Ý thức kém khi tham gia giao thông

Trên nhiều tuyến phố ở thủ đô, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm luật diễn ra khá phổ biến, thể hiện sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vượt đèn đỏ hay dừng chờ chiếm hết phần đường của người đi bộ là lỗi thường xuyên xảy ra, không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đây là thực trạng đang diễn ra hàng ngày tại khu vực ngã tư cắt giao giữa hai tuyến phố Ngọc Hà và Đội Cấn nằm trên địa bàn quận Ba Đình.

Chị Nguyễn Thị Thúy, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho biết: “Có công an thì mọi người còn chấp hành chứ không có công an thì đi sợ lắm, nhiều phương tiện lao quá nhanh".

Vượt đèn đỏ hay dừng chờ chiếm hết phần đường của người đi bộ là lỗi thường xuyên xảy ra.
Vượt đèn đỏ hay dừng chờ chiếm hết phần đường của người đi bộ là lỗi thường xuyên xảy ra.

Phố Hàng Gai, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm là tuyến phố có nhiều ngã tư bàn cờ và đều được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Thế nhưng, người dân vẫn vô tư vượt đèn đỏ để tiết kiệm thời gian cho bản thân thay vì dừng lại để chờ đợi. Việc coi thường pháp luật và cố tình vi phạm luật giao thông đang là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm xảy ra tại khu vực.

Ông Bùi Ngọc Hải, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết: Tình trạng vượt đèn đỏ ở khu vực thường xuyên diễn ra. Một số người thường tranh thủ từng mét đường, sẵn sàng vượt lên trước nhiều người đang chờ đèn đỏ và đứng chắn phần đường dành cho người đi bộ hoặc lấn chiếm luôn cả lối đi của các phương tiện rẽ phải.

Nhiều người lấn chiếm luôn cả lối đi của các phương tiện rẽ phải.
Nhiều người lấn chiếm luôn cả lối đi của các phương tiện rẽ phải.

Việc lắp đặt các cột đèn tín hiệu tại những nút giao sẽ giúp giảm thiểu tai nạn cũng như đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, tránh ùn ứ. Tuy nhiên, tình trạng chèn vạch, lấn làn, vượt đèn đỏ vẫn là tình trạng vi phạm phổ biến của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông trên nhiều tuyến phố ở thủ đô. Nhanh vài giây cho mình nhưng lại đang trực tiếp gây nguy hiểm cho người khác.

Chị Nguyễn Thanh Ngọc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) bày tỏ: "Thay vì có thể đi thẳng sang thì mình lại phải vòng qua các phương tiện một lượt, bởi vậy sẽ mất thời gian hơn. Và nếu như trong lúc đó mà đèn giao thông đã hết giờ dừng của xe rồi thì mình sẽ phải đi lách qua cái dòng xe đang di chuyển, mình cảm thấy khá là sợ khi mà phải đi qua đường như vậy”.

Tuân thủ pháp luật cũng là cách thể hiện văn hóa giao thông của mỗi người. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra bắt nguồn từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Do vậy, chỉ khi nào tất cả mọi người cùng nâng cao ý thức và trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thì tai nạn mới không xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo Telegraph của Anh vừa đưa Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đi du lịch, đặc biệt là những du khách độc hành.

Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão khi vào vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng và đi vào Quảng Trị từ ngày 19/9. Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Tiếng kẻng, tưởng chừng chỉ còn trong ký ức của thế hệ đi qua thời kỳ chiến tranh, giặc giã, đi qua thời bao cấp, nhưng trong những ngày bão lũ vừa qua, lại vang lên sống động.