Diễn viên xiếc, múa ballet có thể được nghỉ hưu sớm

Viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm như xiếc, múa ballet... được nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng khi đã đóng đủ 20 năm Bảo hiểm xã hội, theo đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn Kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết đặc thù nghệ sĩ, diễn viên được đào tạo trong 7-12 năm, một số bộ môn 15-16 năm. Tuổi đào tạo nghề từ 10 tuổi và phải có năng khiếu. Trong khi đó, thời gian hoạt động biểu diễn bình quân 15-20 năm.

Vì vậy, nữ nghệ sĩ 35-40 tuổi, nam là 40-45 tuổi, hầu như bị suy giảm khả năng biểu diễn, hoạt động chuyên môn. Việc này dẫn đến thực trạng người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật "hết tuổi nghề nhưng chưa đủ tuổi hưu", khó khăn trong chuyển đổi vị trí việc làm.

Vì vậy, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đề xuất viên chức ngành trong danh mục độc hại, nguy hiểm gồm diễn viên xiếc uốn dẻo, đế trụ, nhào lộn và xiếc khác trên cao; dạy thú và biểu diễn xiếc thú; diễn viên xiếc; múa ballet, múa cổ truyền và hát tuồng... được về hưu sớm theo nguyện vọng khi đã tham gia Bảo hiểm xã hội đủ 20 năm. Mức hưởng lương hưu sẽ theo tỷ lệ đóng bảo hiểm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT, vẫn còn nhiều thí sinh đi muộn hay quên giấy tờ, gặp các sự cố, đã ngay lập tức được lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ kịp thời.

Ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức thí sinh trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư, các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.

“Ngày hội gia đình” là chủ đề của chương trình tháng 6 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn cùng đồng bào các dân tộc.

Công tác phát triển đoàn viên là một trong những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn.

Việc phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM được đánh giá có sự chuẩn bị tốt, nhất là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.