Xúc tiến quan hệ Việt - Mỹ: Cơ hội vàng cho ngành bán dẫn Việt Nam

Trong Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về đầu tư và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đã có nhiều trao đổi tích cực về vấn đề hợp tác và xúc tiến thương mại hai bên…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết một trong những trọng tâm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden lần này là thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, là những lĩnh vực vô cùng quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngày 10/9

Trong Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về đầu tư và đổi mới sáng tạo diễn ra ngày 11/9 vừa qua, Việt Nam và Hoa Kỳ quyết định tăng cường hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới kỹ thuật số, coi đây là bước đột phá mới của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hoa Kỳ khẳng định cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo và phát triển lực lượng lao động công nghệ cao. Ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam với tư cách là nước đóng vai trò lớn trong ngành bán dẫn, hai nhà lãnh đạo cam kết hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam và cùng hợp tác tích cực để nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, Hoa Kỳ và Việt Nam đã công bố khởi động các sáng kiến phát triển lực lượng lao động bán dẫn – được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ ban đầu trị giá 2 triệu USD từ chính phủ Hoa Kỳ, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam và các khu vực tư nhân trong tương lai.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ dần triển khai hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn như: Công ty Amkor Technology có trụ sở tại Arizona sẽ khởi công nhà máy tại Bắc Ninh vào tháng 10/2023 với tổng đầu tư cho dự án này là 1,6 tỷ đô la; Công ty Synopsys có trụ sở tại California sẽ khai trương một trung tâm thiết kế và khởi nghiệp bán dẫn phối hợp với Saigon Hi-Tech Park; Công ty Marvell có trụ sở tại California công bố sẽ thành lập một trung tâm thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất các doanh nghiệp này sẽ cùng đối tác Việt xây dựng trung tâm đào tạo, nghiên cứu phát triển, tiến tới thiết kế các sản phẩm bán dẫn tại Việt Nam. Đây là những lĩnh vực có giá trị gia tăng, cạnh tranh cao để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, trong đó có Mỹ.

Ảnh minh hoạ

Đại diện doanh nghiệp Việt, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng đưa ra đề xuất phía Mỹ hỗ trợ đào tạo 30.000-50.000 chuyên gia bán dẫn thông qua đầu tư vào Đại học FPT, nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động. Ông cũng mong muốn phía Mỹ có các chính sách hỗ trợ toàn diện đưa Việt Nam trở thành quốc gia có hệ sinh thái bán dẫn.

Thương mại Việt - Mỹ phát triển tích cực trong nhiều năm qua, Mỹ cũng là đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên nền tảng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

                                                                                                                                      (Tổng hợp)

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới giá vàng, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản số 231 thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Ngày 17/5 vừa qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) thực hiện huỷ 1.132.539 cổ phiếu quỹ đang sở hữu, giảm vốn điều lệ về 14.622,44 tỷ đồng. Lý giải cho việc này, Thế giới Di động cho biết Công ty thực hiện tiêu huỷ lượng cổ phiếu quỹ hiện có.

Bất chấp số liệu kinh tế tích cực trong tuần này, các nhà hoạch định chính sách ở Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn chưa công khai thay đổi quan điểm về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Thị trường chứng khoán tuần qua tăng 2,28% so với tuần trước, lên mức 1.273,11 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại có một tuần bán ròng mạnh gần 2.500 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng phải kinh doanh có lãi, nợ xấu dưới 3% mới được tăng vốn tại công ty con. Nội dung này được nêu trong Dự thảo Thông tư quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng.

Theo Tổng cục Hải quan, 4 tháng qua, xuất khẩu rau quả của nước ta đã thu về gần 1,9 tỷ USD, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất ghi nhận được trong cùng giai đoạn từ trước đến nay.