Hàng không ế khách vì người dân ngoảnh mặt?

Giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đi chơi, du lịch của không ít người dịp 30/4-1/5 sắp đến, nhất là khi kỳ nghỉ này có thể kéo dài đến 5 ngày. Nhiều người dân đã quyết định ở nhà hoặc chọn tour, tuyến nước ngoài hoặc các loại hình di chuyển khác, thay vì đến các địa điểm du lịch trong nước. Và bởi vậy, câu chuyện kích cầu du lịch với giải pháp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” sẽ không thể thực hiện được trong bối cảnh hiện nay.

Giá vé máy bay của Việt Nam đắt gấp 2 lần so với hãng quốc tế

Ông bà ta có câu: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” ý để miêu tả một tình huống hoàn hảo, khi các yếu tố bên ngoài (thiên thời, địa lợi) và yếu tố bên trong (nhân hòa) đều đồng thuận thì sẽ mang đến một kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên câu chuyện về giá vé máy bay nội địa cho du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một ví dụ cho thấy nếu thiếu đi một yếu tố thì kết quả không còn được tốt đẹp nữa.

Có một thực tế hiện nay, nếu làm một phép so sánh, thì cùng một khoảng cách - chặng bay, giá vé máy bay của Việt Nam, mà cụ thể là của một hãng hàng không giá rẻ còn đắt hơn từ 1,2 đến gần 2 lần so với các hãng quốc tế.

Cụ thể, chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng (với thời gian bay là 1 giờ 20 phút) hiện giá vé của hãng Hàng không Vietjet là khoảng hơn 3 triệu đồng (tương đương với 125$ ); Chặng bay Bangkok - Phuket (với thời gian bay là 1 giờ 30 phút) rẻ nhất là hãnh Thai Asia với giá 94$; Chặng bay Miami - Atlanta (1 giờ 50 phút) rẻ nhất là 70$; Chặng bay Melbourne - Sydney (1 giờ 20 phút) rẻ nhất là 114$.

Cùng một khoảng cách - chặng bay, giá vé máy bay của Việt Nam còn đắt hơn từ 1,2 đến gần 2 lần so với các hãng quốc tế.

Rõ ràng đang tồn tại một nghịch lý, khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn, nhưng giá tiêu dùng mà cụ thể một ví dụ là giá vé máy bay nội địa Việt Nam lại cao hơn các nước khác. Vì sao nghịch lý này lại tồn tại?

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu khách du lịch quốc tế, phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay trong nước đã tăng 20 - 40% so với 5 năm trước, việc khai thác tiềm năng chi tiêu của du khách ở Việt Nam trong thời điểm này là rất khó khăn, câu chuyện này có thể dẫn đến tình trạng: hàng không ế khách vì người dân ngoảnh mặt.

Giá vé máy bay tăng cao, người dân thắt chặt "hầu bao"

Có bố mẹ sinh sống trong TP.HCM nên vào mỗi dịp 30/4 - 1/5, gia đình chị Trần Thị Thanh Nga (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đều lựa chọn TP.HCM là một điểm đến tham quan và du lịch. Thế nhưng năm nay lại có chút thay đổi khi mà giá vé nội địa tăng cao, gần như bằng một tour Thái Lan trọn gói. Chị Nga cho biết, mọi năm vào tháng 3 gia đình chị sẽ săn vé giá rẻ của Vietnam Airline cho chặng TP.HCM và chỉ mất trung bình 6 triệu cho tiền vé máy bay. Nhưng năm nay giá lại tăng cao lên đến 26 triệu đồng, gấp 3,4 lần so với mọi năm. Trong khi đó khi tham khảo các tour Thái Lan cũng chỉ có giá 40tr cho cả nhà nên, năm nay gia đình chị sẽ lựa chọn đi du lịch Thái Lan.

Còn với gia đình anh Đỗ Văn Hùng (huyện Thanh Trì, Hà Nội), dù đã tìm kiếm tour du lịch Phú Quốc dịp hè 2024 ngay sau Tết, tuy nhiên giá vé máy bay tăng cao khiến gia đình anh không khỏi ngần ngại. Anh Hùng cho biết, dịp hè này, có thể gia đình anh sẽ cho các con chơi tại Hà Nội thay vì đi Phú Quốc như dự định.

Giá vé nội địa tăng cao gần như bằng một tour Thái Lan trọn gói nên nhiều gia đình đã thay đổi điểm đến du lịch dịp 30/4-1/5.

