Đề xuất dùng flycam kiểm tra cây xanh ở TP. HCM
Flycam sẽ hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá tình trạng cây. Đối với các loại cây như sao đen, dầu công ty sẽ thí điểm neo cáp các nhánh cây kích thước lớn vào thân. Đồng thời, thuê loại xe có máy móc cao 40m để cắt các cành nhánh có dấu hiệu khiếm khuyết tại công viên và trên các tuyến phố.
Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng kĩ thuật, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP. HCM cho biết: "Trước mắt, công ty sẽ hợp đồng với những xe thang từ 35-40m để triển khai kiểm tra và xử lý những cành nhánh nguy hiểm. Tăng cường lực lượng lao động, thành lập các tổ liên quân để phối hợp xử lý, sẽ thực hiện thí điểm neo những cành nhánh có nguy cơ và tập trung sinh hoạt của người dân đông tại các công viên để hạn chế rủi ro".
Về lâu dài, đơn vị này sẽ thành lập tổ đánh giá rủi ro về công viên cây xanh để kiểm tra đánh giá, liên hệ với vườn quốc gia Singapore để mở lớp đào tạo đánh giá rủi ro về cây xanh đô thị, xây dựng lại quy trình xử lý những rủi ro về cây cổ thụ.
Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị - giao thông, việc dùng flycam để kiểm tra tình trạng cây xanh là phương án sáng tạo, tuy nhiên TP.HCM cần có hướng đi bài bản, trong đó có xây dựng dữ liệu số về cây xanh.
PGS.TS Ngô Khánh Hiếu, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM cho hay: "Rất tán thành việc dùng flycam hoặc thiết bị bay không người lái để giám sát hoặc phát hiện sớm các vấn đề đối với cây xanh. Tuy nhiên, chúng ta thay vì đánh số từng cây hiện nay thì chúng ta lập bản đồ số và có dữ liệu số cho cây đó xuyên suốt vòng đời của nó và như vậy chúng ta sẽ hình dung được lộ trình tăng trưởng. Trong bài toán phát triển bền vững cho đô thị, chúng ta nên nghĩ đến chuyện số hóa cây xanh chứ không phải chuyện chúng ta đang làm là về con người".
Một tháng trở lại đây, TP. HCM liên tục xảy ra sự cố liên quan tới cây xanh. Mới đây nhất, ngày 9/8, nhánh cây 25m tại công viên Tao Đàn bị tét rơi trúng khiến 2 người chết, 3 người bị thương. Trước đó, cây xanh cao gần 15m trên đường Lý Chính Thắng, Quận 3 bật gốc đè trúng nam thanh niên đang lái xe máy.
Tháng 6 năm nay, khoảng 650 cây xanh được đánh giá là mất an toàn ở TP. HCM đã được thay thế. Việc áp dụng các phương án quản lý cây xanh vẫn cần phải được TP. HCM ưu tiên cao, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
0