Xung đột Nga - Ukraine: 'Chảo lửa' Bakhmut

Các cuộc giao tranh ở phía Đông và phía Nam Ukraine vẫn diễn ra vô cùng ác liệt, trong đó thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk đang là một trong những điểm nóng xung đột. Các trận đánh giành quyền kiểm soát thành phố này được cho là khốc liệt nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Bakhmut nằm trên tuyến đường tiếp tế chiến lược giữa 2 tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbas mà Nga tuyên bố sáp nhập vài tháng trước. Sau khi rút khỏi Kiev hồi tháng 4, Moscow đã đặt mục tiêu cho cuộc xung đột là kiểm soát hoàn toàn Donbas. Các lực lượng Nga hiện kiểm soát gần như toàn bộ tỉnh Luhansk, và khoảng 60% tỉnh Donetsk. Trong những ngày gần đây, cả phía Ukraine và Nga đều mô tả cuộc giao tranh dữ dội ở Bakhmut là chưa từng thấy kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2 năm nay. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình ở Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở Donbas đang rất khó khăn và đau đớn. 

Theo các chuyên gia, việc Nga kiên trì mở các đợt tấn công nhằm kiểm soát Bakhmut từ tháng 8 tới nay, trong khi phía Ukraine quyết giữ vững phòng tuyến này là bởi vị trí và ý nghĩa chiến lược của thành phố. Một thắng lợi tại Bakhmut được cho là có khả năng thay đổi cục diện cuộc xung đột và mở đường cho quân đội Nga tiến tới Slovyansk và Kramatorsk, hai trung tâm công nghiệp quan trọng của Ukraine ở vùng Donbas giàu năng lượng. Trong bối cảnh ấy, Bakhmut có thể là “trận then chốt” trong cuộc chiến tại Ukraine.

Phó Giáo sư Gregory Simons, Đại học Uppsala, Thụy Điển, nhận định đây là một ''chảo lửa'' sẽ gây tổn thất cho các bên liên quan, nhưng lực lượng nào giành thắng lợi trên mặt trận này sẽ có thể chiếm thế thượng phong trên chiến trường. 

Phó Giáo sư Simons cũng so sánh cuộc giao tranh dưới chiến hào ở Bakhmut với những chiến trường tàn khốc trong Thế chiến thứ hai – như "trận Stalingrad", vốn đóng vai trò quyết định trong việc xác định kết quả cuối cùng. Theo đó, bên nào có quyết tâm và ý chí hơn sẽ quyết định kết quả của cuộc giao tranh ở Bakhmut.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.