Y tế Hà Nội chuyển đổi số mạnh mẽ

Triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám và làm các thủ tục khám chữa bệnh cho người bệnh; tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đó là điều mà ngành y tế Hà Nội đã nỗ lực thực hiện trong năm qua. Trong đó, chuyển đổi số chính là điểm sáng nổi bật mang lại lợi ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở y tế.

Thay vì phải xếp hàng dài hàng giờ thì bây giờ chỉ mấy 6-8 giây, người bệnh có thể lấy được phiếu khám và lên thẳng nơi khám bệnh qua việc sử dụng căn cước công dân gắn chip và nhận diện khuôn mặt. Bên cạnh đó, mọi thông tin từ kết quả thăm khám, xét nghiệm, điều trị, đơn giá thuốc, vật tư… sử dụng trong thời gian điều trị cũng đều được thông báo một cách chi tiết, minh bạch và rõ ràng. ThS.BS Nguyễn Văn Trưởng - Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, không chỉ giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, bác sĩ và nhân viên y tế cũng được rút gọn thủ tục hành chính thông qua việc triển khai bệnh án điện tử.

Theo ThS.BS Vũ Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp bệnh viện đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đồng thời góp phần tạo dựng niềm tin ngày càng cao cho người bệnh.

ThS.BS Vũ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Nếu như trước đây, bệnh nhân nặng sẽ phải chuyển tuyến trên để điều trị thì hiện nay ca bệnh nặng vẫn được giữ lại tuyến dưới thông qua việc hội chẩn từ các bác sĩ của bệnh viện Chị - theo mô hình bệnh viện Chị - Em. Từ khi được hỗ trợ toàn diện thông qua mô hình bệnh viện Chị - Em, Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã ra đời hai đơn nguyên cấp cứu và sơ sinh đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân trong vùng. Trong đó đẩy mạnh công tác hội chẩn trực tuyến, đi buồng trực tuyến.

Hà Nội được coi là điểm sáng trong chuyển đổi số của ngành y tế Việt Nam. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay, 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai hệ thống khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT điện tử (VSSID); lắp đặt các thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chíp để dần sử dụng thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế. Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của Sở Y tế đứng thứ 6 trong tổng số 22 sở, ngành của Thành phố.

Khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, người dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân.

Mục tiêu quan trọng nhất của chuyển đổi số ngành y tế là phục vụ người dân được tốt hơn, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các bệnh viện, các cơ sở  y tế Hà Nội vận hành an toàn, hiệu quả và chất lượng hơn, từ đó ngày càng hướng tới sự hài lòng của người dân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục An toàn Thực phẩm đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thu hồi toàn bộ 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng (dạng sữa bột) là hàng giả đang xuất hiện trên thị trường.

Đã có 11/42 bệnh viện công lập của Hà Nội đã triển khai bệnh án điện tử, áp dụng đón tiếp khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip, tích hợp VNeID thay thế thẻ BHYT truyền thống.

Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện là cơ hội để các đơn vị tự nhìn nhận, phát huy năng lực, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng sự hài lòng của người dân đối với hệ thống y tế Thủ đô.

Không phải thuốc nhưng lại thường xuyên được tư vấn mua; không có tác dụng điều trị nhưng lại chiếm phần lớn chi phí của người bệnh - thực phẩm chức năng đang âm thầm trở thành gánh nặng không nhỏ cho những người bệnh, đặc biệt là người nghèo.

Thực phẩm chức năng có thể là sản phẩm hỗ trợ tốt, tuy nhiên bác sĩ cần có lời giải thích rõ ràng công dụng, tác dụng của thực phẩm chức năng để người bệnh có thể lựa chọn hay không.

Có bốn loại thuốc được làm giả theo danh mục mà Bộ Y tế đã cấp phép, điều này thực sự nguy hiểm với người sử dụng nếu như không được phát hiện kịp thời.