Việc nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là tín hiệu tốt để thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy nhiên, với giá vé máy bay đang ở mức tăng cao chưa từng có thì để đến các điểm du lịch trong nước, du khách phải chi trung bình từ 4-8 triệu đồng/ cặp vé khứ hồi. Và điều này khiến nhiều người dân bỏ cuộc kể cả khi kế hoạch nghỉ lễ đã lên kế hoạch từ trước đó.

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch nội địa "chật vật" tìm khách

Ngay từ đầu tháng 3/2024 (tức là cách nghỉ lễ có hơn 1 tháng), trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Rõ ràng việc tăng giá trần sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch nội địa, nhất là trong các giai đoạn cao điểm.

Sau những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, những tưởng ngành du lịch của Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng, nhưng việc tăng vé máy bay quá cao đã dẫn đến một bài toán ngược, đó là việc người dân sẽ quay lưng với hoạt động du lịch liên quan đến hàng không và thậm chí cả hạn chế sử dụng các dịch vụ vận chuyển bằng hàng không. Như thế ngành hàng không lại giảm doanh thu, giảm doanh số. Và bởi vậy, bài toán lợi nhuận của ngành hàng không đặt ra sẽ không đúng như kỳ vọng mà họ mong muốn.

Đặc trưng mùa vụ của hàng không là vào cao điểm dịp lễ nhưng vì sao các hãng chưa mặn mà tăng chuyến nội địa? Khi quốc gia láng giềng Trung Quốc mở cửa bầu trời, đã có tình trạng các hãng bay Việt tranh nhau lên kế hoạch bổ sung nguồn lực tàu bay và nhân sự để bay đến thị trường tỉ dân này. Có hãng bay dành hẳn hàng chục tàu bay để chuyên bay thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, các đường bay quốc tế khác như Úc, Ấn Độ, Nhật Bản... được khách Việt đi lại đông, các hãng vui vẻ, ưu tiên phục vụ vì có doanh thu tốt hơn bay nội địa.

Còn một lý do khác mà hãng bay phân trần việc chậm tăng chuyến đó là việc cấp thêm slot sát dịp lễ nên khi mở chuyến bay giá vé theo nguyên tắc từ thấp đến cao, cộng với đó là các công ty du lịch, đại lý cũng đã tranh thủ ôm vé và chỉ xả hàng khi người tiêu dùng không chấp nhận giá vé cao.

Dù thế nào thì câu chuyện giá vé máy bay sát thời điểm nghỉ lễ vẫn ở mức “phi mã” như thế này sẽ khiến các doanh nghiệp du lịch nội địa lao đao và đầy tiếc nuối khi vuột mất một cơ hội tăng doanh thu trong một kỳ nghỉ kễ dài đầy tiềm năng như thế này.

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch nội địa "chật vật" tìm khách

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp du lịch đang khá bối rối vì các đường tour trong nước bị tác động khi xuất hiện việc điều chỉnh giá trần hàng không từ ngày 1/3/ 2024. Mặc dù các hãng bay đều khẳng định mức giá vé này chưa có sự thay đổi lớn, song thực tế, những biến động liên tục của thị trường hàng không thời gian qua đã vô hình trung thiết lập một mặt bằng giá vé máy bay cao, cho thấy ngành du lịch nội địa sẽ thêm khó khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

Theo ông Đoàn Thanh Hoàng, PGĐ kinh doanh du lịch Lửa Việt, do cấu thành dịch vụ chung, ví dụ đối với những tour miền Bắc tách làm hai phần dịch vụ mặt đất và dịch vụ vận chuyển, khi cộng lại thấy giá vé máy bay ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên đối với dịch vụ outbout, dịch vụ tour nước ngoài vé máy bay chỉ chiếm khoảng 30% trong cấu thành giá tour nên việc tăng nhẹ vé máy bay sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá tour cấu thành chung.

