Xung đột Hamas-Israel gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Xung đột ở Trung Đông giáng đòn mạnh vào triển vọng kinh tế ở thời điểm có nhiều hy vọng về khả năng kiềm chế đà tăng giá vốn do đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Giới chuyên gia nhận định, việc xung đột bùng phát giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas- lực lượng nắm quyền kiểm soát Dải Gaza có thể khiến các ngân hàng trung ương phải đối mặt với xu hướng lạm phát mới, cũng như giáng một đòn mạnh vào niềm tin kinh tế toàn cầu.

Tòa nhà bị phá hủy sau cuộc oanh tạc của máy bay Israel xuống thành phố Gaza ngày 8/10/2023.

Tác động cần thời gian để trở nên rõ ràng và sẽ phụ thuộc vào xung đột kéo dài bao lâu, mức độ căng thẳng như thế nào và liệu nó có lan sang các vùng khác trong khu vực hay không.

Khói lửa bốc lên trong các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza nhằm đáp trả loạt rocket của Phong trào Hamas nhằm vào lãnh thổ nhà nước Do Thái.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế Agustin Carstens cho biết: “Còn quá sớm để nói những tác động có thể là gì, mặc dù thị trường dầu mỏ và chứng khoán có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức”.

Nhưng, ít nhất điều này có khả năng tạo thêm một loạt thách thức khó lường cho nền kinh tế toàn cầu vốn đang chậm lại và thị trường Mỹ vẫn đang thích ứng với khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất cao lâu hơn nhiều nhà đầu tư dự kiến.

Nhà kinh tế trưởng Carl Tannenbaum của Công ty Dịch vụ Tài chính Northern Trust cho rằng, bất kỳ nguồn gốc gây bất ổn kinh tế nào cũng làm trì hoãn việc ra quyết định, làm tăng phần bù rủi ro và có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ, vì đây là khu vực sản xuất dầu mỏ lớn.

Tình hình bất ổn tái diễn ở Trung Đông và các vấn đề liên quan có thể trở thành nội dung thảo luận chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thường niên mùa Thu, do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại Marrakesh (Maroc). Tại đây, lãnh đạo tài chính các quốc gia đánh giá tình hình kinh tế thế giới vốn đang trong tình trạng biến động mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và căng thẳng thương mại gia tăng.

Đối với các ngân hàng trung ương, vấn đề đặt ra là xung đột Hamas-Israel có gây ra áp lực lạm phát mới hay không khi khu vực này không chỉ có các nhà sản xuất dầu mỏ lớn như Iran và Saudi Arabia, mà còn có các tuyến hàng hải thương mại lớn thông qua Vịnh Suez.

Giới chức Fed còn nhận định, giá năng lượng cao gần đây có thể gây rủi ro cho triển vọng giảm dần lạm phát, nhưng cho rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng tránh được suy thoái do cú sốc bất ngờ từ bên ngoài.

Cả Israel và Palestine đều không phải là những nhà cung cấp lớn trên thị trường dầu mỏ, nhưng xung đột xảy ra tại khu vực sản xuất dầu mỏ lớn của thế giới, do vậy phản ứng của các nước như Iran, Saudi Arabia sẽ được theo dõi chặt chẽ vì nó có thể gây ra đợt tăng giá mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei ngày 10/5 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng hai và kêu gọi người dân nước này thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Phong trào đua chó đường mòn đang ngày càng phát triển phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều người dân yêu thích bộ môn này khi họ và thú cưng của mình có thể cùng tham gia cuộc đua, từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh và năng động hơn.