Ý thức kém khi tham gia giao thông
Vượt đèn đỏ hay dừng chờ chiếm hết phần đường của người đi bộ là lỗi thường xuyên xảy ra, không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đây là thực trạng đang diễn ra hàng ngày tại khu vực ngã tư cắt giao giữa hai tuyến phố Ngọc Hà và Đội Cấn nằm trên địa bàn quận Ba Đình.
Chị Nguyễn Thị Thúy, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho biết: “Có công an thì mọi người còn chấp hành chứ không có công an thì đi sợ lắm, nhiều phương tiện lao quá nhanh".
Phố Hàng Gai, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm là tuyến phố có nhiều ngã tư bàn cờ và đều được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Thế nhưng, người dân vẫn vô tư vượt đèn đỏ để tiết kiệm thời gian cho bản thân thay vì dừng lại để chờ đợi. Việc coi thường pháp luật và cố tình vi phạm luật giao thông đang là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm xảy ra tại khu vực.
Ông Bùi Ngọc Hải, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết: Tình trạng vượt đèn đỏ ở khu vực thường xuyên diễn ra. Một số người thường tranh thủ từng mét đường, sẵn sàng vượt lên trước nhiều người đang chờ đèn đỏ và đứng chắn phần đường dành cho người đi bộ hoặc lấn chiếm luôn cả lối đi của các phương tiện rẽ phải.
Việc lắp đặt các cột đèn tín hiệu tại những nút giao sẽ giúp giảm thiểu tai nạn cũng như đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, tránh ùn ứ. Tuy nhiên, tình trạng chèn vạch, lấn làn, vượt đèn đỏ vẫn là tình trạng vi phạm phổ biến của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông trên nhiều tuyến phố ở thủ đô. Nhanh vài giây cho mình nhưng lại đang trực tiếp gây nguy hiểm cho người khác.
Chị Nguyễn Thanh Ngọc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) bày tỏ: "Thay vì có thể đi thẳng sang thì mình lại phải vòng qua các phương tiện một lượt, bởi vậy sẽ mất thời gian hơn. Và nếu như trong lúc đó mà đèn giao thông đã hết giờ dừng của xe rồi thì mình sẽ phải đi lách qua cái dòng xe đang di chuyển, mình cảm thấy khá là sợ khi mà phải đi qua đường như vậy”.
Tuân thủ pháp luật cũng là cách thể hiện văn hóa giao thông của mỗi người. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra bắt nguồn từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Do vậy, chỉ khi nào tất cả mọi người cùng nâng cao ý thức và trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thì tai nạn mới không xảy ra.
Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.
Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
0