Xyanua và các vụ đầu độc chấn động thế giới

Cảnh sát Thái Lan ngày 17/7 cho biết, ngộ độc xyanua có thể là nguyên nhân dẫn tới cái chết của 6 người Việt, bao gồm cả nghi phạm giết người, tại Bangkok.

Thái Lan: “Vụ án lịch sử”

Xyanua, một hoá chất kịch độc, đã được tìm thấy trên ly uống nước và ấm trà trong phòng khách sạn hạng sang nơi nhóm 6 người được phát hiện đã tử vong. Song đây không phải lần đầu tiên chất độc xyanua được sử dụng trong các vụ án mạng nghiêm trọng trên thế giới.

Năm 2023, đất nước Thái Lan chấn động trước tin tức về một kẻ giết người hàng loạt đã đầu độc 15 người bằng xyanua trong suốt nhiều năm. Sararat Rangsiwuthaporn, 36 tuổi, bị bắt vào tháng 4/2023 sau khi gia đình của nhiều nạn nhân trình báo.

Cảnh sát cho biết từ năm 2015 đến năm 2023, Sararat đã sát hại 14 người ở 8 tỉnh bằng cách trộn xyanua vào thức ăn của họ. Hầu hết các nạn nhân là những người mà Sararat nợ tiền. Theo cảnh sát, Sararat phủ nhận tội giết người nhưng thú nhận đã sử dụng xyanua. Sararat trở thành nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên của Thái Lan.

Sararat - nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên của Thái Lan.

Ngày 30/6/2023, Cảnh sát Thái Lan thông báo đã kết thúc cuộc điều tra, gọi đây là “vụ án lịch sử ở nước này” tính đến thời điểm trên.

Theo cơ quan điều tra, Sararat phải đối mặt với hàng chục tội danh bao gồm đầu độc bằng xyanua, giả mạo, trộm cắp và giết người có chủ ý, khả năng phải nhận mức án cao nhất là tử hình. Nhưng do khi đó nghi phạm đang mang thai ở tháng thứ 4 và theo luật pháp Thái Lan, trong trường hợp này tử tù sẽ được hoãn thi hành án. Nếu con của Sararat còn sống sau 3 năm, án tử sẽ được chuyển thành chung thân. Mặc dù vậy, bị cáo không được bảo lãnh tại ngoại vì được cho là có nguy cơ bỏ trốn.

Vụ án của Sararat đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong xã hội Thái Lan, khi nước này từng xảy ra những vụ giết người hàng loạt nhưng chưa bao giờ số nạn nhân lại cao đến vậy.

Ấn Độ: Gia tộc giàu có và nàng dâu hiểm ác

Năm 2019, một người phụ nữ ở bang Kerala miền nam Ấn Độ thú nhận đã đầu độc 6 thành viên trong gia đình cô trong thời gian 14 năm bằng cách thêm xyanua vào thức ăn của họ.

Jolly Thomas, người đã đầu độc 6 thành viên trong gia đình trong 14 năm.

Nghi phạm có tên Jolly Thomas, 47 tuổi. Cảnh sát bắt đầu điều tra sau khi anh rể của Jolly nghi ngờ rằng cô có thể đã giả mạo di chúc của cha mẹ anh ta.

Nhà chức trách phát hiện ra rằng Thomas đã có mặt tại hiện trường khi cả 6 người thân qua đời và các nạn nhân đều tử vong sau bữa ăn do cô chuẩn bị. Cho đến thời điểm đó, những cái chết vẫn chưa được coi là đáng ngờ do khoảng thời gian cách xa nhau.

Cảnh sát cho biết Thomas, một thành viên nổi tiếng của cộng đồng ở Kozhikode, được cho là có động cơ muốn kiểm soát tài chính và tài sản của gia đình.

