Ý kiến đa chiều trước đề xuất trừ điểm bằng lái xe

Mới đây, trong văn bản gửi cơ quan, hiệp hội lấy ý kiến về một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Ngay lập tức nội dung này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân.

Là thầy dạy lái xe nhiều năm, anh Tài nhận định đa phần những vụ lái xe gây tai nạn giao thông có tỷ lệ không nhỏ đến từ ý thức người điều khiển phương tiện. Trước đề xuất mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm, vi phạm nhiều lần, trừ hết điểm, GPLX sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn được cấp GPLX mới thì 6 tháng sau sẽ phải học và thi sát hạch lại. Anh Tài tỏ ra khá đồng tình với đề xuất này.

Anh Nguyễn Đình Tài - Quận Long Biên, Hà Nội

Theo phương án đề xuất mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm. Mức trừ điểm cụ thể mỗi lần vi phạm sẽ được quy định cụ thể. Trường hợp giấy phép lái xe còn điểm sau một năm từ lần trừ điểm gần nhất, lái xe sẽ được phục hồi số điểm ban đầu. Trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe coi như không còn hiệu lực.

Trường hợp giấy phép lái xe còn điểm sau một năm từ lần trừ điểm gần nhất, lái xe sẽ được phục hồi số điểm ban đầu

Năm 2003, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương cũng từng thí điểm giải pháp "bấm lỗ" đánh dấu trên giấy phép lái xe của những người vi phạm luật giao thông có mức xử phạt từ 200.000 đồng trở lên. GPLX có 3 lỗ bấm sẽ hết giá trị sử dụng và bị thu hồi một năm. Theo nhiều chuyên gia giao thông, ưu điểm lớn nhất của phương án trừ điểm bằng lái này sẽ giáo dục hữu hiệu đối với các lái xe, khắc phục nhược điểm của biện pháp xử phạt bấm lỗ mất thẩm mỹ, rồi thu giữ bằng lái theo biện pháp cơ học như trước đây.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, để đề xuất này được khả thi và đi vào cuộc sống thì việc công khai minh bạch điểm trừ đối với mỗi lối vi phạm của tài xế sẽ là yếu tố tiên quyết để nhận được sự đồng thuận từ xã hội.

Ưu điểm của phương án trừ điểm bằng lái sẽ giáo dục hữu hiệu đối với các lái xe, khắc phục nhược điểm của biện pháp thu giữ bằng lái theo biện pháp cơ học như trước đây

Một số nước trên thế giới cũng đã có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe, khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao. Điển hình tại Úc, tài xế có tối đa 13 điểm, nếu bị trừ hết sẽ treo bằng lái xe. Tại Trung Quốc nếu người vi phạm mất 12 điểm trong 1 năm thì bị treo bằng. Tại Đức… người dân nước này chỉ cần chạm ngưỡng phạt 8 điểm là đã bị tịch thu bằng lái và những điểm phạt này tồn tại rất lâu trên hệ thống dữ liệu… Còn tại Anh, hệ thống điểm bằng lái còn được áp dụng sớm hơn từ những năm 1988…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tính toán của Bộ Công Thương, dù năm nay nhu cầu điện rất cao nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, không thiếu điện như năm ngoái.

Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự ATGT đường bộ, tiếp tục cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe khi tham gia giao thông ,cùng một số điểm mới đáng chú ý vào ngày 27/6.

Chiều nay (28/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”, sơ kết ba năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021 - 2024.

Trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT, vẫn còn nhiều thí sinh đi muộn hay quên giấy tờ, gặp các sự cố, đã ngay lập tức được lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ kịp thời.

Ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức thí sinh trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư, các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.