Xét xử cha con ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt hơn 1000 tỷ

Sáng nay 23/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Quí Thanh và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tại tòa hôm nay có khoảng 20 luật sư tham gia, trong đó có 4 luật sư bào chữa cho 3 cha con nhà Trần Quí Thanh.

 

Ba cha con ông Thanh bị cáo buộc đã gây ra 4 vụ lừa đảo, tổng tài sản chiếm đoạt của các bị hại là hơn 1048 tỷ đồng. Theo cáo trạng, từ năm 2019 - 2020, các bị cáo thông qua môi giới đã cho 4 cá nhân là các ông, bà: Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung và Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3% mỗi tháng. Các bị cáo yêu cầu con nợ phải có tài sản đảm bảo và thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản đảm bảo đó với lý do để che giấu bản chất của hoạt động cho vay. Các hợp đồng này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhưng có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản. Khi chủ tài sản trả hết nợ theo thỏa thuận, ông Thanh vẫn không cho họ lấy lại tài sản.

Ông Trần Quí Thanh tại tòa. Ảnh: Văn Thuận

Cụ thể, năm 2018, Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỉ với lãi suất 3% mỗi tháng thông qua môi giới, lãi phạt chậm trả 4,5%. Bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng 4 thửa đất tại xã Hiệp Bình Chánh và thành phố Thủ Đức có công chứng từ ông Lâm Sơn Hoàng và vợ chồng anh Nguyễn Hữu Nghĩa (cháu ông Hoàng) sang tên cho Trần Uyên Phương. Đến khi ông Lâm Sơn Hoàng chuẩn bị đủ tiền để trả thì phía Trần Quí Thanh lấy lý do ông Lâm Sơn Hoàng chậm trả, không cho chuộc lại tài sản. Cơ quan tố tụng xác định giá trị chiếm đoạt là hơn 80 tỉ đồng.

Bằng hình thức tương tự, hai cha con bị cáo Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỉ đồng với lãi suất 3% mỗi tháng, lãi phạt chậm trả 4,5%, bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng từ ông Nguyễn Huy Đông cho Trần Uyên Phương 2 thửa đất tại địa chỉ 643 và 643A Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân). Đến khi ông Nguyễn Huy Đông chuẩn bị đủ 80 tỉ để nhận lại 2 thửa đất thì các bị cáo yêu cầu phải trả thêm 15 tỉ, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt là hơn 38 tỉ đồng.

Cũng thông qua môi giới, vào tháng 8/2018, hai cha con bị cáo Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Văn Chung vay 35 tỉ đồng với lãi suất 3%/tháng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng từ ông bà Lâm Hoàng cho Trần Uyên Phương 29 thửa đất tại phường An Lạc, quận Bình Tân. Đến khi ông Nguyễn Văn Chung chuẩn bị đủ 35 tỉ để nhận lại 29 thửa đất thì các bị cáo yêu cầu phải trả thêm 14 tỉ, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt là hơn 48 tỉ đồng.

Phiên tòa xét xử cha con ông Trần Quí Thanh vào sáng 23/4. Ảnh: Văn Thuận

Năm 2019, ba cha con bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích cho bà Đặng Thị Kim Oanh là Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh vay 500 tỉ đồng với lãi suất 3%/tháng, lãi phạt chậm trả 4,5% bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành, thỏa thuận hứa chuyển nhượng dự án Nhơn Thành cho hai bị cáo Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và phía Công ty TCS (Công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát). Đến khi phía bà Đặng Thị Kim Oanh chuẩn bị đủ số tiền 500 tỉ thì phía bị cáo Trần Quí Thanh lại ra các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên mất quyền mua lại, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt dự án Minh Thành là hơn 427 tỉ đồng, dự án Nhơn Thành hơn 453 tỉ đồng.

Như vậy, tổng giá trị các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đã chiếm đoạt đối với các tài sản của các bị hại là hơn 1.048 tỉ đồng. Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại gồm: hai dự án Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh, 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Học sinh, sinh viên sắp có kỳ nghỉ hè kéo dài từ 1 đến 3 tháng, vì thế nhu cầu tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, du lịch tăng mạnh. Không ít kẻ gian đã lợi dụng tâm lý ham rẻ, thiếu kinh nghiệm của người dân để thực hiện những hành vi lừa đảo.

Ngày 3/5, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cho biết đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ việc liên quan nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng trọ.

Thời gian gần đây, trên tuyến đường nối Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội, xảy ra hiện tượng dây cáp điện hệ thống đèn chiếu sáng bị cắt trộm.

Gần hai tấn lườn ngỗng, nầm lợn đông lạnh, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng chức năng thu giữ khi đang tập kết để chuẩn bị tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Sáng 2/5, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của thành phố đã kiểm tra tại huyện Hoài Đức nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.

Sau hơn một tháng kể từ khi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.