Ý nghĩa thật sự của tấm bằng IELTS là gì?

Ngày nay, việc sở hữu một tấm bằng IELTS trở nên quan trọng đối với nhiều người, cả về mục đích học tập hay công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thật sự của việc học IELTS.

Bén duyên với công việc phiên dịch tiếng Anh tại một tổ chức quốc tế, đối với Huyền Trang (Long Biên, Hà Nội), kì thi IELTS đã đem lại cho cô những giá trị vượt xa một tấm bằng. "Sau khi mình học kĩ năng viết thì mình thấy là mình có thể lập luận tốt hơn cũng như có tư duy về ngôn ngữ. Mình phải đọc rất nhiều và tìm tòi các kiến thức khác nhau như văn hóa, chính trị, địa lí. Vì thế mình thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều trong vốn kiến thức xã hội của mình. Công ty mình phải dịch rất là nhiều, thì mình có thể hỗ trợ các đối tác trong quá trình giao tiếp, chia sẻ thông tin. Với mình thì IELTS như một chìa khóa vàng, một cánh cửa giúp mình tiếp cận những công việc liên quan đến tiếng Anh", Huyền Trang nói.

Ý nghĩa thật sự của tấm bằng IELTS là gì?

Tuy nhiên cũng có những ý kiến trái chiều về hiệu quả thật sự của kì thi này.

Bạn Nguyễn Khánh Linh, quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết: "mình có đăng ký một khóa học IELTS ba tháng, yêu cầu cam kết đầu ra là 6.5. Do khóa học thời gian khá ngắn nên thầy cô trên trung tâm chủ yếu hướng bọn mình đến cách học mẹo, học tips, giúp mình học thuộc những mẫu bài của người khác thôi. Không giúp gì cho mình trong cách suy luận hay cách làm bài viết của IELTS cả. Thế nên là bây giờ bắt mình thi lại IELTS thì gần như là mình sẽ phải học lại từ đầu và cái này quá tốn thời gian".

Theo chị Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên tiếng Anh, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội: "với những trường hợp các bạn luyện thi cấp tốc chỉ để đạt một cái chấm nhất định để các bạn nộp hồ sơ vào trường hoặc là xin việc ở đâu đấy, thì các bạn học như một cái máy. Mục đích của các bạn đã không đúng đắn ngay từ đầu nên việc các bạn nhận được một chứng chỉ nó cũng chỉ là một tờ giấy thôi, không có quá nhiều ý nghĩa. Chính vì vậy mà việc học ngôn ngữ là phải liên tục và lâu dài, luôn luôn có môi trường để thực hành nó. Với một nhân viên có năng lực nghề nghiệp tốt mà có thêm năng lực tiếng Anh nữa thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của các bạn. Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ có tiếng Anh thôi mà năng lực chính về nghề nghiệp các bạn còn thiếu thì tiếng Anh rốt cuộc cũng chỉ là phần rất nhỏ khi đánh giá các bạn có thể thành công hay không trong xã hội".

Cuộc chạy đua thi IELTS rồi sẽ có điểm dừng, nếu câu hỏi “IELTS giúp ta thay đổi điều gì trong tư duy” được mỗi người học đặt sâu vào tâm trí.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 21/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức diễn đàn giáo dục Hà Nội năm 2024 với chủ đề: Nhà trường, nhà giáo Hà Nội phát huy truyền thống "hai tốt" tiếp tục đổi mới, sáng tạo để giáo dục đào tạo Thủ đô là trung tâm giáo dục lớn tiêu biểu của cả nước.

Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp. Mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học là một giáo án, bài giảng phù hợp để tăng tính hấp dẫn đối với các em.

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.