Yêu Hà Nội từ những điều bình dị | Chuyện Hà Nội | 24/04/2024

Đối với mỗi người con Hà Nội dù đang sinh sống ở thủ đô hay đang xa Hà Nội, thì mảnh đất này vẫn luôn là tự hào, niềm yêu thương và nỗi nhớ. Từ những con đường rợp bóng cây đến những mái nhà lô xô nơi phố hàng, từ những phố xá nhộn nhịp cho tới những khoảng tĩnh lặng trong con ngõ nhỏ… tất cả những điều bình dị đó đều thành đặc biệt trong tâm hồn mỗi người Hà Nội. Còn với những người không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng lại chọn nơi đây để làm việc, học tập và mưu sinh thì sẽ có những cảm nhận như thế nào về mảnh đất này?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hoa làm đẹp cho đời, ngắm hoa ai cũng thấy nhẹ nhàng, an nhiên. Nhưng nghề trồng hoa và bán hoa lại rất vất vả, phải thực sự yêu hoa, yêu nghề thì mới có thể bám trụ với nghề, đêm hôm sớm tối vất vả cùng hoa. Và đó là câu chuyện của bà Phạm Thị Hiền năm nay đã ngoài 60 tuổi, quê gốc ở Hưng Yên, đang bán hàng ở chợ hoa Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.

Từ những năm đầu thế kỷ trước đến tận bây giờ, xích lô giữ vị trí quan trọng trong đời sống của người dân Hà Nội, từ những việc như đi chợ, đến công sở cho đến những việc quan trọng của đời người như ăn hỏi, rước dâu…

Thăng Long xưa vốn là đất Kinh Kỳ Kẻ Chợ. Cái tên Kẻ Chợ của Hà Nội chỉ là một cách gọi dân gian, nhưng tên gọi đó lại lưu đọng trong lịch sử, văn hoá, phong tục của người Hà Nội như một niềm riêng nỗi nhớ. Mặc dù, Hà Nội có nhiều ngôi chợ cổ mang tên gọi dân gian với những mặt hàng đặc trưng còn tồn tại đến ngày nay. Nhưng cũng có những ngôi chợ chỉ còn là tên gọi lưu truyền qua trang sách, trong nghiên cứu của các nhà văn hóa dân gian và trong tâm khảm của bao lớp người Hà Nội xưa cũ.

Hát xẩm là một thể loại âm nhạc cổ truyền, với những hình thức biểu diễn rất độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh giá trị nghệ thuật, hát xẩm còn là loại hình âm nhạc dân gian mang đậm tính nhân văn, thẩm mỹ và giáo dục về đạo đức, lối sống của mọi tầng lớp trong xã hội.

Nhà sử học Dương Trung Quốc sinh ra và lớn lên tại ngôi nhà ở phố Hàng Đường, Hà Nội. Từ nhỏ, ông đã gắn bó với phố cổ, nơi chỉ cáchHồ Gươm một đoạn đường rất ngắn Phải chăng vì thế, ông không chỉ yêu Hồ Gươm bằng tình yêu của một người Hà Nội mà còn bởi sự gần gũi, thân quen của nơi này.

Hà Nội nghìn xưa là mảnh đất của núi Nùng, sông Nhị, hồ Gươm, sông Tô Lịch... Hà Nội nghìn xưa đã để lại cho đời sau biết bao di tích, công trình văn hóa đáng tự hào. Một trong số đó là Thăng Long Tứ Quán.