Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 10 tỷ USD

Vượt qua những khó khăn về thị trường, nhất là giai đoạn đầu năm có nhiều biến động khó lường, xuất khẩu thủy sản Việt Nam về đích ấn tượng với 10 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm ngoái.

Đóng góp lớn nhất vào con số 10 tỷ USD năm nay phải kể đến một số sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao, như tôm ước đạt 4 tỷ USD (tăng 16,7% so với năm ngoái), cá tra ước đạt 2 tỷ USD ( tăng gần 9,6%), cá ngừ ước đạt 1 tỷ USD (tăng 17%).

Thị trường nhập khẩu vẫn duy trì và mở rộng, nhất là tại những nước có nhu cầu lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu… Điều này cho thấy ngành thủy sản Việt Nam đang đặt những bước đi vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu, nhất là trong định hướng phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, cho biết: "Với Hoa Kỳ, sản phẩm giá trị gia tăng của chúng ta đang chiếm khoảng hơn 50%. Đây là con số không phải quốc gia nào cũng làm được, chúng ta cũng có những điều kiện để cạnh tranh. Chúng tôi đã đầu tư và chắc chắn sẽ đi theo con đường này, trên cơ sở đó đảm bảo được điều kiện cạnh tranh của mình".

Để tiếp tục đạt được các con số cao hơn trong xuất khẩu, ngành thủy sản tiếp tục chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, bằng việc tập trung nâng cao hiệu quả nuôi trồng, kiểm soát kháng sinh, môi trường, dịch bệnh, ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, mở rộng các chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra. Đồng thời tập trung chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: "Thị trường xác định như đầu kéo, sản xuất là đầu đẩy, hai yếu tố này tiến hành đồng bộ dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, thủ tướng Chính phủ. Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương để chúng ta có điều kiện thuận lợi xuất khẩu thủy sản ở nhiều thị trường hơn, đặc biệt tập trung thị trường Hà Lan".

Các giải pháp nâng cao năng lực tài chính để dự trữ nguyên liệu, giúp doanh nghiệp chủ động nguồn cung, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cũng tiếp tục được thúc đẩy, giúp ngành thủy sản khai thác mạnh mẽ hơn dư địa thị trường, nhất là những thị trường lớn và cao cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các sàn thương mại điện tử lớn đã và đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại đặc biệt nhằm kích cầu mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các đối tượng lừa đảo đơn hàng hoành hành. Lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa công bố kết quả cuộc khảo sát cho biết trong tháng 12, chỉ số tâm lý người tiêu dùng tổng hợp của nước này ở mức 88,4 điểm, giảm 12,3 điểm so với mức 100,7 của tháng trước, là tháng giảm thứ ba liên tiếp.

Dù diễn biến khá tiêu cực ở khoảng thời gian giữa phiên, thị trường ngày 24/12 kịp hồi phục về gần tham chiếu nhờ dòng tiền mạnh vào cuối phiên chiều.

Hãng ô tô điện VinFast vừa thông báo miễn phí sạc pin cho người dùng trên toàn quốc, áp dụng từ nay đến 30/6/2027.

Cuối năm, nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung thiếu hụt do dịch tả heo châu Phi, đã khiến giá thịt lợn liên tục tăng. Giá lợn hơi có nơi đạt mức 70.000 đồng/kg.

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM HOSE đã gửi công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) giải trình cổ phiếu bất ngờ tăng trần 5 phiên giao dịch liên tiếp từ ngày 17/12 đến ngày 23/12.