Xung đột gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế Trung Đông

Xung đột leo thang tại Trung Đông đang ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế các nước trong khu vực, đặc biệt là ngành hàng không và du lịch. Nếu các bên không kiềm chế khiến một cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra, triển vọng tăng trưởng kinh tế của các quốc gia trong khu vực cũng được dự báo sẽ trở nên u ám.

Theo một đánh giá của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, ước tính nền kinh tế Palestine, bao gồm cả Bờ Tây và Dải Gaza, đã giảm 29% kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái. Tỷ lệ nghèo đói ở Gaza là hơn 50% và tiếp tục tăng.

Với Israel, tăng trưởng của nước này đã chậm lại kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát. Các khoản chi tiêu quân sự, sơ tán dân và bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại đã khiến thâm hụt ngân sách quốc gia tăng cao kỷ lục.

Xung đột khiến nền kinh tế Trung Đông ảnh hưởng nặng nề.

Số liệu do Bộ Tài chính Israel vừa công bố cho thấy, thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng lên mức 7,6% GDP. Ngân hàng Trung ương Israel đã hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống còn 1,5% trong năm nay và 4,25% trong năm 2025, với giả định cuộc xung đột tại Dải Gaza sẽ tiếp diễn với cường độ cao và kéo dài.

Một kịch bản chiến tranh toàn diện sẽ là thảm họa đối với Li Băng - quốc gia đang sa lầy trong tình trạng bất ổn về kinh tế, chính trị. GDP của Li Băng có thể giảm tới 15% nếu xung đột Israel - Hezbollah leo thang trên lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, với Iran, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo. Theo dự báo, kinh tế Iran sẽ tăng trưởng chậm lại, ở mức 3,3% trong năm nay, so với 4,7% vào năm ngoái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.