Xuất hiện đàn khỉ mốc quý hiếm trong khu bảo tồn

Ông Nguyễn Thanh Tú, Trưởng nhóm cộng đồng bảo tồn voọc gáy trắng tại 2 xã Thạch Hóa và Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết: thời gian gần đây tại vùng núi Thiết Sơn, khu vực bảo vệ nghiêm ngặt voọc gáy trắng, xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm.

Qua theo dõi, điều tra thì 2 đàn khỉ mốc này gồm một đàn lớn 21 cá thể và một đàn khác 16 cá thể. Chúng có phân tầng xã hội trong mỗi đàn với vai trò của từng cá thể rất rõ ràng về canh giữ lãnh địa.

Khỉ mốc có phân tầng xã hội rất rõ ràng trong bầy đàn của mình

Khỉ mốc có tên khoa học Macaca assamensis, thuộc bộ khỉ hầu, là động vật thuộc nhóm IIB, nhóm động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm cần được bảo vệ khẩn cấp.

Khu bảo tồn voọc gáy trắng tại hai xã Thạch Hóa, Đồng Hóa được UBND tỉnh Quảng Bình thu hồi từ nhiều mỏ đá để quy hoạch thành rừng đặc dụng với diện tích hơn 500ha.

Năm 2010, từ vài cá thể voọc gáy trắng đầu tiên sống trên núi đá vôi gần khu dân cư, đến nay ở đây có ít nhất 22 đàn voọc gáy trắng với 156 cá thể, chủ yếu sinh sống tại 2 xã Thạch Hóa và Đồng Hóa.

Công đầu trong việc bảo tồn và phát triển đàn voọc gáy trắng ở vùng núi Thiết Sơn là ông Nguyễn Thanh Tú, một quân nhân giải ngũ về sinh sống tại địa phương.

“Sở dĩ các đàn khỉ mốc kéo về khu bảo tồn voọc gáy trắng mỗi ngày mỗi đông là do nơi này an toàn, thức ăn dồi dào, không bị đe dọa bởi nạn săn bắn trộm. Chúng cảm nhận được điều này, nên dù mới về “định cư” ở đây nhưng lại rất dạn dĩ và thân thiện với người” – ông Tú nói.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đang tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký phương tiện giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, với Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các địa phương đã phê duyệt phương án và giải phóng hơn 726 ha đất, đạt 91,81%.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá hai tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp sẽ là một thử nghiệm hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Tại tọa đàm ‘ Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức, đề xuất đến năm 2027 sẽ thu phí phương tiện vào nội đô đã được đưa ra với 3 giai đoạn. Nhiều ý kiến trái ngược cho rằng mặc dù mục đích của đề xuất này là tốt khi có thể góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông., song, để triển khai thu phí thì cần phải hài hòa lợi ích các bên, đặc biệt là phải có hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội cần phải đủ mạnh.