Ai Cập lần đầu tiên cắt giảm trợ cấp bánh mì

Kể từ tháng 6 này, sau nhiều thập kỷ, chính phủ Ai Cập đã lần đầu tiên tăng giá bánh mì được trợ cấp, mặt hàng vốn được tiêu thụ rộng rãi nhất ở nước này.

Điều này tác động đáng kể đến cuộc sống của nhiều người dân nghèo trong bối cảnh nền kinh tế Ai Cập đang đối mặt nhiều thách thức.

Hiện giá bánh mì ở Ai Cập đã tăng gấp 4 lần so với trước đây. Quyết định cắt trợ giá, vốn được duy trì từ những năm 80 của thế kỷ trước, được Chính phủ đưa ra trong bối cảnh giá lúa mì nhập khẩu tăng vọt, đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều người dân.

Ông Gamal Ahmed, người dân Ai Cập bức xúc cho biết: “Một ổ bánh mì trước đây được bán với giá 5 đồng, tức là mua 10 ổ bánh mì chỉ mất 50 đồng. Nhưng giờ đây, chúng tôi phải trả hai bảng Ai Cập. Chúng tôi không thể chịu đựng được việc tăng giá nữa. Vì ngoài bánh mì, còn hóa đơn gas, điện và nước, tất cả đều đang tăng giá”.

Người dân Ai Cập là những người tiêu thụ bánh mì nhiều nhất thế giới

Người dân Ai Cập là những người tiêu thụ bánh mì nhiều nhất thế giới, trung bình gần 150kg mỗi năm, cao gần gấp 3 lần so với nhiều nước trên thế giới. Giá bánh mì tăng sẽ tác động mạnh tại quốc gia có khoảng 30% dân số sống với mức sinh hoạt chưa đến 2 đôla/ngày này.

Ông Mohamed Abdelaziz, người dân Ai Cập chia sẻ: “Việc các mặt hàng, trong đó có bánh mì tăng giá đã ảnh hưởng rất lớn đến tôi. Tôi cố gắng tìm một công việc làm thêm để có thêm thu nhập. Đây là cách duy nhất để tồn tại. Thậm chí, ngay cả khi thu nhập tăng, nó cũng không đủ bù đắp nổi cho giá cả ngày càng tăng”.

Thời gian qua, lạm phát gia tăng, thiếu hụt ngoại tệ, căng thẳng địa chính trị và tình trạng gián đoạn nguồn cung hàng hóa khiến nền kinh tế Ai Cập gặp nhiều khó khăn. Việc tăng giá bánh mì, cùng với các hóa đơn thiết yếu khác như điện, nước cũng tăng cao, cuộc sống của các gia đình nghèo ở Ai Cập chắc chắn sẽ thêm phần khó khăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tuần này, Thái Lan sẽ xét xử 4 vụ án quan trọng liên quan đến các chính trị gia quyền lực, trong đó có Thủ tướng Srettha Thavisin.

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.