Kiểm định xe máy sẽ được thực hiện theo lộ trình

Khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, việc kiểm định khí thải xe máy được thực hiện thế nào để không làm xáo trộn đời sống của người dân?

Nếu như trước đây kiểm định khí thải xe máy chỉ mới là đề xuất thì nay vấn đề này đã được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Với ông Hoàng Xuân Cường (Nam Định), chiếc xe máy cũ không chỉ phục vụ di chuyển mà còn là phương tiện mưu sinh hàng ngày của ông. Mặc dù biết khí thải thải ra môi trường không đảm bảo, thế nhưng với thu nhập ít ỏi của mình, ông buộc phải tiếp tục sử dụng.

Vì thế, khi biết tới đây xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải khiến ông không khỏi  lo lắng. Ông Hoàng Xuân Cường bày tỏ,  mỗi ngày thu nhập chỉ được khoảng vài trăm nghìn, bỏ ra mấy chục nghìn để sửa xe thì ông còn có thể cố gắng được, chứ nếu phải mua xe mới thì ông sẽ không biết xoay xở nguồn tài chính ở đâu.

Anh Trương Văn Tương (tỉnh Thanh Hóa) lo lắng cho biết nếu kiểm soát khí thải chiếc xe máy anh đang dùng thì tất yếu sẽ phát hiện nhiều lỗi và xe không đủ điều kiện tham gia giao thông. Nếu phải thay xe mới, điều đó thực sự là khó khăn đối với anh.

Nhiều người lo lắng xe máy không đạt tiêu chuẩn kiểm định khí thải,  không biết xoay xở nguồn tài chính ở đâu để mua xe mới.

Theo các chuyên gia, những lo lắng này không phải là không có lí, nhưng không thể vì thế mà không thực hiện kiểm định khí thải xe máy. Theo kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.

TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, cho rằng mỗi xã hội đều có ngưỡng đặt ra phù hợp với tình hình phát triển, bối cảnh, nước có xe máy ít thì thắt chặt, nhưng Việt Nam gần như toàn xã hội sử dụng xe máy, mà siết quá chặt ngay từ đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Bởi vậy, theo TS Phan Lê Bình, trong giai đoạn đầu cần đưa ra mức đạt và không đạt để không gây ảnh hưởng nhiều tới người dân, nên đặt ngưỡng khí thải dễ dàng thông qua, sau một thời gian áp dụng mức tương đối thấp thì nâng lên, 5 năm sau siết chặt hơn nữa…

PGS.TS Nguyễn Thế Lương, trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội, đề xuất cần thực hiện cẩn thận các giải pháp và quá trình triển khai cần tạo thuận lợi cho người dân. Mặt khác, cũng phải xem xét việc phát triển nơi kiểm định khí thải như thế nào, các đại lý, các trạm sửa chữa cần được khảo sát đánh giá đầy đủ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, không phải tất cả xe máy sẽ phải kiểm định khí thải ngay từ 1/1/2025. Việc kiểm định sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ ban hành.

Trong khi lộ trình đang được xây dựng thì mỗi người dân cần chủ động bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để góp phần bảo vệ môi trường.

Theo các chuyên gia, song song với kiểm định khí thải, các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý xe quá cũ, xe hết niên hạn sử dụng; có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh; đẩy mạnh hơn nữa phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông công cộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.