Cựu Phó chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước nhận trách nhiệm

Cựu Phó chánh thanh tra Nguyễn Văn Hưng nhận trách nhiệm đã sửa kết quả thanh tra, che giấu sai phạm của SCB. Ông này giải thích nguyên nhân là công việc quá nhiều, tâm lý sắp về hưu nên dẫn đến chểnh mảng.

Ngày 26/3, phiên toà xét xử đại án Vạn Thịnh Phát tiếp tục phần bào chữa của các luật sư, trong phần này, tòa thẩm vấn nhóm 16 bị cáo là thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước có liên quan đến sai phạm tại SCB.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra, giám sát - Ngân hàng Nhà nước) khai trước toà, trước khi thanh tra Ngân hàng SCB, theo các kênh báo cáo thì ngân hàng này đang hoạt động bình thường nên cuộc thanh tra được xác định là thanh tra bình thường.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng. Ảnh: VnExpress.

Sau khi có kế hoạch, bị cáo Hưng đã chỉ đạo Vụ 1 - đầu mối tiến hành thành lập đoàn thanh tra, khảo sát SCB trên cơ sở các báo cáo giám sát, kết luận thanh tra từ trước và tình hình khắc phục chấn chỉnh sau thanh tra. Từ đó, xây dựng kế hoạch nội dung thanh tra SCB đợt một vào năm 2017.

Bị cáo Hưng thừa nhận sai phạm trong đợt thanh tra lần một có phần trách nhiệm của bản thân khi đã không kiểm tra, rà soát những ý kiến chỉ đạo của mình đề ra cho đoàn trước khi bị cáo ký phân loại nợ trình Thống đốc.

Hình ảnh các bị cáo tại toà.

Bị cáo Hưng lý giải sai phạm của mình là do vào thời điểm đó, Chính phủ liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành cuộc thanh tra để ra kết luận thanh tra, vì thế, do nóng lòng, bị cáo đã kết luận thanh tra không đúng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Tại phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tuấn (cựu Thanh tra viên Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và kinh tế tổng hợp, Thanh tra Chính phủ), cho rằng  kết quả thanh tra của tổ 4 đã phản ánh khách quan, trung thực tình trạng của SCB. Riêng bị cáo Tuấn, với vai trò là tổ trưởng tổ 4, bị cáo đã báo cáo khách quan, trung thực. Đồng thời các thành viên tổ 4 thực hiện hết trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, báo cáo này đã bị đoàn thanh tra cắt bỏ, loại đi nhiều kiến nghị. Với lâp luận đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn nêu trưởng đoàn thanh tra là người chịu trách nhiệm cao nhất với kết quả thanh tra.

Trước đó, bị cáo Tuấn được xác định trong quá trình thanh tra đã nhận tổng số tiền 6.000 USD và 40 triệu đồng từ Ngân hàng SCB, nhưng hiện bị cáo này đã nộp lại toàn bộ số tiền.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Theo cáo trạng truy tố, có 16 bị cáo nằm trong nhóm thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đã làm sai lệch các báo cáo thanh tra về tình hình tài chính của Ngân hàng SCB. Các bị cáo, trong quá trình thực hiện thanh tra tại Ngân hàng SCB, đã nhận của bị cáo Trương Mỹ Lan từ 100 triệu đồng đến 390.000 USD. Các bị cáo này đối mặt với tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài bị cáo Nhàn, các bị cáo còn lại trong nhóm thuộc đoàn thanh tra đều được luật sư bào chữa xin giảm nhẹ mức án vì đa số các bị cáo đều lần đầu phạm tội, không có động cơ vụ lợi, là người làm công ăn lương và chỉ đơn thuần thực hiện theo chỉ đạo của tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xác định tội phạm ma tuý ngày càng có diễn biến phức tạp, thời gian qua, Công an quận Tây Hồ đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đấu tranh, trấn áp đối với loại tội phạm này. Kết quả nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi đã được phát hiện bắt giữ.

Công an huyện Đông Anh đã triệu tập 52 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ được đối tượng Đào Thanh Tùng (sinh năm: 1974, hộ khẩu thường trú tại số 9 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau gần 20 năm trốn truy nã.

Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ hai phóng viên bị hành hung dẫn đến chấn thương khi đang tác nghiệp tại vụ cháy ở thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp.

Chiều 26/4, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại nhà tập thể E9 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 11 trường hợp nguyên là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc.