Xung quanh đề xuất cho học sinh nghỉ thứ 7

Khi các trường khối tiểu học đã được cho nghỉ ngày thứ 7, thì đã có đề xuất cho học sinh các khối cũng được nghỉ thứ 7. Thêm ngày nghỉ là mong mỏi của cả thầy và trò, nhưng cũng lại có nhiều khó khăn, bởi hiện nay chương trình là 5 tiết/ ngày, nếu trường không đủ cơ sở vật chất để học 2 buổi một ngày thì rất khó có thể đảm bảo được chương trình.

"Thứ 7 con vẫn phải học thêm nếu được nghỉ có thể giúp bố mẹ là việc nhà và làm những việc mình yêu thích.", em Nguyễn Duy Khoa, trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, nói.

Còn em Nguyễn Đỗ Quyên, Trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cho rằng: "Sau 1 tuần mệt mỏi thì có thời gian cho gia đình và nói chuyện với bố mẹ nhiều hơn và như thế các bạn có thể cân bằng học tập trên trường và ngoài xã hội".

"Được nghỉ thêm một ngày có nghĩa là chúng tôi có thêm một ngày cho bản thân mình, cho gia đình. Khi bản thân được tái tạo thì chúng tôi cũng có nhiều sức khỏe cho công việc", cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, nói.

Mong mỏi của cô trò nhưng lại là mối lo của các trường, bởi thực tế với 30 tiết/tuần nếu không học thứ 7 thì 5 tiết còn lại sẽ phải tính toán ra sao? Cắt giảm như thế nào cho hợp lý?

Vì thế, theo chuyên gia nên để các trường chủ động trong việc quyết định học hay nghỉ thứ 7 cho phù hợp với điều kiện của mình. Với những trường có điều kiện để học hai buổi/ ngày thì việc bố trí cho nghỉ ngày thứ 7 sẽ dễ dàng hơn.

PGS Đỗ Ngọc Thống, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: 25 tiết tuần nhân số tháng thì tổng thời lượng học quá ít không đảm bảo khối lượng kiến thức phổ thông, vì thế có thể tính toán, không nên cào bằng vì điều kiện học tập mỗi nơi mỗi khác.

Tùy từng điều kiện của các địa phương để có phương án nghỉ thứ 7 hay không cũng là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích, nhưng phải bảo đảm việc sắp xếp, điều chỉnh chương trình sao cho phù hợp, không dồn ép giờ học, không cắt xén chương trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có kết luận thanh tra về việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council (Hội đồng Anh) Việt Nam.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đề thi minh hoạ lớp 10 năm 2024, các trường THCS đã dồn lực ôn tập cho học sinh lớp 9. Ở giai đoạn nước rút nên ngoài kiến thức thì kỹ năng làm bài hay ổn định tâm lý để giảm bớt áp lực cho học sinh được các trường đặc biệt lưu tâm.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã chính thức thông tin về phương án xử lý với hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP tổ chức thi tại Việt Nam trong thời gian chưa được cấp phép.

Hôm nay là ngày thứ 9, cũng là ngày cuối cùng thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hạn cuối đăng ký dự thi là 17h ngày 10/5.

Chiều 9/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Phạm Văn Thuần - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội làm Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, nhiệm kỳ 2020 - 2025.