Chung cư đã qua sử dụng bị 'hét' giá phi lý

Tại Hà Nội, không chỉ có chung cư mới mà ngay cả chung cư cũ, sử dụng đã 10, 20 năm, chất lượng giảm đáng kể, cũng được ra giá với mức "trên trời".

Chung cư Eco Green (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) … đã đi vào sử dụng được 6 năm. Một số căn hộ tại đây đang được rao bán với giá 43-45 triệu đồng/m2. Hay một căn hộ cũ tại Phương Đông Green Park (Trần Thủ Độ, Hoàng Mai) được rao bán với giá 48 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội, phân khúc giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp cũng đang tăng giá. Dự án khu nhà ở xã hội ở Rice City Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) hiện được rao giá 33-40 triệu đồng/m2. Tương tư, dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim, Hoàng Mai) giá đã lên đến 30-42 triệu đồng/m2.

Chung cư đã qua sử dụng tăng giá phi lý

Chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh cho biết: "khá nhiều trường hợp chung cư tăng như vậy thì không có giao dịch, hoặc giao dịch rất ít. Và như vậy mức giá đó chưa chắc đã phản ánh đúng được cung cầu và diễn biến giá của chung cư trên thị trường trong thời gian vừa qua".

Việc tăng giá một cách đột biến đến mức “ảo” như trên được nhận định có bàn tay của giới đầu cơ và môi giới. Trên một số diễn đàn, có thể thường xuyên bắt gặp những bình luận định hướng dư luận.

Liệu giao dịch chung cư đã qua sử dụng có sôi động như vậy không? Nhiều luồng ý kiến khác nhau đã xuất hiện. Người thì cho rằng đây là chiêu trò của môi giới nhằm bán đi lượng hàng tồn kho. Người thì nghĩ đó là cách để thu lời từ việc "ăn chênh", thông qua việc thiết lập một mặt bằng giá ảo.

Thị trường nhà đất đang có dấu hiệu bị thao túng, cho thấy việc siết chặt hoạt động môi giới, nhất là các môi giới không có chứng chỉ hành nghề, là vô cùng quan trọng. Luật Kinh doanh BĐS 2023 tới đây, ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, thì quy định cá nhân môi giới phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.

Theo Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "trong thời gian tới, với việc siết chặt hoạt động môi giới và quản lý công khai, minh bạch hơn với các hoạt động bất động sản, thì lúc đó hoạt động đầu cơ sẽ giảm đến mức thấp nhất".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Sau khi Quyết định số 34 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư được ban hành, đã phát sinh một số cách hiểu sai về chủ trương của thành phố.

Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư FDI vào ngành bất động sản trong 5 tháng đạt gần 1,98 tỷ USD.

Hàng trăm người đang bị mắc kẹt tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nhiều năm qua do mua đất từ chủ đầu tư nhưng không thể xây dựng nhà để ở vì đất không có trong quy hoạch.

Tại thôn Lai Xá, thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, đang xuất hiện một công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng khi số tầng nhân đôi từ 6 lên 12 tầng.