Thủ tướng Chính phủ ra Công điện về bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết gắn với phòng, chống COVID-19
(HanoiTV) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.
Theo đó, Công điện nêu rõ, năm 2020, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép là tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông vận tải nội địa đang dần phục hồi và dự báo xu hướng sẽ tăng mạnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021, làm gia tăng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hoá và mật độ phương tiện tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông và dịch vụ vận tải. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho nhân dân vui đón dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân. Chú trọng vận động nhân dân thực hiện: "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; rửa tay đúng cách và mang khẩu trang khi tham gia giao thông... Vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng đi lại trong dịp nghỉ Tết và dự Lễ hội xuân. Cập nhật kịp thời tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong dịp Tết và tại khu vực diễn ra Lễ hội xuân trong các bản tin thời sự.
Các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện phổ biến và yêu cầu người lao động, học sinh, sinh viên tự giác chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông; chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức bán vé tàu xe trực tiếp cho công nhân, sinh viên và người lao động; bố trí thời gian phù hợp để người lao động, sinh viên nghỉ Tết và trở lại làm việc, học tập, giảm áp lực giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
2. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch COVID-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân. Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi: điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ phương tiện trái phép; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không nhường đường cho xe ưu tiên; đi vào làn đường khẩn cấp; vi phạm khi qua đường ngang; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không có Giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm...
Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng hóa… Cương quyết ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ. Tiến hành kiểm tra việc thưc hiện quy định pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, trên các tuyến, luồng đường thủy phức tạp.
3. Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tại các đầu mối giao thông chính, trên phương tiện vận tải hành khách công cộng, cũng như đội ngũ người điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện. Có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đảm bảo an toàn phòng dịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện; giảm thiểu tối đa tình trạng chậm, huỷ chuyến; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định. Cương quyết không để phương tiện vận tải, người điều khiển, nhân viên phục vụ và hành khách không tuân thủ quy định phòng dịch COVID-19 tham gia giao thông.
4. Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực hiện thu phí đường bộ không dừng, chủ động mở trạm, tạm dừng thu phí để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc tắc giao thông; xử phạt nghiêm đối với các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cửa thu phí điện tử không dừng (ETC) gây ùn tắc giao thông theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 150/TB-VPCP ngày 02/12/2020.
Các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng, tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố về hạ tầng; hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường phục vụ giao thông trước ngày 30/1/2021. Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào trung tâm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm (nhà ga, sân bay, bến cảng…) và khu vực tổ chức Lễ hội xuân.
5. Chỉ đạo các Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước thực hiện ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và nguồn máu dự phòng, dịch truyền để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cấp cứu, điều trị nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người.
6. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm virus COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng thiếu kiểm soát trong phòng, chống dịch COVID-19, dẫn đến làm lây nhiễm dịch bệnh trên các phương tiện giao thông hoặc địa bàn thuộc phạm vi quản lý.
7. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình TTATGT, phối hợp giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố, tai nạn giao thông; niêm yết đầy đủ các thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng…) và trên các phương tiện vận tải công cộng.
8. Đề nghị các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia cảnh giới, hướng dẫn giao thông, tổ chức chốt gác tại các điểm có nguy cơ cao về tai nạn giao thông, nhất là tại các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
9. Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện công điện, bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Thực hiện báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Công điện về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước ngày 20/2/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Từ khóa:
Ý KIẾN
Thông qua Hệ thống Tài chính Xanh (GFS), EIB sẽ hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý rủi ro khí hậu, mở rộng tài chính xanh và phát triển các chính sách tài chính bền vững.
Việc đưa 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ vào hoạt động thí điểm đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, sản lượng hành khách và doanh thu tăng trưởng mạnh.
Mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế thu nhập cá nhân đang bộc lộ những bất cập khi chi phí sinh hoạt, lương tối thiểu tăng và thu nhập thực tế của người dân biến động mạnh, cần điều chỉnh để phù hợp với thực tế chi tiêu.
Trí tuệ nhân tạo AI không phải kẻ thay thế mà là công cụ hỗ trợ con người. Trong kỷ nguyên công nghệ, điều quan trọng không phải là lo sợ mất việc, mà là học cách thích nghi và làm chủ AI để trở thành những người dẫn đầu.
Vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT thành phố Hà Nội đã xử lý rất nhiều phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thậm chí đi ngược chiều.
Dù không được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội chấp thuận tổ chức họp báo nhưng Công ty Chị Em Rọt đã lách luật và tổ chức dưới hình thức “Gặp gỡ thân tình Team CER Group và Truyền thông”. Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội sau đó đã lập biên bản sự việc.
Lực lượng chức năng đã và đang tăng cường kết hợp nhiều biện pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Nghị định 151 của Chính phủ, khi thực hiện kiểm định xe cứu thương, đăng kiểm viên cần kiểm tra thêm hạng mục liên quan thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát người lái xe.
Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi thành lập, quản lý, sử dụng quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn triển khai các khu công nghiệp xanh, thông minh, với mục tiêu phát triển kinh tế kết hợp bảo vệ môi trường.
Những bồn hoa nhỏ xinh, những làn xách tay hay tiểu cảnh trang trí được làm từ nhựa đã trở thành vật phẩm có giá trị kinh tế, hỗ trợ cho quỹ từ thiện của Hội LHPN quận Long Biên.
Một lô gỗ sưa được thu hồi trong quá trình duy tu duy trì công viên cây xanh từ năm 2018 đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, vừa trúng đấu giá với giá trị gần 155 tỷ đồng.
Báo chí với vai trò là kênh thông tin quan trọng thời gian qua đã không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền, phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội.
Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Ba Đình đã tổ chức biểu dương kết quả phong trào thi đua và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2024.
Bộ Y tế đưa ra đề xuất cho phép phụ nữ sinh con thứ hai được nghỉ sinh 7 tháng, thay vì 6 tháng như hiện tại.
Tại huyện ủy Thạch Thất, một chương trình tập huấn về trí tuệ nhân tạo dành cho cán bộ đoàn của Thạch Thất đã được tổ chức trong Tháng Thanh niên, với chủ đề " Ứng dụng A.I khó? Có thanh niên lo".
Đầu tư cho không gian xanh trên địa bàn Thủ đô sẽ góp phần quan trọng trong việc điều hòa không khí, cải tạo vi khí hậu, bảo vệ môi trường sống và phục vụ đời sống người dân.
“Sống xanh” đang dần trở thành xu hướng của nhiều người dân tại Thủ đô, khi mà chỉ cần vài cây xanh, một không gian ban công đủ lớn thì một nơi “chữa lành” ngay tại nhà đã ra đời.
Công tác tiếp nhận tờ khai hải quan tạm dừng từ 23 giờ ngày 14/3 để chuẩn bị triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Miền Bắc sắp đón một đợt không khí lạnh đổ bộ, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Nhà ga T3 dự kiến đi vào khai thác sau ngày 30/4, giúp hành khách có trải nghiệm thoải mái hơn khi di chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhiều tài xế ô tô đã cố tình đè lên vạch liền màu vàng, lấn sang làn ngược chiều để vượt lên phía trước đoạn qua dốc Địa Lợi, thuộc xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
Một nam thanh niên đi xe máy đã đâm thẳng vào đầu xe ô tô, với lý do rẽ gấp mà không bật xi-nhan và không làm chủ được tay lái.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách chính sách tiền lương, gắn với vị trí việc làm là một trong những nội dung nổi bật được UBND tỉnh Hải Dương đề nghị với Quốc hội và Chính phủ.
Hàng hóa Việt Nam đã bộc lộ nhiều bấp cập, gây cản trở và phát sinh nhiều chi phí, bỏ lỡ nhiều cơ hội cạnh tranh trên trường quốc tế, sau gần 20 năm triển khai Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm.
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường Phạm Tu và tỉnh lộ 70 (huyện Thanh Trì) đã dừng thi công suốt nhiều năm, dù lãnh đạo thành phố từng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Hành vi bấm còi hoặc rú ga sai khung giờ sẽ bị xử phạt hành chính nghiêm khắc, có thể lên đến 14 triệu đồng, theo quy định mới trong Nghị định 100.
Nhiều người lao động vẫn còn trăn trở về lộ trình tăng lương, nhất là khi chi phí sinh hoạt và giá cả ngày một leo thang.
Huyện Mê Linh đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông, song đường tránh tỉnh lộ 312 vẫn chưa thể về đích do vướng mặt bằng.
Một trong những nội dung nổi bật của Thông tư 18, do Bộ Công thương ban hành, là việc bổ sung quy định về báo cáo tình hình sử dụng kho xăng dầu.
Dự án mở rộng Quốc lộ 6 sau hơn hai năm khởi công vẫn chưa thể tiến hành thu hồi đất, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã họp rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của bốn dự án đường bộ cao tốc vào chiều 12/3, nhấn mạnh các dự án này cần đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp mặt một số trí thức, kiều bào tại Singapore để trao đổi và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất chính sách phát triển.
Quận Ba Đình thời gian qua đã tổ chức nhiều buổi diễn tập PCCC để người dân trực tiếp tham gia, qua đó có thêm nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống khi không may xảy ra hỏa hoạn.
Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức bế mạc Hội thi "Dân vận khéo" cấp toàn quân khu vực phía Bắc, sáng 13/3.
Thời tiết Hà Nội ngày 13/3 tiếp tục duy trì trạng thái ẩm ướt, nhiều sương mù và nồm ẩm, nhiệt độ sáng sớm từ 22 - 23 độ, độ ẩm cao trên 95%.
Trung ương Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã triển khai chương trình “Bình dân học vụ số” cho thanh niên khuyết tật Việt Nam, diễn ra vào chiều 12/3.
Bộ Nội vụ đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178, bổ sung thêm ba nhóm đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi.
Khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực, chủ hộ kinh doanh cá thể phải đóng BHXH bắt buộc từ 1/7/2025.
Hiện tại mới có 8/21 trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được triển khai đầu tư. Bộ Xây dựng đang đốc thúc tiến độ để rốt ráo hoàn thành các trạm còn lại.
Tổng thể các dự án thành phần đường song hành (đường đô thị) tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, thuộc dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, hiện đang bám sát kế hoạch đề ra.
Hơn 1.200 đèn tín hiệu giao thông hoạt động không ổn định, hư hỏng trên địa bàn Hà Nội sẽ được các cơ quan liên quan rà soát, sửa chữa, thay thế trong năm 2025.
Hình ảnh Cảnh sát giao thông Hà Nội sử dụng mô tô đặc chủng, mở đường cho xe taxi chở người bệnh trong khung giờ cao điểm tối 11/3 đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Luồn lách sai làn, cố tình vượt lên trước các phương tiện khác khi tầm nhìn hạn chế - là một trong nhiều nguyên nhẫn dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm.
Cục Thuế sẽ tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế, từ 17 giờ ngày 12/3/2025 đến 8 giờ ngày 17/3/2025.
Gần 200 đại biểu là các nữ doanh nhân, chuyên gia và đại diện các tổ chức đã tham gia Diễn đàn Doanh nhân nữ 2025 với chủ đề "Sức khỏe tinh thần trong kỷ nguyên số - Tạo dựng môi trường làm việc bền vững".
0