Yêu cầu các trường học không được thu tiền giữ chỗ

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường học không thu tiền giữ chỗ khi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, thủ trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có liên kết giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông, yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Nội nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tổ chức công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 khi Sở chưa ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh, trong đó một số trường yêu cầu nộp tiền “giữ chỗ” hoặc thu hồ sơ của học sinh, gây khó khăn, bức xúc cho cha mẹ học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không thu (giữ) hồ sơ của học sinh nếu học sinh không có nguyện vọng theo học tại trường.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường chỉ đạo và tổ chức tuyển sinh theo đúng kế hoạch, phương thức và thời gian tuyển sinh, sau khi có văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 của Sở.

Các cơ sở giáo dục không thu (giữ) hồ sơ của học sinh nếu học sinh không có nguyện vọng theo học tại trường; không được yêu cầu học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp tiền “giữ chỗ” hay bất cứ khoản thu nào khác không đúng quy định.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.

Hầu hết các trường tư thục ở Hà Nội đều áp dụng phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển học sinh vào lớp 10.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.