Xuất khẩu khởi sắc ngay những tháng đầu năm

Xuất khẩu những tháng đầu năm đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Đà phục hồi của kinh tế toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng tăng, tình trạng tồn kho giảm và khả năng tận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do… đã và đang giúp xuất khẩu Việt Nam xuất hiện nhiều “gam màu sáng”.

Hiện nhiều ngành hàng đã bùng nổ đơn hàng xuất khẩu, đây là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp tin tưởng và kỳ vọng bức tranh thị trường xuất khẩu sẽ khởi sắc hơn trong bối cảnh thương mại hàng hóa toàn cầu được dự báo còn nhiều khó khăn.

Là doanh nghiệp dệt may tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu, để đạt mục tiêu của ngành cũng như của doanh nghiệp trong năm 2024, doanh nghiệp đã tập trung chủ động tìm kiếm, khai thác thị trường trong nước và quốc tế. Những hợp đồng xuất khẩu đầu năm nay của đơn vị này tăng hơn cùng kỳ năm trước.

Ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: “Các đơn hàng chúng tôi đã ký được hết đến tháng 4 của năm 2024 và có một số chủng loại mặt hàng như veston thì chúng tôi đã có đến quý 3 của năm 2024. So với đầu xuân năm ngoái Quý Mão thì có lẽ đây là thời điểm tích cực hơn về sản lượng đặt hàng từ các nhà nhập khẩu ở các cái thị trường truyền thống như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.”

Xuất khẩu năm 2024 nhiều khởi sắc

Trong bối cảnh khó khăn về nhiều mặt, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ đô la Mỹ năm 2024 với những nỗ lực từ cải thiện quản lý đến điều hành cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Tổng giá trị  xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm nay ước đạt gần 60 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục Trưởng cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương: “Có một số mặt hàng, đặc biệt là nhóm hàng nông sản đã đạt mức đột phá kỷ lục, mặt hàng gạo cũng đạt mức tăng lớn nhất từ trước tới nay, rồi sản phẩm trái cây và cụ thể là trái sầu riêng. Sự tăng trưởng đột biến này cho chúng ta thấy tiềm năng xuất khẩu vẫn có.”

Hiện một số nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang đối mặt với khó khăn trong việc lấy lại đà tăng trưởng và tiêu dùng toàn cầu chưa cho thấy sự phục hồi rõ nét. Những nguyên nhân này sẽ gây khó khăn không nhỏ cho đà tăng trưởng xuất khẩu và ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu chung của cả nước năm 2024. Vì vậy, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy và hướng tới "sản xuất xanh" của chuỗi cung ứng nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.