Giấc mơ an cư ngày càng xa vời với người trẻ

Hệ lụy từ tình trạng đầu cơ bất động sản đang khiến giá nhà, đất tăng cao phi lý khiến phần đông người dân gặp khó khăn trong tiếp cận nhà ở; đặc biệt với người trẻ, giấc mơ an cư ngày càng trở nên xa vời.

Ở tuổi 26, chị Phạm Quỳnh Anh (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đã may mua được một căn hộ có diện tích 88m2 với giá 3,5 tỷ đồng tại quận Hoàng Mai. Để thực hiện được ước mơ lớn của cả đời người, chị đã mất nhiều năm tích cóp, với kế hoạch chi tiêu và tính toán cụ thể phù hợp với điều kiện tài chính.

Chị Phạm Quỳnh Anh chia sẻ: "Tại thời điểm mua nhà, mình đã tham khảo một số dự án gần trung tâm hơn, tuy nhiên với giá tiền cao gấp đôi, nhưng diện tích lại nhỏ hơn. Vì vậy, mình lựa chọn sẽ đi xa hơn một chút để có được không gian sống rộng hơn, thoải mái hơn và phù hợp với kinh tế của mình hơn".

Để thực hiện được ước mơ lớn của cả đời người, chị Quỳnh Anh đã mất nhiều năm tích cóp.

Còn với chị Nguyễn Phương Tuyến (Phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) là một nhân viên văn phòng, với mức thu nhập 15 triệu đồng/1 tháng chỉ đủ để chị trang trải cho cuộc sống. Với phần tích cóp ít ỏi, chị Tuyến đang phải cân nhắc để thực hiện giấc mơ mua được nhà trước tuổi 30. Chị  Tuyến cho hay: "Mình biết là gia đình tài chính cũng có hạn, nên mình sẽ phân bổ ra một nửa sẽ đi vay ngân hàng, ¼ do mình tự lực và ¼ sẽ do gia đình hỗ trợ".

Giá nhà, đất tăng phi mã, cao phi lý đang kiến nhiều người dân khó tiếp cận, đặc biệt là giới trẻ.

Giá nhà, đất tăng phi mã, cao phi lý đang kiến nhiều người dân khó tiếp cận, đặc biệt là giới trẻ. Làm một phép tính đơn giản: với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng thì 1 năm sẽ có 180 triệu đồng. Như vậy, một người trẻ, nếu họ tiết kiệm được hoàn toàn thu nhập sẽ mất khoảng 20 năm để có được 3,6 tỷ đồng để mua nhà. Tuy nhiên, liệu còn căn nhà nào có giá như vậy sau 20 năm. Bởi nhìn vào thực tế cho thấy, giá nhà đang bị đẩy quá cao, ở tất cả các phân khúc.

Giá nhà đang bị đẩy quá cao, ở tất cả các phân khúc.

Ông Phạm Thanh Tuấn, chuyên gia pháp lý bất động sản cho biết, việc mua bán sản phẩm bất động sản nói chung đang chịu tác động của hai yếu tố: về mặt pháp lý và về mặt giá cả.

Ông Lê Văn Long, chuyên gia bất động sản cho rằng, để mua được một căn nhà ở Hà Nội với mức giá hiện tại khoảng 3 tỷ đổ lại là rất khó. Và với câu chuyện đấu giá đất tăng cao cũng khiến cho bất động sản và đặc biệt là thị trường chung cư giá cũng tăng lên. Từ đầu năm đến nay, chung cư tại Hà Nội đã tăng từ 20 đến 30% và điều này càng làm giảm sự tiếp cận, khả năng chi trả và mua nhà đối với giới trẻ".

Nhiều thống kê cho thấy, giá nhà hiện nay đang cao gấp 20 lần thu nhập của người dân. Đầu cơ, thổi giá bất động sản đang khiến nhiều người phải buông xuôi giấc mơ an cư của mình. Đặc biệt với người trẻ, khi mức thu nhập chưa cao, ngày mua được nhà có thể sẽ không bao giờ đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thuế được coi là công cụ hữu hiệu điều chỉnh thị trường bất đông sản lúc này. Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cho hiệu quả lại là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.