Xuất khẩu rau quả tăng đột biến tháng đầu năm 2024

Trong tháng 1/2024 vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến một bước tiến đột biến trong lĩnh vực xuất khẩu rau quả, khi tổng giá trị xuất khẩu đạt mức 459 triệu USD, tăng đến 89,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đây được xem là mức tăng trưởng cao nhất trong những tháng đầu năm so với các năm trước đó, theo số liệu sơ bộ từ Hiệp hội Rau quả.

Bước tiến này có thể được giải thích bằng sự tăng mạnh trong xuất khẩu một số sản phẩm quan trọng như chuối, sầu riêng và thanh long với Trung Quốc được đánh giá là thị trường chủ chốt. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này xuất phát từ tình hình thời tiết lạnh tăng cường tại Trung Quốc, làm giảm nguồn cung chuối nội địa, tạo cơ hội cho việc xuất khẩu chuối từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc kết thúc mùa thanh long tại Trung Quốc và nhu cầu tăng cao trong dịp Tết đã làm cho thanh long của Việt Nam trở thành mặt hàng được ưa chuộng. Sự đa dạng trong sản phẩm và chất lượng ngày càng được nâng cao góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ngoài việc xuất khẩu sầu riêng đã thuận lợi, việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho nhiều loại trái cây và sản phẩm đông lạnh của Việt Nam cũng được kì vọng sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu lên đến 6,5 tỷ USD trong năm nay. Thêm vào đó, các thị trường quan trọng như Mỹ và EU cũng đang sắp mở cửa cho nhiều loại trái cây Việt Nam, làm mở rộng cơ hội kinh doanh cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu.

Thông tin về sự tăng trưởng đột biến trong xuất khẩu rau quả của Việt Nam không chỉ phản ánh nhiều tín hiệu tích cực của ngành nông nghiệp mà còn thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo trong việc mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là tín hiệu tích cực và hứa hẹn cho tương lai của ngành công nghiệp nông sản Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này với 71,25/100 điểm.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.