Giá vé máy bay tăng đồng nghĩa rằng các tour du lịch nội địa đi bằng đường hàng không cũng phải điều chỉnh giá. Không ít doanh nghiệp lữ hành hiện đang lo lắng việc tăng trần giá vé máy bay sẽ là thách thức vô cùng lớn với ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội nêu quan điểm: Tôi nghĩ là việc điều chỉnh giá vé máy bay phải theo từng giai đoạn và cực kỳ hợp lý. Nếu sức mua vé máy bay thấp thì phải tăng kích cầu lên bằng nhiều hình thức thương mại, giảm giá. Kèm theo việc tăng giá, chúng ta phải tăng giá phù hợp thực tiễn, phù hợp thị trường. Tăng quá cao thì có bài toán ngược là người ta sẽ hạn chế sử dụng các dịch vụ vận chuyển bằng hàng không. Như thế ngành hàng không lại giảm doanh thu, giảm doanh số. Bài toán lợi nhuận của ngành hàng không đặt ra sẽ ko đúng như kỳ vọng.

Thực tế cho thấy, du lịch nội địa vốn đã bị đánh giá là kém cạnh tranh so với du lịch nước ngoài, nay dự báo sẽ càng khó khăn hơn khi giá vé máy bay tăng thêm.

Đại diện hãng hàng không lên tiếng: Giá vé cao điểm khó hạ nhiệt

Có thể nói, sự hợp tác giữa hàng không và du lịch còn bất cập đang gây khó cho ngành du lịch và sự phục hồi của nhiều ngành nghề khác. Chỉ khi nào các hãng hàng không và công ty lữ hành có sự hợp tác chặt chẽ và phối hợp ăn ý thì mới đem lại lợi ích chung cũng như sự phát triển bền vững của cả hai bên. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng: lẽ ra các hãng hàng không làm việc trước với Tổng cục Du lịch, xây dựng chiến lược giá vé rõ ràng sẽ không xảy ra tình trạng như hiện nay.

Trước sự phản ứng của người dân về giá vé máy bay tăng cao, lãnh đạo ngành hàng không đã lên tiếng cho rằng: nguyên nhân sâu xa dẫn đến giá vé máy bay tăng cao là do các hãng vẫn chưa thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ đợt dịch Covid-19, cùng với đó là do thiếu hụt máy bay nên giá vé vào mùa cao điểm sẽ khó có thể hạ nhiệt được.

Nhiều lý do đã được ngành hàng không đưa ra để biện minh cho cho việc giá vé máy bay tăng cao.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân thiếu hụt tàu bay là một số hãng thua lỗ nặng, bắt buộc phải tái cơ cấu nợ, giảm quy mô đội tàu bay. Bamboo Airways giờ chỉ còn 5 chiếc hoạt động; Pacific Airlines trả hết 6 tàu bay Airbus 320. Ngoài ra, từ năm nay nhà sản xuất động cơ phải triệu hồi động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất, do vậy, tổng số máy bay bị ảnh hưởng của hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air là 42 máy bay.

Lý giải việc giá vé máy bay tăng cao, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đưa ra lý do: chi phí đầu vào cao, bởi vậy trong ngắn hạn, việc hạ giá vé máy bay là rất khó.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá nhóm vé máy bay bình quân 11 tháng đầu năm 2023 đã tăng tới 87,29% so với cùng kỳ năm trước. Ghi nhận giá vé máy bay tăng cao nhưng ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, lại cho rằng, với mức giá niêm yết hiện nay, các hãng hoàn toàn không vi phạm vì giá vé được điều tiết theo cơ chế thị trường và vẫn nằm dưới mức giá trần. Tuy nhiên, thực tế vẫn khiến người dân đặt câu hỏi, vì sao thị trường hàng không nội địa được cho là phục hồi tốt nhưng giá vé máy bay lại tăng cao như vậy?

Dịch vụ sân bay thuộc top đắt đỏ nhất thế giới

Không hiểu có sự liên quan như thế nào giữa giá vé máy bay với các dịch vụ hàng không mặt đất, và những loại phí cao ngất ngưởng tại sân bay đang dồn lên người tiêu dùng đã tồn tại trong thời gian quá dài, nhưng có một thực tế, việc giá dịch vụ các loại dịch vụ như gửi xe, đồ ăn, đồ uống ở sân bay cao hơn thị trường và không tương xứng với chất lượng. Và theo các doanh nghiệp, chi phí thuê mặt bằng ở đây ngang với việc thuê ở các trung tâm cao cấp.

