Xung quanh đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe

Đề xuất quy định về điểm và trừ điểm GPLX thời gian qua đã nhận được nhiều ý kiến từ người dân. Trước tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn biến hết sức phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản, nhiều người cho rằng đề xuất này là hợp lý.

Tại Trung Quốc, nếu người vi phạm bị trừ 12 điểm trong một năm thì bị treo bằng. Tại Đức, người dân nước này chỉ cần chạm ngưỡng phạt 8 điểm là đã bị tịch thu bằng lái và những điểm phạt này tồn tại rất lâu trên hệ thống dữ liệu (lưu trữ trên hệ thống). Hay tại Anh, hệ thống điểm bằng lái được quy định trong Luật Xử lý vi phạm giao thông đường bộ, áp dụng từ năm 1988…

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe tại một số nước trên thế giới

Ở Việt Nam, tháng 2/2003, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương đầu tiên thí điểm "bấm lỗ" đánh dấu trên giấy phép lái xe của những người vi phạm luật giao thông có mức xử phạt từ 200.000 đồng trở lên. GPLX có ba lỗ bấm sẽ hết giá trị sử dụng và bị thu hồi một năm.

Đến năm 2005, Chính phủ ban hành Nghị định 152/2005/NĐ-CP quy định: nếu giấy phép lái xe bị đánh dấu hai lần vi phạm thì phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi giấy phép lái xe; nếu bị đánh dấu ba lần vi phạm thì g iấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, người lái xe phải thi lại Luật Giao thông đường bộ và thực hành lái xe để được cấp giấy phép lái xe mới.

Tuy nhiên, sau đó, Bộ Công an cho rằng việc "bấm lỗ" trên GPLX không thể hiện thời điểm vi phạm, khiến GPLX "lem nhem", thiếu thẩm mỹ.

Năm 2007, Nghị định 146/2007/NĐ-CP đã chính thức bãi bỏ quy định "bấm lỗ" GPLX

Đến năm 2007, Nghị định 146/2007/NĐ-CP đã chính thức bãi bỏ quy định "bấm lỗ" GPLX từng gây tranh cãi.

10 năm sau, năm 2017, Công an TP Hà Nội kiến nghị Bộ Công an chủ trì cấp và tích hợp điểm số trên giấy phép lái xe. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông, điểm trên giấy phép lái xe sẽ bị trừ theo lỗi vi phạm tương ứng.

Đến năm 2020, khi xây dựng Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (tiền thân của Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ), Bộ Công an cũng đã đưa quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm giao thông. Tuy nhiên tại Dự thảo 4 Luật trật tự, an toàn giao thông ngày 31/8/2023, Ban soạn thảo đã lược bỏ quy định này.

Đến nay, một lần nữa, quy định trừ điểm theo lỗi vi phạm giao thông lại được đề xuất, khi được hỏi về quy định, một số số tài xế hành nghề lâu năm cho biết cũng đồng tình và ủng hộ. Vì cho rằng quy định này sẽ giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở góc độ một người mưu sinh bằng nghề vận tải hành khách thì cũng còn nhiều băn khoăn.

Thực tế, hiện nay, không ít người liên tục phạm lỗi khi tham gia giao thông chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, do mức xử phạt đối với một số lỗi chưa đủ sức răn đe nên tài xế chưa có ý thức đúng mực về hành vi vi phạm của mình, lâu dần dẫn đến tâm lý "nhờn" luật.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện nay có khoảng 57,1 triệu giấy phép lái xe, trong đó 47,6 triệu giấy phép lái xe máy, 9,5 triệu giấy phép lái ô tô. Việc đề xuất thí điểm trừ điểm giấy phép lái xe được một số chuyên gia đánh giá là có nhiều điểm tích cực.

Mặt khác, một số ý kiến cho rằng, quy định này chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi dữ liệu GPLX đã được đồng bộ, tích hợp với ứng dụng định danh điện tử (VNeID). Đồng thời các phương tiện đều đã được định danh biển số xe.

Nhiều người cho rằng quy định này chỉ thực sự hiệu quả khi dữ liệu GPLX đã được đồng bộ, tích hợp với VNeID

Trong lộ trình quản lý nhà nước một cách văn mình, hiện đại, phù hợp với giai đoạn chuyển đối số, quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe được cho là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại, qua đó quản lý cả quá trình chấp hành luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ.

Tuy nhiên, nếu được áp dụng, các cơ quan liên quan cần có sự tính toán hợp lý, kỹ lưỡng, tránh phát sinh thủ tục hành chính, gây phiền hà và áp lực cho người được cấp giấy phép lái xe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) phải nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối muộn 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Chiều 14/5, Huyện ủy huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã thông tin về việc khai trừ Đảng đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 do đã vi phạm các quy định “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác, sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước nhằm trục lợi”.

Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết kết thúc năm 2023, lãi sau thuế của Hanoi Metro đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022 và là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau nhiều năm chịu lỗ.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất cho thành phố tổ chức bắn pháo hoa ba điểm tầm thấp trong Lễ khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ hai năm 2024, diễn ra tối ngày 31/5.

Trung bình mỗi cán bộ thuế hiện phải quản lý 600 – 700 doanh nghiệp, người nộp thuế. Để đảm trách khối lượng công việc khổng lồ này, đồng thời chống thất thu hiệu quả, việc quản lý rủi ro tuân thủ pháp luật thuế được xem là giải pháp hữu hiệu.

Để phòng ngừa rủi ro về giá trong kinh doanh xăng dầu, theo các chuyên gia, về lâu dài Nhà nước cần nghiên cứu xóa bỏ quỹ này để thị trường xăng dầu trong nước vận hành theo cơ chế thị trường và tiệm cận dần với giá xăng dầu trên thế giới.