Ý nghĩa thật sự của tấm bằng IELTS là gì?

Ngày nay, việc sở hữu một tấm bằng IELTS trở nên quan trọng đối với nhiều người, cả về mục đích học tập hay công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thật sự của việc học IELTS.

Bén duyên với công việc phiên dịch tiếng Anh tại một tổ chức quốc tế, đối với Huyền Trang (Long Biên, Hà Nội), kì thi IELTS đã đem lại cho cô những giá trị vượt xa một tấm bằng. "Sau khi mình học kĩ năng viết thì mình thấy là mình có thể lập luận tốt hơn cũng như có tư duy về ngôn ngữ. Mình phải đọc rất nhiều và tìm tòi các kiến thức khác nhau như văn hóa, chính trị, địa lí. Vì thế mình thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều trong vốn kiến thức xã hội của mình. Công ty mình phải dịch rất là nhiều, thì mình có thể hỗ trợ các đối tác trong quá trình giao tiếp, chia sẻ thông tin. Với mình thì IELTS như một chìa khóa vàng, một cánh cửa giúp mình tiếp cận những công việc liên quan đến tiếng Anh", Huyền Trang nói.

Ý nghĩa thật sự của tấm bằng IELTS là gì?

Tuy nhiên cũng có những ý kiến trái chiều về hiệu quả thật sự của kì thi này.

Bạn Nguyễn Khánh Linh, quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết: "mình có đăng ký một khóa học IELTS ba tháng, yêu cầu cam kết đầu ra là 6.5. Do khóa học thời gian khá ngắn nên thầy cô trên trung tâm chủ yếu hướng bọn mình đến cách học mẹo, học tips, giúp mình học thuộc những mẫu bài của người khác thôi. Không giúp gì cho mình trong cách suy luận hay cách làm bài viết của IELTS cả. Thế nên là bây giờ bắt mình thi lại IELTS thì gần như là mình sẽ phải học lại từ đầu và cái này quá tốn thời gian".

Theo chị Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên tiếng Anh, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội: "với những trường hợp các bạn luyện thi cấp tốc chỉ để đạt một cái chấm nhất định để các bạn nộp hồ sơ vào trường hoặc là xin việc ở đâu đấy, thì các bạn học như một cái máy. Mục đích của các bạn đã không đúng đắn ngay từ đầu nên việc các bạn nhận được một chứng chỉ nó cũng chỉ là một tờ giấy thôi, không có quá nhiều ý nghĩa. Chính vì vậy mà việc học ngôn ngữ là phải liên tục và lâu dài, luôn luôn có môi trường để thực hành nó. Với một nhân viên có năng lực nghề nghiệp tốt mà có thêm năng lực tiếng Anh nữa thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của các bạn. Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ có tiếng Anh thôi mà năng lực chính về nghề nghiệp các bạn còn thiếu thì tiếng Anh rốt cuộc cũng chỉ là phần rất nhỏ khi đánh giá các bạn có thể thành công hay không trong xã hội".

Cuộc chạy đua thi IELTS rồi sẽ có điểm dừng, nếu câu hỏi “IELTS giúp ta thay đổi điều gì trong tư duy” được mỗi người học đặt sâu vào tâm trí.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.