụng hai sổ sách kế toán, nhận tiền thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân chứ không phải tài khoản doanh nghiệp, đây là thủ đoạn được Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC sử dụng nhằm mục đích che đậy hành vi trốn thuế.

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng một số lái xe tải vẫn vượt ẩu ở các khúc cua gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện xung quanh.