Nạn nhân đầu tiên bị đầu độc là của mẹ chồng của Thomas. Bà qua đời năm 2002 sau khi ăn món súp thịt cừu. Năm 2008, bố chồng cô qua đời, tiếp theo là chồng cô vào năm 2011, người mà cảnh sát cho biết đã chết sau khi ăn cơm với cà ri. Khám nghiệm tử thi được tiến hành trên thi thể anh ta vào thời điểm đó xác nhận có chất độc trong dạ dày của nạn nhân, nhưng cảnh sát khi đó nhận định đây là một vụ tự sát.

Chú của chồng Thomas sau đó được cho là đã bị cho uống cà phê có pha xyanua như một hình phạt vì nhất quyết yêu cầu tiến hành khám nghiệm tử thi đối với cháu trai của mình.

Năm 2014, cảnh sát cho biết Thomas đã giết con gái hai tuổi của Scaria Shaju, anh họ của người chồng đã chết. Vợ của người anh họ sau đó cũng bị sát hại vào năm 2016.

Một năm sau Thomas và Shaju kết hôn. Shaju khai với cảnh sát rằng anh ta không biết Thomas đứng sau cái chết của vợ và con gái mình nhưng người này vẫn bị bắt cùng với người nữa.

Indonesia: Cô tiểu thư nhà giàu giết người bằng ly cà phê

Năm 2016, Jessica Kumala Wongso, 28 tuổi, một cư dân Australia gốc Indonesia, bị buộc tội đầu độc người bạn thân nhất của mình, Mirna Salihin, bằng cách tẩm xyanua vào ly cà phê trong một tiệm cà phê cao cấp ở Jakarta.

Jessica Kumala Wongso sinh năm 1988 tại Jakarta, Indonesia, trong một gia đình siêu giàu. Gia đình cô sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh nhựa nhập khẩu. Họ được coi là nhà phân phối nhựa lớn nhất ở Australia.

Wongso và Salihin học cùng nhau tại trường cao đẳng thiết kế Billy Blue ở Sydney trong vài năm, và theo cha của nạn nhân, doanh nhân Edi Darmawan Salihin, cặp đôi này rất thân thiết.

Sau khi học xong, Wongso ở lại Australia trong 7 năm và làm nhà thiết kế đồ họa tại Ambulance NSW, trong khi Salihin trở về Indonesia.

Theo Daily Mail, thời điểm trước khi vụ việc xảy ra, Salihin từng khuyên Wongso chia tay với bạn trai - một đối tượng buôn bán ma túy có số má ở Indonesia.

Wongso sau đó đã kết thúc mối quan hệ này. Tuy nhiên, theo các công tố viên cho rằng, Wongso rất tức giận và khó chịu với Salihin. Đây là chất xúc tác khiến kế hoạch giết người của Wongso thành hiện thực. Thêm vào đó, Wongso cũng ghen tị với cuộc hôn nhân hạnh phúc của Salihin và đã không được mời đến dự đám cưới của cô vào năm trước.

Để thực hiện kế hoạch này, Wongso đã chủ động liên lạc lại với Salihin qua WhatsApp vào tháng 12/2015. Sau một thời gian trút bầu tâm sự, Wongso quyết định rủ Salihin cùng một người bạn khác đến nhà hàng Olivier thuộc một trung tâm mua sắm ở Indonesia.

Wongso đến trước và gọi cho bạn mình một ly cà phê đá trước khi pha loãng xyanua vào đó. Nhưng khi chỉ nhấp miệng để uống, Salihin chỉ kịp kêu lên “nó thật khủng khiếp” và ngất đi.

Sau phiên toà xét xử kéo dài 4 tháng, Wongso bị kết án 20 năm tù giam vì sát hại Salihin.

Jessica Kumala Wongso bị kết án 20 năm tù vì sát hại bạn

Ấn Độ: 'Nước Thánh Cyanua Mallika'

KD Kempamma là nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên bị kết án ở Ấn Độ. Bắt đầu với vụ giết người đầu tiên vào năm 1999, Kempamma đã giết 6 phụ nữ trong 8 năm tiếp theo, trong đó 5 người trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2007.

