Diễn viên xiếc, múa ballet có thể được nghỉ hưu sớm

Viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm như xiếc, múa ballet... được nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng khi đã đóng đủ 20 năm Bảo hiểm xã hội, theo đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn Kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết đặc thù nghệ sĩ, diễn viên được đào tạo trong 7-12 năm, một số bộ môn 15-16 năm. Tuổi đào tạo nghề từ 10 tuổi và phải có năng khiếu. Trong khi đó, thời gian hoạt động biểu diễn bình quân 15-20 năm.

Vì vậy, nữ nghệ sĩ 35-40 tuổi, nam là 40-45 tuổi, hầu như bị suy giảm khả năng biểu diễn, hoạt động chuyên môn. Việc này dẫn đến thực trạng người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật "hết tuổi nghề nhưng chưa đủ tuổi hưu", khó khăn trong chuyển đổi vị trí việc làm.

Vì vậy, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đề xuất viên chức ngành trong danh mục độc hại, nguy hiểm gồm diễn viên xiếc uốn dẻo, đế trụ, nhào lộn và xiếc khác trên cao; dạy thú và biểu diễn xiếc thú; diễn viên xiếc; múa ballet, múa cổ truyền và hát tuồng... được về hưu sớm theo nguyện vọng khi đã tham gia Bảo hiểm xã hội đủ 20 năm. Mức hưởng lương hưu sẽ theo tỷ lệ đóng bảo hiểm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không ít người dùng chia sẻ, họ không thể hoàn thành bước xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng do quét NFC trong CCCD gắn chip liên tục gặp tình trạng thiết bị lỗi.

Trong tháng 7 này, nhiều chính sách mới liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh sẽ có hiệu lực. Trong đó việc thay đổi về mức lương cơ sở nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra thông báo thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa bàn giao toàn bộ 100% mặt bằng cho chủ đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành. Ngoài ra, công tác tái định cư cho người dân vùng dự án cũng cơ bản hoàn thành.

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Sau hơn 8 tháng triển khai, vòng chung kết và trao giải sân chơi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" đã diễn ra với sự góp mặt của 16 đội thi xuất sắc nhất.