Được biết, hiện nay, có hai loại hình doanh nghiệp đang kinh doanh ở Sân bay Nội Bài là các doanh nghiệp có vốn Nhà nước và tư nhân. Bên cạnh hai đơn vị của Nhà nước là Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Nội Bài (Nasco) và Trung tâm khai thác Nội Bài, nhiều doanh nghiệp tư nhân khác cũng đang sở hữu nhiều quán ăn, quầy hàng tại sân bay. Đại diện các nhà kinh doanh giải thích giá cả hàng hóa đắt là do chi phí thuê mặt bằng tại sân bay cao ngang ngửa giá thuê văn phòng hạng A.

Trong chuyến công tác đầu tiên của năm 2024, anh Trần Thanh Lộc (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã quyết định trải nghiệm ăn phở ở Sân bay Nội Bài sau rất nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Tô phở anh Lộc ăn có với mức giá gần 140.000đ.

Mình thấy với mức giá hơn 100.000 đồng thì quá đắt, chất lượng không tương xứng - anh Lộc bức xúc cho biết. Theo anh, phở là món ăn truyền thống, mang đậm văn hóa của người Việt thì việc làm ngon, giá thành hợp lý cũng là cách quảng bá du lịch, giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Lần đầu tiên bạn bè quốc tế bước chân xuống Hà Nội nếu ăn tô phở này thì quá đáng tiếc.

Dịch vụ sân bay thuộc top đắt đỏ nhất thế giới

Dưới đây là một vài ý kiến khảo sát của chúng tôi với một số người dân đã từng trải nghiệm ăn phở tại Sân bay Nội Bài:

- Mình thấy ăn cho có đi, giá cả rất mắc, không có quá nhiều lựa chọn, mình ăn cho có và không được vừa, ăn tạm đi. Khi đã đến sân bay thì ôi đói quá thì mình ăn tạm chứ không ai đến sân bay để thưởng thức phở mà gọi là đặc trưng Hà Nội. Bỏ giá tiền đó để nói là phở Hà Nội thì mình nghĩ không OK đâu. 

- Mình đi trong tâm thế rất vội, rất đói, bất đắc dĩ mình mới ăn chứ mình không muốn chọn, cùng tầm giá mình sẽ chọn được nhiều cái hay hơn, thực sự chất lượng không xứng với giá tiền

- Nước dùng nhạt, mình ăn tạm để bay dài đỡ đói chứ không muốn ăn, đi công tác lâu ngày thì mình sẽ rất nhớ phở, về Việt Nam là mình sẽ đi ăn phở ngay.

Tất nhiên nhiều khi, nỗi băn khoăn của người dùng ở đây không hẳn là “đắt” hay “rẻ”. Bởi khi lên tới sân bay, nhiều người đều có chung tâm lý rằng “cái gì cũng đắt đỏ”. Vả lại, nếu phải bỏ ra một số tiền lớn hơn để nhận về giá trị xứng đáng thì cũng không có gì phải bàn cãi. Đáng nói là, những tô phở tại Sân bay Nội Bài lại “bị chê” vì chất lượng không xứng đáng với số tiền mà khách hàng phải bỏ ra.

-  Thực sự nó chưa xứng đáng với số tiền mình bỏ ra…

- Lần nào đến sân bay mình cũng rất vội, bí quá mình mới ăn chứ không thì cũng không chọn…

- Nó có rất nhiều sự lựa chọn khác với giá tiền tương đương mà mình có thể thưởng thức tốt hơn…

- Lần sau chắc chắn mình sẽ không lựa chọn…

Nhiều khách hàng trải nghiệm ăn phở tại Sân bay Nội Bài đều chung một đánh giá: chất lượng chưa tương xứng với giá tiền!

Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần mở các đợt rà soát giá dịch vụ phi hàng không tại các sân bay hay áp giá trần cho những dịch vụ phi hàng không ở sân bay. Nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng, chất lượng dịch vụ chưa làm hài lòng người dân. Mới đây, Sân bay Nội Bài được bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới, nếu không kiên quyết xử lý thỏa đáng thì lại đặt ra một vấn đề mời trong dư luận: liệu sân bay tốt nhất thế giới đã làm hài lòng người dân trong nước hay chưa?

Nhiều người cho rằng: khó có thể chấp nhận một thực tế là trong khi ngày càng có nhiều hãng hàng không liên tục có các hình thức khuyến mãi, hạ giá vé máy bay để thu hút khách thì những mặt hàng ăn uống tại sân bay lại liên tục tìm cách tăng giá bất hợp lý. Và không thể chấp nhận rằng cùng tại một thành phố, cùng một nguồn cung cấp nguyên liệu nhưng chỉ cách nhau một bức tường hoặc vài bước chân một sản phẩm đã bị nâng giá lên gấp nhiều lần.