Nữ sát nhân này đã kết bạn với các nạn nhân là những phụ nữ mộ đạo ở các ngôi chùa. Sau khi lấy được lòng tin của họ, Kempamma gọi họ đến một ngôi chùa khác, yêu cầu họ mặc quần áo và đeo đồ trang sức đẹp nhất và cho họ uống “nước thánh” có pha xyanua.

Kempamma đã bị cảnh sát bắt khi đang cố gắng vứt bỏ đồ trang sức và đã thú nhận khi bị thẩm vấn. Kempamma là người phụ nữ đầu tiên bị kết án tử hình ở Karnataka.

KD Kempamma, nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên bị kết án ở Ấn Độ

Mỹ: Tiến sỹ sát hại vợ bằng chất độc

Tháng 11 năm 2014, bồi thẩm đoàn bang Pennsylvania, Mỹ, đã kết án tiến sĩ Robert Ferrante về tội giết vợ ông, nhà thần kinh học Autumn Klein vào tháng 4 năm 2013.

Các báo cáo cho thấy bồi thẩm đoàn đã bị ảnh hưởng một phần bởi một đoạn băng ghi âm, trong đó họ có thể nghe thấy bác sĩ Klein gặp nạn và khó thở ở phía sau.

Các công tố viên có thể xác định rằng tiến sĩ Ferrante đã mua xyanua, bề ngoài là cho các thí nghiệm tế bào gốc liên quan đến nghiên cứu của ông về ALS (bệnh Lou Gehrig) và rằng ông đã nghĩ ra kế hoạch giết vợ mình vì bà muốn có thêm một đứa con. Robert Ferrante cũng có thể đã nghĩ rằng vợ mình đang có ý định ly hôn.

Robert Ferrante bị kết án chung thân vào tháng 2 năm 2015.

Tiến sĩ Robert Ferrante tại toà án.

Theo Sở Y tế bang New York, xyanua là chất độc tác dụng nhanh có thể gây chết người. Xyanua có thể nhanh chóng xâm nhập vào máu người sau khi người đó tiếp xúc với chất độc.

Xyanua có thể được tồn tại dưới dạng khí, hydro xyanua, muối, kali xyanua. Chúng được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như măng tươi, sắn tươi, hạnh nhân, đậu ngự. Xyanua cũng được tìm thấy trong các chế phẩm công nghiệp như thuốc trừ sâu, dung dịch tráng rửa phim, chất tẩy rửa đồ trang sức, sản xuất nhựa, cao su, sản phẩm sau các đám cháy.

Xyanua được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây độc.

Do có độc tính cao, liều xyanua từ 200-300mg có thể gây chết người. Cũng vì lý do đó, loại chất độc này từng được sử dụng trong nhiều vụ giết người hàng loạt và cả các vụ tự tử.

Tội phạm chiến tranh tự tử bằng xyanua

Ngày 29/11/2017, cựu lãnh đạo quân đội người Croatia gốc Bosnia Slobodan Praljak đã tự tử khi uống thuốc độc xyanua tại tòa án từ một chai nhỏ mang theo, sau khi nghe thẩm phán Toà án Hình sự Quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh Nam Tư cũ bác đơn kháng cáo, tuyên bố giữ nguyên bản án 20 năm tù.

Cựu lãnh đạo quân đội người Croatia gốc Bosnia Slobodan Praljak đã tự tử khi uống thuốc độc xyanua tại tòa án xét xử tội phạm chiến tranh ở Lahay, Hà Lan

Trong phiên xét xử được phát sóng trực tiếp, ông Praljak cho biết: “Tôi vừa uống thuốc độc. Tôi không phải là tội phạm chiến tranh. Tôi phản đối bản án này”.

Sau sự cố, phiên tòa đã phải dừng lại. Vài giờ sau đó, ông Slobodan Praljak qua đời tại một bệnh viện ở The Hague. Kết quả thử nghiệm độc tính cho thấy “trong máu ông Slobodan Praljak một lượng xyanua kali”.

