4 tháng, hơn 86 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

4 tháng đầu năm, cả nước có hơn 86 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.

Thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáng nay, câu chuyện sức khoẻ của doanh nghiệp, trái tim của nền kinh tế được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Nhiều đại biểu lo ngại khi 4 tháng đầu năm, bình quân một tháng có gần 22 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần có chính sách đột phá, sát sườn, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như hỗ trợ về vốn,...

Nhiều đại biểu cho rằng, cần chính sách kích cung để hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhằm tháo gỡ cho thị trường bất động sản, hiện Chính phủ đã có Tờ trình 247 đề nghị sửa đổi thời điểm có hiệu lực của 3 luật: Luật đất đai (sửa đổi); Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở. Tuy nhiên nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ cần tập trung nguồn lực để làm sao cho 3 Luật khởi động đồng thời để phát huy hiệu quả tổng thể cao nhất.

Hiện Chính phủ đang nói nhiều đến các chính sách kích cầu nhưng theo các đại biểu cũng rất cần kích cung. Trước mắt cần hỗ trợ doanh nghiệp đủ sức giành chỗ tại thị trường trong nước, từ đó vươn ra nước ngoài, để tham gia chuỗi ngành. Đặc biệt, cần nuôi dưỡng doanh nghiệp nội địa. Phải có các doanh nghiệp "sếu đầu đàn Việt" thì mới lôi kéo được các "đại bàng" đến Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025.

Các uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.

Chủ tịch nước khẳng định trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngành Kiểm sát đã chủ động, quyết liệt vào cuộc cùng các cơ quan chức năng, tạo ra những chuyển biến tích cực.

Ngày 13/6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6. Đây là phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 5 của năm 2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Sáng nay, 13/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị của Thành uỷ Hà Nội thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 9 khoá XIII và quán triệt, triển khai các văn bản mới của Trung ương.

Chiều 12/6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt để đánh giá về tình hình và kết quả công việc tháng 4, 5/2024 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.