Xúi giục tự tử trên mạng – hội nhóm ảo, hệ lụy thật | Hà Nội tin mỗi chiều

Mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích, giúp con người có thể giao tiếp, kết nối với nhau nhiều hơn. Nhưng lại có thể gây ra rất nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất, tinh thần của người dùng. Thời gian gần đây xuất hiện những hội nhóm kín thường xuyên chia sẻ thông tin tiêu cực, muốn tự tử, thậm chí rủ nhau tìm cách kết thúc cuộc đời, thực sự là thứ độc dược cực kỳ nguy hiểm.

"Hội những người muốn tự tử", "Cộng đồng những người rối loạn, trầm cảm, lo âu muốn tìm cách tự tử”, “Hội những người tìm cách tự tử không đau", "Hội những người chán ghét cuộc sống, muốn tự tử"... Đó là những hội nhóm kín trên Facebook thu hút hàng nghìn đến hàng chục nghìn người tham gia. Mạng xã hội là ảo nhưng hệ lụy, hậu quả lại là thật. Đã có những người tham gia hội nhóm rời bỏ cuộc đời khi tuổi đời còn rất trẻ.

Trong những nhóm đó có rất đông thành viên, mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh, nhưng đều có một điểm chung dễ thấy là thay vì động viên, giúp đỡ nhau vực dậy tinh thần, thoát khỏi khó khăn, rất nhiều thành viên tham gia dưới dạng tài khoản ẩn danh lại chỉ đề cập đến các vấn đề tiêu cực, thậm chí là rủ rê, xúi giục nhau tìm cách tự tử. Rất nguy hiểm khi không ít thành viên còn sẵn sàng công khai chia sẻ những công cụ súng, đạn, dây thừng và những thứ độc dược để tự sát.

Hiện nay, nhiều thanh thiếu niên mắc bệnh tâm thần thường không tâm sự với người thân và bạn bè một cách trực tiếp mà tìm đến các hội nhóm trên mạng xã hội. Nhiều người trong số họ có xu hướng tìm đến cách thức tự tử nhằm thoát khỏi các triệu chứng bệnh tâm thần. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng này chính là sự yếu đuối từ bên trong của mỗi con người. Do không chịu đựng nổi áp lực của cuộc sống, những người chưa được rèn luyện về mặt nghị lực lên mạng than thở sẽ gặp được những người cùng cảnh ngộ, tương tác với nhau và họ đều nhìn thấy sự bế tắc. Theo quy luật lây lan của tâm lý đám đông, sự bi quan, tiêu cực của người này rất dễ lây lan sang người khác, hình thành nột cộng đồng có cái nhìn đen tối về cuộc sống.

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam trầm cảm đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là giới trẻ. Trầm cảm cũng chính là nguyên nhân gây ra hội chứng tự hại, tự ngược đãi bản thân để trốn tránh hoặc giải tỏa cảm xúc đang âm thầm lây lan trong giới trẻ. Tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương… ngày nào cũng ghi nhận bệnh nhân tự hại, chủ yếu là học sinh cấp hai, cấp ba. Có điểm chung là đa số bệnh nhân phải mất vài năm mới tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia khi mà vấn đề đã trở nên trầm trọng khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích, giúp con người có thể giao tiếp, kết nối với nhau nhiều hơn. Nhưng lại có thể gây ra rất nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất, tinh thần của người dùng. Những hội nhóm kín thường xuyên chia sẻ thông tin tiêu cực, muốn tự tử thậm chí rủ nhau tìm cách kết thúc cuộc đời, thực sự là thứ độc dược cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, mỗi người cần cân nhắc kỹ khi tham gia hội nhóm. Mỗi người, khi gặp phải những vấn đề về tâm lý cần tìm đến người tin cậy, các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn, điều trị. Đối với nhà trường, cần quan tâm quan sát diễn biến tâm lý học trò, sử dụng năng lực sư phạm giúp các em kỹ năng hóa giải mâu thuẫn, xung đột về tâm lý, hạn chế hành vi tiêu cực.

Theo chuyên gia tâm lý về tội phạm học cho biết, điều đáng lo ngại nhất là tội phạm đang ẩn náu dưới vỏ bọc các hội nhóm để tìm đồng bọn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật và xúi giục tự sát.  Chúng vào các hội nhóm tiêu cực để tìm những người đang cùng quẫn, bế tắc, để lôi kéo vào hành vi phạm tội. Lo lắng nhất là chúng sẽ lôi kéo trẻ em và những người đang có tâm lý bất ổn.

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng có lúc mất cân bằng, căng thẳng, dễ tức giận, ít ngủ, lo âu, buồn phiền, nhưng không nên tạo ra những áp lực không cần thiết cho bản thân và người thân, nhất là con cái ở tuổi đang lớn. Đã đến lúc chúng ta cần dành thời gian để chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bản thân và những người thân. Học cách cân bằng mọi việc và nhanh chóng giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, luôn cố gắng tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhất./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.