Phải chấn chỉnh giá cả các mặt hàng tại sân bay một cách quyết liệt và thực sự hợp lý. Bởi sẽ chẳng có khoản thu nào có thể bù đắp nổi hình ảnh méo mó và thiếu thiện cảm trong con mắt  khách nội địa và quốc tế về những dịch vụ đắt đỏ tại sân bay.

Hiện nay, để được bay, người tiêu dùng sẽ phải gánh rất nhiều loại thuế phí: Cơ cấu giá vé máy bay bao gồm giá cơ bản + thuế và phí cộng lại. Trong đó có các loại phí như: thuế VAT, phí sân bay, phí admin, phi dịch vụ,… và những khoản phí phát sinh tại thời điểm kiểm tra thực địa: phí hành lý quá khổ, phí mua thêm suất ăn trên máy bay, phí đổi hành trình… rất nhiều các khoản mà người tiêu dùng phải gánh chịu.

User
Ý KIẾN

Giá Bitcoin tiến sát mốc 100.000 USD lần đầu tiên trong phiên 21/11. Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng đột biến của Bitcoin xuất phát từ sự thay đổi sắp tới trong chính trường Mỹ, với việc Tổng thống đắc cử Donald Trump thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với tiền điện tử.

Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang cần dòng vốn FDI xanh cho phát triển bền vững và chuyển đổi xanh. Mặc dù, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam được đánh giá là dồi dào, song để dẫn dòng vốn FDI xanh cần có chiến lược dịch chuyển dòng vốn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Bộ Công Thương vừa yêu cầu bảo đảm cung - cầu hàng hoá, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Hội Nông dân tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang, tại Trung tâm hỗ trợ nông dân Hà Nội vào sáng 21/11.

Hiện nay, việc thực hiện công khai ngân sách nhà nước là bắt buộc đối với các cấp ngân sách nhà nước (NSNN), đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) có sử dụng vốn NSNN.

Giá Bitcoin tiến sát ngưỡng 100.000 USD khi các nhà đầu tư đặt cược rằng cách tiếp cận quản lý thân thiện hơn của Mỹ đối với tiền điện tử dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ mở ra kỷ nguyên bùng nổ cho loại tài sản này.

Danh sách VNTAX 200 vừa được công bố nhằm ghi nhận đóng góp ngân sách của các doanh nghiệp, bao gồm mọi loại hình từ nhà nước, tư nhân đến nước ngoài.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, đã chủ trì tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững”, thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp.

Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 được giao là 1.700,99 nghìn tỷ đồng. Thông tin từ Bộ Tài chính cho thấy tính đến hết tháng 10 vừa qua, thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 1.654 nghìn tỷ đồng, bằng 97,2% dự toán.

Với việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn quản lý thuế (big Data), Cục Thuế TP Hà Nội đã số hóa, kết nối thông tin để xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu thương mại điện tử, từ đó định danh chính xác người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trên không gian mạng.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/11, giá xăng dầu tiếp tục giảm. Xăng E5RON92 giảm 110 đồng/lít, giá bán là 19.340 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 80 đồng/lít, giá bán 20.520 đồng/lít.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn từ cuộc khủng hoảng của thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2023, nhưng nhờ những chỉ đạo kịp thời từ phía các cơ quan quản lý, cơ sở pháp lý hoàn thiện và nỗ lực từ chính các doanh nghiệp trong việc thay đổi phương thức tiếp cận, thị trường bảo hiểm đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Doanh nghiệp bảo hiểm kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2025.

Gian hàng nông sản Việt Nam sẽ được vận hành theo mô hình 'hàng tìm người' trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc, giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm có thương hiệu vào Trung Quốc.

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị, tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024.

Tiền điện tử Bitcoin trong phiên giao dịch ngày 19/11 đã lập đỉnh mới, vượt ngưỡng 94.000 USD.

Hôm nay, 20/11, Vingroup công bố thành lập CTCP Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Công ty do Vingroup nắm giữ 51% cổ phần.

VN-Index mở đầu phiên chiều với diễn biến giằng co trên mốc tham chiếu, tuy áp lực bán xuất hiện trở lại nhưng chỉ số vẫn đóng cửa trong sắc xanh tích cực.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 800 triệu USD (khoảng 20.000 tỷ đồng) để nhập các loại rau quả từ Trung Quốc, trong đó chủ yếu là trái cây.