Vụ án chưa có lời giải

Ngày 29/9/1982, một bí ẩn y học bi thảm bắt đầu với chứng đau họng và sổ mũi. Khi đó Mary Kellerman, một cô bé 12 tuổi ở làng Elk Grove, ngoại ô Chicago, Mỹ, đã kể cho bố mẹ về các triệu chứng của mình. Họ đưa cho cô một viên Tylenol cực mạnh mà họ không hề hay biết được tẩm chất kali xyanua cực độc. Mary qua đời lúc 7 giờ sáng.

Cùng ngày hôm đó, một nhân viên bưu điện 27 tuổi tên là Adam Janus ở Arlington Heights, Illinois, đã chết vì nguyên nhân ban đầu được cho là một cơn đau tim nhưng hóa ra cũng là ngộ độc xyanua.

Anh trai và chị dâu của Adam là Stanley, 25 tuổi và Theresa, 19 tuổi, ở Lisle, Illinois, đã vội vã đến nhà anh để an ủi những người thân yêu của họ. Cả hai đều trải qua những cơn đau đầu, một phản ứng không hiếm gặp trước cái chết, khi mỗi người đều uống một hoặc hai viên Tylenol cực mạnh từ cùng một chai mà Adam đã sử dụng trước đó trong ngày. Stanley chết ngay ngày hôm đó và Theresa chết hai ngày sau đó.

Trong vài ngày tiếp theo, tiếp tục xảy ra ba ca tử vong kỳ lạ đối với Mary McFarland, 35 tuổi ở Elmhurst, Illinois, Paula Prince 35 tuổi, ở Chicago và Mary Weiner, 27 tuổi, ở Winfield, Illinois. Tất cả bọn họ đều đã uống Tylenol ngay trước khi chết.

Vào thời điểm này, đầu tháng 10 năm 1982, các nhà điều tra đã tìm ra mối liên hệ giữa những cái chết do ngộ độc và Tylenol, loại thuốc giảm đau không kê đơn bán chạy nhất ở Mỹ vào thời điểm đó. Viên nang làm từ gelatin đặc biệt phổ biến vì chúng trơn và dễ nuốt. Thật không may, mỗi nạn nhân đều đã uống một viên Tylenol có chứa một liều xyanua gây chết người.

McNeil Consumer Products, một công ty con của tập đoàn chăm sóc sức khỏe khổng lồ Johnson & Johnson, đã sản xuất Tylenol. Để ghi nhận uy tín của mình, công ty đã tích cực đưa ra các thông tin cảnh báo đại chúng và ngay lập tức kêu gọi thu hồi trên diện rộng hơn 31 triệu chai Tylenol đang lưu hành.

Những viên nang nhiễm độc được phát hiện vào đầu tháng 10 tại một số cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc khác ở khu vực Chicago, nhưng may mắn thay, chúng vẫn chưa được bán hoặc tiêu thụ.

McNeill và Johnson & Johnson đã cung cấp thuốc thay thế cho những người nộp những viên thuốc đã mua và treo phần thưởng cho bất kỳ ai có thông tin giúp bắt giữ những người liên quan đến những vụ giết người ngẫu nhiên này.

Cảnh sát đưa ra giả thuyết rằng ai đó chắc chắn đã lấy các chai thuốc ra khỏi kệ của các cửa hàng tạp hóa và dược phẩm địa phương ở khu vực Chicago, tẩm thuốc độc vào các viên nang, sau đó trả lại các gói đã được khôi phục lại kệ để các nạn nhân vô danh mua.

Cho đến ngày nay, thủ phạm của vụ giết người này vẫn chưa bao giờ được tìm thấy, và vụ án vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra tối 7/9, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết tính đến 15 giờ chiều nay, siêu bão Yagi đã khiến 4 người thiệt mạng và 95 người khác bị thương.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Trung Quốc dự báo siêu bão Yagi sẽ đổ đổ bộ vào một số tỉnh giáp với biên giới Việt Nam vào chiều tối 7/9. Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây cho biết đã chuẩn bị đầy đủ để ứng phó.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.