AstraZeneca thu hồi vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

Telegraph hôm thứ Ba đưa tin, nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển AstraZeneca đang thu hồi vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn thế giới. Báo cáo cho biết, loại vắc xin này không còn có thể được sử dụng ở Liên minh Châu Âu sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép tiếp thị".

 

Theo báo cáo, đơn đăng ký rút vắc xin được nộp vào ngày 5 tháng 3 và có hiệu lực vào ngày 7 tháng 5, đồng thời cho biết thêm rằng các đơn đăng ký xin rút sẽ được nộp ở Anh và các quốc gia khác đã phê duyệt vắc xin, được gọi là Vaxzevria, trong những tháng tới.

AstraZeneca đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters, đề nghị bình luận được Reuters đưa ra sau giờ làm việc.

Quyết định thu hồi chấm dứt việc sử dụng loại vắc xin, vốn được Thủ tướng Boris Johnson ca ngợi là “chiến thắng của khoa học Anh” và được ghi nhận đã cứu sống hơn sáu triệu người.

Hãng AstraZeneca cho biết loại vắc xin này đã bị loại bỏ khỏi thị trường vì lý do thương mại. Họ cho biết loại vắc xin này không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa mà đã được thay thế bằng các loại vắc xin cập nhật nhằm giải quyết các biến thể mới.

Vaxzevria đã bị giám sát chặt chẽ trong những tháng gần đây vì một tác dụng phụ rất hiếm gặp, gây ra cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp. AstraZeneca thừa nhận trong các tài liệu nộp cho Tòa án Tối cao vào tháng 2 rằng vắc xin “trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra TTS”. TTS – viết tắt của Huyết khối với Hội chứng giảm tiểu cầu – có liên quan đến ít nhất 81 trường hợp tử vong ở Anh cũng như hàng trăm trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. AstraZeneca đang bị hơn 50 nạn nhân và người thân kiện trong một vụ án ở Tòa án Tối cao.

AstraZeneca đang bị hơn 50 nạn nhân và người thân kiện.

Trên website của mình, công ty cho biết: AstraZeneca cung cấp tới 3 tỷ liều vắc xin COVID-19 trên toàn cầu vào cuối năm 2021 - tức là chỉ 18 tháng sau khi công ty lần đầu tiên hợp tác với Đại học Oxford để phát triển và sản xuất vắc xin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.