Xứ sở hoa hồng đón vụ thu hoạch sớm

Mọi năm, vào thời điểm này vẫn là thời kỳ nông nhàn đối với những người trồng hoa hồng làm hương liệu ở Bulgaria.

Bulgaria, quốc gia được mệnh danh là “xứ sở hoa hồng” và là một trong những nhà sản xuất tinh dầu hoa hồng thơm hàng đầu thế giới. Năm nay, tiết trời nóng ẩm bất thường do biến đổi khí hậu đã khiến vụ mùa hoa hồng nở sớm hơn so với mọi năm.

Thế nhưng, thời kỳ nông nhàn ấy kết thúc sớm hơn một tháng khi người dân trồng hoa hồng của quốc gia Balkan này đang bận rộn thu hoạch cánh hoa hồng để làm nguyên liệu tinh chế loại dầu nổi tiếng.

Quốc gia này đang bận rộn thu hoạch cánh hoa hồng để làm nguyên liệu tinh chế

Biến đổi khí hậu đã khiến mùa Xuân trở nên ấm và ẩm hơn, theo đó, hoa nở rộ nhanh hơn.

Anh Miroslav Terziev, nông dân trồng hoa hồng, chia sẻ: “Năm nay chúng tôi thu hoạch hoa sớm hơn một chút. Trước đây, những năm 2000 chúng tôi cũng bắt đầu thu hoạch vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, vì mùa xuân ấm hơn”.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, nông dân Bulgaria nên tập trung vào các công nghệ giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu để thích nghi với tình hình mới.

Hoạt động canh tác hoa hồng đã trở thành ngành công nghiệp chủ đạo của Bulgaria.

Trong khi đó, các nhà khoa học cần đề xuất các vùng địa lý khác nhau cho các loại cây trồng khác nhau vào mỗi thập kỷ.

Giáo sư Valentin Kazandjiev, Viện Khí tượng thủy văn Quốc gia Bulgaria, cho biết: “Theo thời gian, thực tế cho thấy chúng ta cần áp dụng một thuật ngữ khác là giảm nhẹ. Nghĩa là chúng ta phải thích ứng với thời tiết chứ không phải cố gắng thay đổi thời tiết. Cố gắng thay đổi thời tiết là một công việc rất rủi ro”.

Bulgaria là những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về tinh dầu hoa hồng, chiếm 3/4 tổng nguồn cung của thế giới. Do đó, hoạt động canh tác hoa hồng đã trở thành ngành công nghiệp chủ đạo của Bulgaria.

Tinh dầu hoa hồng thường được ví là “chất vàng” trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Ngoài ra, cánh hoa hồng còn được sử dụng để làm nước hoa hồng, mứt hoa hồng, trà hoa hồng và thậm chí cả rượu mạnh hoa hồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2024 được dự báo sẽ rất sít sao trên phạm vi toàn nước Mỹ và tại các bang chiến địa nói riêng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.