Yên Bái: Lũ trên sông Thao đã lên trên báo động 3

Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ đêm 8/9 đến ngày 9/9 có mưa to đến rất to và dông, lũ trên sông Thao lên trên báo động 3.

Lượng mưa từ 19h ngày 08/9 đến 10h00 ngày 09/9 phổ biến từ 50 – 150mm, một số nơi cao hơn 200 mm như Tân Phượng, An Lạc, An Phú, Minh Tiến, Minh Chuẩn, Lâm Thượng, Khánh Hoà, Liễu Đô, Tô Mậu, Khánh Thiện, Vĩnh Lạc, Mường Lai, Xuân Long.

Trên sông Thao tại Yên Bái, lũ vẫn đang tiếp tục lên, mực nước lúc 11h00 ngày 9/9 là 33,87m (trên BĐ3: 1,87m). Trên sông Ngòi Thia lũ đang xuống, mực nước cùng giờ là 42,82 m (dưới BĐ1: 1,68m).

Dự báo trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Thao tiếp tục lên chậm sau đó đạt đỉnh ở mức 34,00m (trên BĐ3: 2,0m), sau xuống chậm.

Huyện Trạm Tấu là địa phương chịu thiệt hại lớn do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 - Nguồn: Tạp chí Công thương.

Theo Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố, có 4 người thiệt mạng gồm 3 người chết do sạt lở đất (huyện Văn Chấn có 1 người là cháu Sùng Thị Trang, 10 tuổi, thôn suối Lót, xã Suối Giàng; huyện Lục Yên có 2 người chết là ông Nguyễn Văn Kim sinh năm 1955, trú tại thôn 10, xã Động Quan và cháu bé tên Năng Văn An, 7 tuổi, trú tại thôn Nà Nọi, xã Liễu Đô).

Thiệt hại về tài sản gồm 5.687 nhà, trong đó có 12 nhà bị sụp đổ hoàn toàn, tại các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng là 1.914 ha, trong đó có 1.747 ha lúa, 130 ha ngô, rau màu.

Về giao thông, quốc lộ 32 và quốc lộ 37 bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất và quốc lộ 2D bị nước dâng gây tắc đường kéo dài.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại tỉnh Yên Bái - Nguồn: Báo Yên Bái.

Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, tránh thiên tai theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của các bộ, ngành Trung ương.  Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh (quân đội, công an, giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp…) tăng cường lực lượng, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, rà soát đánh giá thiệt hại, vệ sinh môi trường và hỗ trợ kịp thời, giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Hiện, Yên Bái đã huy động 609 người (bộ đội 55 người; dân quân 257 người và lực lượng khác 297 người) để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Công ty quản lý đường bộ  và các doanh nghiệp  sử dụng máy xúc, xe ô tô, máy bơm nước… hót đất, đá sạt lở để đảm bảo thông các tuyến đường và vệ sinh môi trường.

Nhiệm vụ đặt ra sắp tới của tỉnh Yên Bái là tăng cường công tác nắm tình hình, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động giải quyết kịp thời, dứt điểm những phát sinh ngay từ cơ sở và làm tốt công tác thông tin liên lạc phục vụ tìm kiếm cứu nạn.

Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, thống kê toàn bộ thiệt hại do đợt mưa lũ gây ra, đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão nên ngày và đêm nay (19/9), Hà Nội có mưa rào rải rác và dông, có nơi mưa to.

Đến 17 giờ ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho ngư dân khi vào tránh trú, hiện nay các âu thuyền, cảng cá đang gấp rút triển khai hướng dẫn, nhắc nhở bà con neo đậu tàu thuyền đúng cách.

Sau khi vượt qua huyện đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tăng tốc lên 20km/h, di chuyển theo hướng Tây về phía vùng biển khu vực tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam. Trên đất liền các tỉnh miền Trung, gió bắt đầu mạnh dần lên cấp 6-7.

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh với sức gió cực đại 61km/h, biển động mạnh, sóng cao từ 2-4m. Bão đang di chuyển nhanh về phía Tây với tốc độ 20km/h

Dù áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão sẽ có cường độ không lớn nhưng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có nơi tới trên 600 mm.