Xuất hiện tình tiết mới trong vụ mưu sát ông Trump

Những tiết mới về vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump đang dần hé lộ, khi nhà chức trách tiến hành cuộc điều tra xem xét kỹ lưỡng về những sai lầm an ninh xảy ra trước vụ xả súng hôm thứ Bảy tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Pennsylvania. Hai chiếc điện thoại của kẻ tình nghi bị phá khóa đã cung cấp cho các nhà điều tra nhiều thông tin.

Đặc vụ nhận thấy có kẻ khả nghi gần 20 phút trước khi súng nổ

Video, lời kể của nhân chứng và thông tin chi tiết từ cơ quan thực thi pháp luật đang tiết lộ những gì diễn ra trong khoảnh khắc trước cuộc tấn công khiến một người tham dự thiệt mạng và làm ông Trump cùng hai người khác bị thương.

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã nhận thấy một người khả nghi có máy đo khoảng cách trên mặt đất và đã truyền thông tin đó qua radio trước 5:52 chiều thứ Bảy – tức khoảng khoảng 19 phút trước khi nghi can nổ súng, hai nguồn tin có hiểu biết về cuộc họp của các nhà lập pháp Mỹ vừa xác nhận với CBS News.

Video quay bằng điện thoại di động cũng cho thấy những người tham dự cuộc mít tinh chỉ tay về phía kẻ xả súng, sau này được xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, và cố gắng cảnh báo chính quyền về sự hiện diện của anh ta - hai phút trước khi anh ta nổ súng vào cựu tổng thống.

Địa điểm xảy ra vụ ám sát hụt nhìn từ vệ tinh

Cơ quan Mật vụ Mỹ hiện đang phải đối mặt với sự hoài nghi ngày càng tăng về những thiếu sót đã khiến kẻ xả súng có thể nổ súng từ một mái nhà gần cuộc sự kiện. Vụ việc là một thất bại phức tạp liên quan đến nhiều sai lầm và ít nhất chín đơn vị thực thi pháp luật địa phương, quận và liên bang khác nhau lẽ ra phải phối hợp với nhau hiệu quả hơn. Cơ quan thực thi pháp luật cũng đã cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công tương tự và bạo lực nhiều hơn.

Thông thường, Cơ quan Mật vụ luôn hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật địa phương khi một tổng thống, ứng cử viên chính trị hoặc quan chức cấp cao khác đến địa phương, và cuộc mít tinh của ông Trump cũng phải như vậy.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle cho biết cơ quan thực thi pháp luật địa phương có trách nhiệm phải kiểm tra vào bảo đảm an ninh cho tòa nhà nơi kẻ bắn cựu Tổng thống Donald Trump nổ súng. Biện lý Rich Goldinger của Quận Butler cho biết họ đã báo cho Cơ quan Mật vụ rằng cảnh sát địa phương không thể bảo đảm an ninh cho tòa nhà này trong sự kiện của ông Trump.

Quản lý Thị trấn Butler, Tom Knights, nói: "Với số lượng sỹ quan hiện có, chúng tôi cũng không có đủ nhân lực để thực hiện nhiệm vụ đó." Thông báo đã được gửi đến Cơ quan Mật vụ hai ngày trước cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Chính quyền thị trấn Butler cũng nói với cơ quan này rằng nhân viên của họ chỉ có thể xử lý việc kiểm soát giao thông.

Lịch sử tìm kiếm trên điện thoại của nghi can

Theo các nguồn thực thi pháp luật, tay súng đã tìm kiếm hình ảnh của ông Trump và Tổng thống Biden trước vụ nổ súng. Các nguồn tin cũng nói với CBS News rằng tay súng đã tìm kiếm về những lần xuất hiện và ngày tháng ông Trump sẽ xuất hiện trước công chúng cũng như về Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Tay súng đã đến địa điểm diễn ra cuộc vận động tranh cử của ông Trump ít nhất một lần trước khi xảy ra vụ nổ súng.

Hắn cũng đã tìm kiếm Giám đốc FBI Christopher Wray, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và các thành viên của hoàng gia Anh. Nguồn tin thực thi pháp luật cho biết anh ta cũng tìm kiếm thông tin về các chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng. Kẻ xả súng có hai chiếc điện thoại di động để tiến hành các tìm kiếm nói trên.

Nhân viên FBI đến nhà của nghi can

Các nhà điều tra vẫn chưa xác định được động cơ, hệ tư tưởng hoặc quan điểm chính trị có thể dẫn đến vụ nổ súng. Giám đốc FBI Christopher Wray báo cáo với Quốc hội hôm thứ Tư rằng hơn 200 cuộc phỏng vấn đã được thực hiện trong quá trình điều tra và hơn 14.000 hình ảnh đã được xem xét.

Tin giả

Một quan chức thực thi pháp luật và một nguồn tin khác hôm thứ Tư đã nói với CBS News rằng tay súng, Thomas Matthew Crooks, có một tài khoản trên một nền tảng chơi game trực tuyến, trên đó anh ta đăng: “Ngày 13 tháng 7 sẽ là ngày buổi ra mắt của tôi." Tuy nhiên, một phân tích mới cho thấy một tài khoản trực tuyến được cho là của kẻ xả súng trong vụ mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump, và bài đăng được cho là của nghi can nói trên là giả mạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.