Đề xuất người đấu giá đất phải chứng minh năng lực tài chính

Để kiểm soát giá bất động sản, đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đề xuất: yêu cầu người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua tài sản, nhằm loại bỏ những người chỉ đấu giá để bán lại.

Đánh giá cao báo cáo của Đoàn giám sát về “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh điều nổi cộm đó là giá bất động sản tại các thành phố lớn rất cao và liên tục tăng lên, vượt quá mức thanh toán của đại đa số người dân có nhu cầu nhà ở, đồng thời thu nhập từ bất động sản thấp so với giá vốn đầu tư bất động sản.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, giá bất động sản cao bất thường do người mua bất động sản để tích lũy tăng cao khiến dòng tiền đẩy vào bất động sản cao, không chảy vào kinh doanh sản xuất; nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm. Bên cạnh đó, các lực lượng thị trường như môi giới, đấu giá cố tình đẩy giá lên cao để kiếm lợi nhuận.

Để kiểm soát giá bất động sản, đại biểu Hoàng Văn Cường đề xuất, yêu cầu người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua tài sản, nhằm loại bỏ những người chỉ đấu giá đất để bán lại. Thực hiện ngay Điều 31 của Luật Giá về kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp kê khai giá bán lần đầu trên thị trường thứ cấp; xây dựng cơ chế quản lý sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp tại một số thành phố lớn, nhằm quản lý minh bạch hoạt động của thị trường.

Về phát triển nhà ở xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng người có thu nhập thấp thường không đủ khả năng tích lũy để mua nhà, thậm chí không đủ tiền trả lãi vay ngân hàng. Đại biểu đề nghị cần tăng cung nhà ở cho thuê dành cho người thu nhập thấp, để họ có thể thuê nhà suốt đời và chuyển sang mua nhà thương mại khi đủ điều kiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, tại Quảng Bình có mưa lớn kéo dài kèm gió cấp 4- 5. Đến 7 giờ sáng nay 28/10, nước lũ đã khiến 01 người dân tại huyện Lệ Thủy mất tích , hơn 15.000 nhà dân bị ngập sâu trong nước.

Sáng 28/10, trên quốc lộ 18 (đoạn Khu công nghiệp Quế Võ số 2 qua địa bàn xã Ngọc Xá, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến cả đoạn đường bị ùn tắc. Hiện vẫn chưa thống kê được thiệt hại về người.

Trong chương trình thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), chiều 27/10, theo giờ địa phương, tại Thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Yusuff Ali Musaliam Veettil Abdul Kader, Chủ tịch Tập đoàn Lulu - một trong những tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn, rộng khắp tại hơn 23 quốc gia trên thế giới, doanh thu hàng năm đạt hơn 8 tỷ USD.

Sáng nay (28/10), tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 75 Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương (1/11/1949 - 1/11/2024).

Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng, thực tế thị trường bất động sản tăng giá cao, đột ngột, bên cạnh vướng về thể chế, chính sách, còn có dấu hiệu lũng đoạn, thao túng và thổi giá, tạo ra bong bóng bất động sản của một nhóm lợi ích.

Để kiểm soát giá bất động sản, đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đề xuất: yêu cầu người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua tài sản, nhằm loại bỏ những người chỉ đấu giá để bán lại.