Xuất siêu kỷ lục, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước

11 tháng năm 2023, xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD. Đáng chú ý xuất siêu đạt con số kỷ lục 25,83 tỷ USD, tăng 2,5 lần so với con số xuất siêu 10,3 tỷ USD của cùng kỳ năm trước

Tính chung 11 tháng qua, xuất khẩu giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước, còn nhập khẩu giảm 10,7%.

Do nhập khẩu giảm mạnh hơn so với xuất khẩu nên cán cân thương mại của Việt Nam trong 11 tháng tiếp tục xuất siêu.

Thường quốc gia nào cũng mong muốn xuất siêu, đặc biệt xuất siêu hàng chục tỉ USD thời gian qua là một tin tốt, giúp chúng ta giữ được tỉ giá, tăng được dự trữ ngoại hối, hỗ trợ cho kiểm soát lạm phát.

Xuất siêu kỷ lục, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước

Nhưng mặt không tốt ở đây là nhập khẩu giảm quá mạnh, trong khi Việt Nam vẫn là một nền kinh tế có tính gia công, lắp ráp cao.

Theo các chuyên gia, xu hướng năm tới xuất khẩu có tăng được hay không một phần dựa vào tổng cầu thế giới.

Còn về dài hạn, nếu Việt Nam tiếp tục duy trì nền công nghiệp gia công, lắp ráp thì nền kinh tế sẽ không được hưởng lợi nhiều từ xuất khẩu.

Việt Nam cần tập trung thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như nông sản trong thời gian tới, đặc biệt là gạo và rau quả đang được giá.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.

Tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025 - 2035.

Kết thúc phiên đấu thầu sáng 14/5, đã có 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương đương 8.100 lượng vàng.