Yaris Cross Việt Nam không liên quan bê bối tại Nhật Bản

Trong danh sách các mẫu xe Nhật Bản bị dừng chứng nhận an toàn có Yaris Cross của hãng Toyota, trùng với mẫu xe đang được phân phối tại thị trường Việt Nam.

Trước thông tin mẫu xe có tên gọi Yaris Cross là 1 trong 7 mẫu xe của Toyota nằm trong diện nghi vấn gian lận thử nghiệm an toàn, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã lo lắng về chiếc xe cùng tên đang sở hữu.

Tuy nhiên, khi đối chiếu mẫu xe này với hình ảnh mẫu xe phân phối tại Nhật Bản và các nước châu Âu, đại diện Toyota Việt Nam khẳng định dù cùng tên nhưng không có chung thiết kế và nền tảng khung gầm.

Đại diện Toyota Việt Nam khẳng định mẫu Yaris Cross tại Việt Nam không nằm trong diện ảnh hưởng.

Mẫu Yaris Cross được phát triển tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, được sử dụng trên nền tảng DNGA và mẫu xe bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Indonesia, được thiết kế và phát triển từ Daihatsu Nhật Bản.

Trong khi đó, Yaris Cross đang bán tại Nhật Bản và châu Âu đang được phát triển trên nền tảng TNGA. Đây là 2 mẫu xe hoàn toàn khác nhau về cấu trúc cũng như thiết kế. Do đó mẫu xe Yaris Cross đang bán tại Việt Nam sẽ không ảnh hưởng và vẫn được bán đến tay khách hàng.

Ông Đặng Minh Tuân - Trưởng ban KHSP, Truyền thông và Thương hiệu Toyota Việt Nam.

Toyota Yaris Cross khung gầm DNGA đã ra mắt toàn cầu tháng 5/2023 ở Indonesia và tháng 9/2023 ở Việt Nam. Mẫu xe này hướng chủ yếu tới thị trường Đông Nam Á, khác với mẫu Yaris Cross bán ở Nhật Bản, châu Âu, châu Úc, Singapore có kích thước nhỏ hơn và sử dụng nền tảng TNGA. Toyota Yaris Cross DNGA dài hơn 100mm và cao hơn 60mm so với bản TNGA.

Toyota Yaris Cross ở Đông Nam Á có 2 tùy chọn động cơ. Loại máy xăng 1.5L cho công suất 105 mã lực, mô-men xoắn 138Nm kết hợp số vô cấp. Loại hybrid dùng máy xăng 1.5L công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121Nm, kết hợp mô-tơ điện công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, bản hybrid chỉ tiêu thụ trung bình 3,8 lít xăng/100km.

Trong khi đó, Toyota Yaris Cross khung gầm TNGA cũng có 2 tùy chọn động cơ máy xăng và hybrid, nhưng công suất khác biệt. Loại xăng 1.5L cho công suất 120 mã lực 145Nm mô men xoắn. Động cơ hybrid dùng máy xăng 1.5L công suất 90 mã lực mô men xoắn 120Nm kết hợp 2 mô-tơ điện 79 mã lực/141Nm đặt trước và 5,2 mã lực/52Nm.

Một số điểm khác biệt giữa dòng Toyota Yaris Cross tại thị trường Đông Nam Á và thị trường Nhật Bản, Úc, châu Âu.

7 mẫu xe của Toyota Nhật Bản đang bị gọi tên lần này do "Hồ sơ kiểm định kiểu loại" của các mẫu xe này liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe ở 3 mẫu xe đang sản xuất (Corolla Fielder/Axio và Yaris Cross) cũng như các lỗi trong phương pháp thử nghiệm va chạm và các thử nghiệm khác đối với 4 mẫu xe đã ngừng sản xuất (Crown, Isis, Sienta và RX).

Trong số này có 5 nhóm liên quan đến việc sử dụng không phù hợp dữ liệu thử nghiệm phát triển cho các hồ sơ chứng nhận và 1 trường hợp liên quan đến việc nhà sản xuất tự tiến hành thử nghiệm chứng nhận của riêng mình và nộp dữ liệu đó.

Đại diện Toyota Nhật Bản, Chủ tịch Akio Toyoda khẳng định hãng đang thử nghiệm dưới điều kiện khắt khe hơn, tuy nhiên các nhà chức trách nước này cho rằng các cuộc kiểm tra an toàn có mối liên hệ với nhau, vì vậy việc có những cuộc kiểm tra trở nên nghiêm ngặt hơn chưa hẳn là đúng.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản thông báo tiếp tục thanh tra trụ sở Toyota vào ngày 5/6, tiến hành phân tích tài liệu và phỏng vấn những người liên quan. Để đối phó với những bất thường tại Daihatsu và Toyota Industries, cơ quan chức năng đã yêu cầu các đơn vị Toyota cải thiện hoạt động kinh doanh và hủy bỏ chứng nhận cho một số mẫu xe.

Nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản cũng dính phải bê bối thử nghiệm

Cùng với tập đoàn Toyota, hàng loạt các thương hiệu xe hơi Nhật Bản khác cũng dính phải bê bối.

Mazda đã đình chỉ vận chuyển xe thể thao Roadster RF và xe hatchback Mazda2 từ 30/5, sau khi phát hiện công nhân đã sửa đổi kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ.

Với Yamaha, lô hàng xe máy thể thao đã phải tạm dừng giao xe.

Honda làm giả các bài kiểm tra tiếng ồn, sai phạm kéo dài từ 2009 đến 2017. Hãng này sử dụng số liệu trọng lượng không chính xác khi kiểm tra mức độ tiếng ồn, ảnh hưởng đến việc chiếc xe có vượt qua bài kiểm tra hay không.

Còn với Suzuki, mẫu xe bị ảnh hưởng là Alto LCV sản xuất từ năm 2014 đến năm 2017. Khoảng cách dừng được đo trong thử nghiệm thực tế dài hơn khoảng cách mà Suzuki đưa ra, dẫn đến áp lực lên bàn đạp phanh ít hơn so với yêu cầu khi thử nghiệm. Thay vì chạy lại bài kiểm tra, Suzuki đã điều chỉnh các con số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây 35 năm, Mazda đã cho ra đời những chiếc xe MX-5 đầu tiên, hay còn gọi là Mazda Roadster. Nhân dấu mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời phiên bản kỷ niệm 35 năm với màu sơn Artisan Red Premium, nhiều chi tiết đặc trưng lấy cảm hứng từ các thế hệ trước đây.

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.

Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.

Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.

Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, tuyên bố ngừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng xe VinFast VF 8.

Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.