Xung đột Nga - Ukraine: Sự thật về thiệt hại của các bên

Trong chiến tranh, nạn nhân đầu tiên là sự thật. Hệ thống tuyên truyền các bên liên quan đều tìm mọi cách giảm nhẹ con số thiệt hại của mình và tăng số thiệt hại của đối phương. Điều này dễ hiểu, vì thông tin cũng là một mặt trận, thậm chí còn khốc liệt hơn cả chiến trường thật. Ngòi bút cũng là một vũ khí có sức mạnh không thua kém tên lửa hạt nhân.

Cuộc xung đột Ukraine - Nga hiện nay không nằm ngoài chân lý trên đây. Ngày nay, Internet và công nghệ hiện đại cho phép hàng tỷ người theo dõi chiến tranh gần như trực tuyến, nhưng các kênh thông tin chính phủ vẫn chi phối toàn bộ số liệu tổn thất hai bên. Không ai nắm được tương đối chính xác số liệu tổn thất ngoài các chính khách và các cơ quan tình báo.

Cho đến nay, cả Nga và Ukraine đều tránh nói về tổn thất của mình. Tuy nhiên, chúng ta có thể tham khảo một số nguồn tin để có một bức tranh phần nào chính xác về thiệt hại của các bên liên quan đến cuộc xung đột này sau gần một năm từ ngày nó chính thức bắt đầu.

Theo BBC đưa tin vào đầu tháng 2, họ có danh sách 13.030 người Nga đã tử trận, nhưng theo họ, con số thật có thể nhiều hơn. Những dự đoán của truyền thông phương Tây dĩ nhiên luôn có xu hướng thêm thắt thiệt hại cho Nga và giảm nhẹ cho Ukraine. Điều này dễ hiểu, vì thực tế phương Tây đã là một bên tham gia cuộc chiến, không chỉ qua cung cấp vũ khí, mà có cả sự hỗ trợ chi phí hoạt động cho chính phủ Ukraine và các thông tin tình báo, truyền thông.

Theo BBC đã có hơn 13.030 quân nhân Nga thiệt mạng
trong cuộc xung đột

Theo bà  Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố hôm 30 tháng 11 năm 2022, "hơn 100 ngàn sĩ quan quân đội Ukraine đã thiệt mạng cho đến nay", đồng thời bà cũng cho biết khoảng 2 vạn dân thường đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, nhân vật đứng đầu Ủy ban Châu Âu không tiết lộ nguồn thông tin mà bà có.

Theo Mossad, cơ quan tình báo Israel, đến ngày 14 tháng 1 năm nay, tổn thất của Nga bao gồm: 23 máy bay, 56 trực thăng, 200 máy bay không người lái, 889 xe tăng và xe bọc thép, 427 hệ thống pháo, 12 hệ thống phòng không, 44.500 người bị thương, 18.480 người chết và 323 người bị bắt làm tù binh (có lẽ không tính đến những người đã được cứu nhờ trao đổi tù binh hai bên).

Về phần Ukraine, tổn thất của họ bao gồm: 302 máy bay, 212 trực thăng, 2.750 máy bay không người lái, 6.320 xe tăng và xe bọc thép, 7.360 hệ thống pháo, 497 hệ thống phòng không, 234 ngàn người bị thương, 157 ngàn người chết và 17.320 người bị bắt làm tù binh.

Các nước phương Tây mất 5.360 lính đánh thuê, 2.458 lính NATO và 234 cố vấn của liên minh quân sự này.

Một số nhân vật quan trọng khác cũng đưa ra những con số khác về thiệt hại của Ukraine cho đến nay, theo đại tá Anatoly Matviychuk, Ukraine đã mất khoảng 300 ngàn người:

"Tôi có dữ liệu tình báo của chúng tôi, báo cáo về những tổn thất không thể cứu vãn của quân đội Ukraine trong khoảng 300 ngàn người và số bị thương lên tới 500 ngàn. Điều này có nghĩa là quân đội chuyên nghiệp của Ukraine, tham gia vào cuộc đối đầu với Nga năm trước, đã bị phá hủy hoàn toàn, không còn tồn tại nữa".

Cả phía Nga và Ukraine đều tránh nói về tổn thất của mình.
Ảnh: Getty Image

Những con số trên đây từ nhiều nguồn khác nhau và không hoàn toàn thống nhất, dĩ nhiên, nhưng chúng cũng cho một bức tranh nhất định về tình hình chiến sự tại Ukraine. Có lẽ đến nay, tổn thất nhân mạng của Ukraine khoảng 150 đến 300 ngàn người, của Nga vào khoảng 20 ngàn người. Điều này cũng khá hợp lý nếu nhìn theo tình hình thực tế, Ukraine đã phải đưa những người đàn ông mới được động viên ra trận và đã trải qua nhiều đợt động viên trên toàn quốc. Nga mới động viên thêm 300 ngàn người để bổ sung cho khoảng 150 ngàn quân nhân khi bắt đầu chiến dịch, và số quân mới vẫn còn đang được huấn luyện dần dần để bổ sung cho chiến trường.

Một điều cũng nên lưu ý nữa là quân nhân Nga tham gia chiến dịch này có khá nhiều thành phần khác biệt, chẳng hạn đội quân đánh thuê của công ty Wagner có rất nhiều tù nhân.

Dù nạn nhân chiến tranh là người Ukraine, hay người Nga, người phương Tây, dù họ là tù nhân, quân nhân chuyên nghiệp, tình nguyện viên hay lính động viên, dù họ là lính trơn hay một vị tướng, thì mạng sống của họ đều vô cùng quý giá và cần được trân trọng như nhau.

Mạng sống con người vô cùng quý giá và cần được trân trọng
như nhau. Ảnh: Getty Image

Chiến tranh luôn gây ra thảm kịch cho nhân dân, nhưng một thực tế không thể phủ nhận là lãnh thổ các quốc gia đều hình thành sau những cuộc chiến tranh, và có lẽ nhân loại vẫn còn phải chứng kiến nhiều cuộc xung đột khác trong tương lai do tranh chấp quyền lợi kinh tế, do bất đồng quan điểm, do phân biệt sắc tộc, văn hóa,…

Mong sao các bên liên quan đến xung đột Ukraine sớm tìm ra giải pháp chấp nhận được cho mình. Một vùng chiến sự khốc liệt giữa Châu Âu yên bình thịnh vượng là điều không ai mong muốn — không chỉ người dân Châu Âu mà còn là mọi người trên khắp thế giới. Mặt khác, nếu các bên không thể tìm ra được giải pháp dung hòa quyền lợi chung và riêng, để chiến sự leo thang không ngừng thì hiểm họa diệt vong nhân loại là điều không phải không thể xảy ra. Nếu xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba thì số người chết không chỉ là khoảng 150 đến 300 ngàn người ở Ukraine và khoảng 20 ngàn người bên phía Nga nữa!

Bài viết: Thiên Lương

Đồ họa: Thanh Nga 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.