Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023 - 2024 vượt mốc 5 tỷ USD

Thông tin từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, niên vụ cà phê 2023 - 2024 đã kết thúc với kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục mới và lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Đây cũng là lần đầu tiên xuất khẩu cà phê trong một niên vụ đạt mức kỷ lục. Giá xuất khẩu tăng cao là động lực chính để xuất khẩu cà phê Việt Nam vượt mốc nói trên.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, riêng trong tháng 9 vừa qua, giá xuất khẩu cà phê đạt bình quân 5.469 USD/tấn, là mức giá cao nhất trong lịch sử, tăng 5,8% so với tháng trước đó và tăng 68,7% so với tháng 9/2023. Tính chung trong cả niên vụ 2023 - 2024, giá xuất khẩu cà phê đạt bình quân 3.673 USD/tấn, cao hơn gần 50% so với niên vụ 2022 - 2023. Với mức tăng như vậy, cà phê hiện là nông sản có giá tăng mạnh nhất trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2023 - 2024 xuất khẩu tới trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, châu Âu chiếm thị phần khoảng 48%, EU 41%, Châu Á 21%, Mỹ 6%,.... Đây cũng là niên vụ gây nhiều khó khăn và rủi ro cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu. Giá cà phê Việt Nam trong cả niên vụ 2024 - 2025 được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sản lượng giảm.

Bên cạnh đó, diện tích cà phê tiếp tục giảm xuống do nhiều nông dân chuyển sang trồng một số loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ… cũng góp phần tiếp tục làm giảm sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2024 - 2025. Nhiều khả năng sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2024 - 2025 ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế sau kế hoạch áp thuế của Tổng thống Trump tiếp tục đẩy vàng thế giới lên gần mức cao kỷ lục gần đây. Song song, giá vàng miếng trong nước tăng mạnh.

Doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1/2025 giảm mạnh, một phần do thời tiết lạnh khiến người dân ở nhà nhiều hơn, làm giảm doanh số tại các đại lý ô tô và hầu hết các cửa hàng khác.

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam xúc tiến quảng bá; cập nhật các xu hướng thị trường, các mô hình kinh doanh, sản xuất thân thiện môi trường của ngành công nghiệp đồ uống thế giới.

Ngày 18/2, sau khoảng thời gian đầu phiên có phần thận trọng, lực mua nhanh chóng lan rộng trên toàn thị trường. Tới giữa phiên sáng, VN-Index tăng hơn 7 điểm, lên gần mốc 1,280 điểm.

Tính đến hết năm 2023, có 16.292 doanh nghiệp báo lỗ, tăng 21,2%; số doanh nghiệp bị lỗ lũy kế là 18.140 doanh nghiệp, tăng 15%.

Cuộc thăm dò từ Reuters cho thấy lạm phát giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản có khả năng tăng mạnh vào tháng 1 so với tháng trước và tăng với tốc độ nhanh nhất trong 17 tháng qua.