Xung đột Nga - Ukraine: Patriot khó trở thành 'viên đạn bạc'

Trước khi Tổng thống Zelensky đến Mỹ, các quan chức Ukraine đã công bố bản danh sách 5 loại vũ khí tấn công mà họ cần. Tuy nhiên, 4 trong số 5 hạng mục đã bị chính quyền Tổng thống Biden từ chối. Chỉ có một tổ hợp tên lửa phòng không Patriot được Mỹ đưa vào gói viện trợ mới trị giá 1,85 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, dù được coi là tổ hợp vũ khí tinh vi và chính xác nhưng Patriot cũng không phải loại vũ khí toàn năng.

Trung tướng Mark Hertling, người từng là chỉ huy Lục quân Mỹ tại Châu Âu, cho rằng Patriot là hệ thống hiện đại, có thể cải thiện năng lực phòng không của Ukraine. Nhưng ông cảnh báo rằng kỳ vọng Patriot đóng vai trò như "viên đạn bạc" có thể giải quyết mọi vấn đề phòng không của Ukraine là "không thực tế", bởi tổ hợp Patriot không thể sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức sau khi Mỹ bàn giao cho Ukraine. Các binh sĩ Ukraine sẽ phải mất nhiều tháng tham gia huấn luyện cách vận hành hệ thống phòng không hiện đại này. 

Ngoài ra, Patriot cũng có một số hạn chế nhất định, nó không phải khí tài có thể thay đổi cuộc chơi. Mặc dù có tầm bắn xa, nhưng hệ thống phòng không này lại chỉ có thể bảo vệ một khu vực hạn chế. Ngoài ra, mỗi tên lửa đánh chặn hiện tại của Patriot có giá tới 4 triệu USD và các bệ phóng có giá khoảng 10 triệu USD. Mỗi khẩu đội Patriot có thể có tới 8 bệ phóng, mỗi bệ phóng lại có 4 tên lửa. Với mức giá đó, việc sử dụng Patriot để bắn hạ một UAV trị giá 20.000 USD hoặc tên lửa 100.000 USD của Nga sẽ không mang lại lợi ích.

Mặt khác, Mỹ và các đồng minh trong NATO cũng khó có thể nhanh chóng cung cấp thêm tổ hợp Patriot cũng như đạn đánh chặn cho Ukraine, do năng lực sản xuất thấp.

Trung tướng Mark Hertling cho rằng thách thức với các tổ hợp như Patriot lớn hơn so với các loại pháo bình thường rất nhiều, bởi quá trình chế tạo tên lửa đánh chặn chính xác mất nhiều thời gian và tốn kém hơn.

Ngoài hệ thống phòng không Patriot, Mỹ cũng sẽ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM), loại bom “thông minh” có gắn đuôi và bộ điều hướng với tác dụng làm tăng độ chính xác. Tuy nhiên, loại bom này cũng có một nhược điểm, đó là chúng thường được thả khi máy bay bay qua hoặc tới gần mục tiêu. Điều này sẽ gây rủi ro cho các phi công Ukraine vì có thể đưa họ vào tầm ngắm của các hệ thống phòng không Nga.

Trong bối cảnh các hệ thống vũ khí mới khó có thể giúp Ukraine thay đổi tình thế trên chiến trường, các chuyên gia cho rằng việc Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm cho xung đột kéo dài hơn.

Ông Du Wenlong, chuyên gia quân sự, bình luận: “Mỹ đang tìm cách giúp Ukraine thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nhiều lớp để ngăn chặn tác động của các cuộc tấn công tên lửa của Nga. Nếu các tên lửa tấn công và phòng thủ có thể tạo ra thế cân bằng mới, xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ còn kéo dài. Sẽ vô cùng khó khăn để Nga và Ukraine có thể đàm phán theo thế cân bằng mới.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ đều vô nghĩa.

Quân đội Israel cho biết đang tiếp tục hoạt động quân sự ở trung tâm dải Gaza. Lực lượng Israel đã tiêu diệt một số chiến binh vũ trang Palestine và tiến hành không kích nhiều mục tiêu quân sự của Hamas, bao gồm các cơ sở quân sự như trạm quan sát và địa điểm phóng tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Thu Điển Pal Jonson cho biết Stockholm không loại trừ khả năng cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, nước này ưu tiên đóng góp tài chính để có thể cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không bổ sung.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.