Bộ Tài chính cho biết, quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử khấu trừ và khai, nộp thuế thay người bán nhằm chống thất thu thuế, giảm chi phí, thủ tục hành chính.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam 10 tháng đạt gần 7,8 triệu tấn, kim ngạch hơn 4,86 tỷ USD.

Số liệu kinh tế Mỹ gần đây khiến nhà đầu tư giảm đặt cược khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong phiên họp tháng 12.

Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết quả thanh tra tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem): 10 công ty con của Vicem có hoạt động sản xuất xi măng với hiệu quả thấp, trong đó nhiều đơn vị ghi nhận mức lỗ lớn trong năm 2023.

Sau nhịp rung lắc kéo dài, áp lực bán mạnh tại loạt cổ phiếu lớn khiến VN-Index giảm điểm mạnh về cuối phiên.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, tập trung sản xuất những mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi của ngành nông nghiệp Thủ đô, nhằm mục tiêu vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sạch của người dân và mang lại không gian xanh cho đô thị.

Hộ cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng. Đây là nội dung mới được Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đưa ra đối với dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi). Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều hộ kinh doanh.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8% trong 6 tháng đầu năm 2025 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và tiếp tục kích cầu nền kinh tế.

Sau một tuần tăng giá, ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm là 24.288 VND/USD, giảm 10 đồng so với ngày 16/11. Các ngân hàng thương mại được giao dịch USD trong biên độ cộng trừ 5 % so với mức tỷ giá trung tâm này.

Theo thông lệ, năm ngày từ ngày lễ Tạ ơn đến ngày Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) thường là thời gian mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Theo khảo sát hàng năm của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), năm nay số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng trong khoảng thời gian này có thể đạt kỷ lục mới.

VN-Index mở cửa phiên chiều với lực cầu xuất hiện trở lại giúp kéo chỉ số dần phục hồi về sát mốc tham chiếu, nhưng vẫn đóng cửa trong sắc đỏ.

Ngày 20/11 - Ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là dịp mà thị trường quà tặng trở nên nhộn nhịp. Năm nay, dù giá cả có tăng nhẹ ở một số mặt hàng, thị trường vẫn giữ được sự ổn định với sức mua không suy giảm so với mọi năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa nhận được khoản tài trợ 3,3 triệu USD từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) để thực hiện kinh tế tuần hoàn và giảm tác động của biến đổi khí hậu trong các khu công nghiệp của Việt Nam trong giai đoạn 2024-2028.

Tỷ giá ngày 18/11 giữa đồng Việt Nam (VND) so với đô la Mỹ (USD) và đồng Nhân dân tệ (NDT) cùng giảm tại các ngân hàng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD.

Các món quà tặng ý nghĩa, thiết thực, có tính hữu dụng cao cùng mức giá hợp lý đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn để tri ân thầy, cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay.

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố đề nghị ban hành Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ năm 2024.

Kể từ khi Facebook chính thức ra mắt tính năng gắn giỏ hàng khi livestream và việc sàn thương mại điện tử mới của Trung Quốc là Temu gia nhập vào đường đua kinh doanh online, cục diện thương mại điện tử tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có những thay đổi thị phần tương đối lớn.

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025, trong đó sẽ giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.

Hãng chế tạo xe hơi General Motors (GM) của Mỹ cho biết đã quyết định cắt giảm 1.000 nhân công trong nỗ lực mới nhất nhằm tiết kiệm chi phí.

Indonesia khẳng định sẽ tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi thông qua các chính sách ưu đãi và kế hoạch mở rộng thêm nhiều đặc khu kinh tế để thu hút các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển kinh tế.

Cả nước hiện còn hơn 80 dự án điện năng lượng tái tạo không được đưa vào khai thác, sử dụng do không đủ điều kiện hưởng biểu giá hỗ trợ, chậm ban hành quy định pháp luật...

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách nhà nước 10 tháng đầu năm 2024 ước đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, bằng 97,2% dự toán, tăng 17,3% so cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Sự hấp dẫn của các mức giá siêu rẻ từ Temu đã thu hút một lượng lớn người dùng mua thử suốt thời gian đầu xâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những thông tin về pháp lý cùng một số bất thường trong vận hành đã khiến nhiều người dần trở nên dè dặt hơn khi sử dụng nền tảng này.