Ý nghĩa ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Hôm nay 28/6, không chỉ là ngày các thí sinh trên cả nước bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, mà còn là một ngày vô cùng ý nghĩa với các gia đình, đó là Ngày Gia đình Việt Nam.

Nguồn gốc Ngày Gia đình Việt Nam

Đây là ngày cả nước tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình, nhắc nhở những giá trị truyền thống quý báu của cha ông ta từ ngàn xưa, yêu quê hương, yêu đất nước, yêu thương con người, đùm bọc, chở che cho nhau.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của gia đình đối với sự phát triển chung của xã hội. Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Từ lời căn dặn của Người, ngày 4/05/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về Ngày Gia đình Việt Nam.

Ý nghĩa Ngày Gia đình Việt Nam

Đây cũng là ngày mà mọi người trong gia đình nhớ về nhau, xã hội quan tâm nhiều hơn đến trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi, các cặp vợ chồng hiểu được giá trị của mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một cuộc sống hạnh phúc. 

Bên cạnh đó, ngày này cũng nhắc nhở về sự thủy chung, lòng son sắt của vợ chồng, sự sẻ chia và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Ảnh minh họa

Đây cũng là dịp để tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, Ngày Gia đình Việt Nam còn là ngày để những con người đất Việt hướng về cội nguồn, về người thân, qua đó lưu giữ những tình cảm đẹp, những giá trị văn hoá cao quý của dân tộc. Bởi lẽ dù có đi đâu, gia đình vẫn là nơi để nhớ, để yêu thương và để quay trở về.

Vào Ngày Gia đình Việt Nam, các gia đình có nhiều cách để bày tỏ tình cảm và tăng cường sự gắn kết như tặng quà, cùng nấu một bữa cơm đoàn viên, trao nhau lời chúc ý nghĩa. Đây cũng là cách người lớn dạy con trẻ về ý nghĩa của gia đình và trách nhiệm đối với các thành viên.

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2023 diễn ra với nhiều nội dung hoạt động như: Triển lãm ảnh "Nơi tôi đến", phản ánh chân thực đời sống của lao động nữ về thành phố mưu sinh, lập nghiệp cùng nhiều nhóm nghề khác nhau, để xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm lo con cái…Trong khuôn khổ “Ngày hội Gia đình Việt Nam” còn có chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc Chương trình với sự góp mặt của các nghệ sĩ, doanh nhân, bộ đội, công nhân…

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.