Yêu cầu xử lý đèn laser, flycam đe dọa an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các sân bay và cảng vụ hàng không về việc xử lý các hành vi laser chiếu thẳng vào khu vực buồng lái hoặc va chạm với vật thể bay không người lái gây uy hiếp an toàn bay.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay kiểm soát chặt tải trọng máy bay; chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do máy bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép.

Sân bay phải phối hợp với địa phương trong việc quản lý chướng ngại vật lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các cảng vụ hàng không định kỳ họp và có ý kiến yêu cầu tổ an toàn đường cất, hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc chiếu đèn laser, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) uy hiếp an toàn bay, làm cơ sở đề nghị địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm.

Các cảng vụ hàng không được yêu cầu thống kê sự cố liên quan đến uy hiếp an toàn bay.

Ngoài ra, với một số sân bay có đường băng đã xuống cấp, tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục Hàng không đã chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các đơn vị thực hiện.

Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 15 trường hợp đe dọa an toàn bay. Trong đó, 6 trường hợp phát hiện có đèn laser chiếu vào buồng lái, bốn trường hợp phát hiện flycam/drone, một trường hợp phát hiện bóng bay, một trường hợp bắn pháo hoa, hai trường hợp phát hiện diều và một trường hợp đèn công suất cao của sân golf Tân Sơn Nhất chiếu vào buồng lái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.