Yêu cầu dừng tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các địa phương không tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có chứng chỉ IELTS trong quá trình tuyển sinh vào lớp 10 gần đây đã nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh, học sinh và các thầy, cô giáo.

Thông tin này đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt là của phụ huynh có con học trung học cơ sở (THCS), vì Bộ GD&ĐT đã đưa ra văn bản yêu cầu một số địa phương dừng tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên cho tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không đúng quy định, như có giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh hay chứng chỉ ngoại ngữ. Văn bản của Bộ nhận được sự ủng hộ từ nhiều phụ huynh, học sinh, thầy, cô giáo và chuyên gia giáo dục.

Nghệ An là một trong những địa phương tiên phong trong việc cộng điểm vào lớp 10 cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS. Từ năm 2021, Nghệ An đã tuyển thẳng học sinh có điểm IELTS đạt 6.0 vào trường THPT công lập có lớp tiếng Anh tăng cường và 7.0 trở lên đối với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Tuyên Quang công bố tuyển thẳng học sinh có điểm IELTS 5.0 trở lên. Riêng thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên, điều kiện tuyển thẳng là IELTS đạt 7.0 trở lên. Thí sinh đạt mức điểm 6.0 - 6.5 được cộng từ 1 - 2 điểm. Địa phương này tổ chức ba bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để tuyển sinh lớp 10.

Lào Cai miễn thi và tính điểm 10 môn Tiếng Anh vào lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên. Đối với Trường THPT chuyên Lào Cai, thí sinh được miễn thi và tính điểm tối đa để xét tuyển bài thi môn ngoại ngữ không chuyên khi có một trong các chứng chỉ sau: IELTS 4.0 điểm, TOEFL 45 điểm.

Quảng Trị cũng có quy định nếu đạt từ 4.0 IELTS trở lên, thí sinh được quy đổi thành 9 điểm môn này trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, áp dụng cả với trường chuyên và không chuyên. Ngưỡng điểm quy đổi với 4.5 và 5.0 IELTS là 9.5 và 10 điểm. Ngoài IELTS, tỉnh Quảng Trị còn chấp nhận nhiều chứng chỉ khác như TOEFL iBT, TOEIC, VSTEP, Aptis Esol.

Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS

Vấn đề ưu tiên IELTS nói riêng và các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nói chung để tuyển sinh THPT đã thu hút ý kiến trái chiều từ nhiều năm qua. Một số nhà trường đã từ chối sử dụng phương thức tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS. Việc không tuyển thẳng học sinh có IELTS được coi là giúp tránh lãng phí cho phụ huynh và cung cấp nhiều cơ hội hơn cho những học sinh từ gia đình khó khăn, không đủ kinh phí để học và thi IELTS.

Một số nhà trường đã từ chối sử dụng phương thức tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS. Việc không tuyển thẳng học sinh có IELTS được coi là giúp tránh lãng phí cho phụ huynh và cung cấp nhiều cơ hội hơn cho những học sinh từ gia đình khó khăn, không đủ kinh phí để học và thi IELTS.

Qua đây một số địa phương cũng cần rà soát lại và điều chỉnh kế hoạch, phương án tuyển sinh vào lớp 10 đúng quy định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù mới bước vào những ngày nghỉ hè đầu tiên, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhan nhản các quảng cáo khóa học kỹ năng. Nhiều phụ huynh vì mong muốn con được tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng sống đã sập bẫy lừa đảo.

Bằng việc làm thay, nhiều bậc cha mẹ đã vô tình lấy mất đi của con trẻ rất nhiều cơ hội để trẻ phát triển kỹ năng tự phục vụ và hình thành tính trách nhiệm trong nhân cách của mình.

Gần đây, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Việc trang bị kiến thức kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho em các em nhỏ hay người dân đều được xem là giải pháp hữu ích giúp mỗi người bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp phải sự cố.

Không phân biệt môn chính, môn phụ mà đều được đánh giá công bằng như nhau, cùng với đó là không còn hiện tượng học sinh đạt xuất sắc một môn học, vì thế việc khen thưởng theo Thông tư 27 được triển khai sau 4 năm đang mang lại tín hiệu tích cực trong đánh giá cuối năm.

Đoàn giáo viên, học sinh các trường học của Singapore vừa có chuyến giao lưu với một số trường học trên địa bàn Hà Nội trước kỳ nghỉ hè.

Từ tháng 9/2024, trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí khi học tại trường mầm non công lập.